posttoday

"บิ๊กตู่" ไม่อยากให้ตื่นตระหนกเรื่องน้ำ สั่งทุกหน่วยเร่งให้ข้อมูล

09 สิงหาคม 2561

นายกฯ เผยไม่อยากให้ประชาชนตื่นตระหนกเรื่องน้ำ ขอให้สื่อทุกช่องทางช่วยกันให้ข้อมูลที่ถูกต้อง สั่งทุกหน่วยงานเร่งชี้แจง

นายกฯ เผยไม่อยากให้ประชาชนตื่นตระหนกเรื่องน้ำ ขอให้สื่อทุกช่องทางช่วยกันให้ข้อมูลที่ถูกต้อง สั่งทุกหน่วยงานเร่งชี้แจง

เมื่อวันที่ 9 ส.ค.  พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้า คสช. ไปเป็นประธานในงานมอบรางวัลทุนหมุนเวียนดีเด่นประจำปี 2561 โดยช่วงหนึ่งได้กล่าวว่า ตอนนี้ในหัวมีแต่เรื่องน้ำท่วม เมื่อวานไปเยี่ยมดูน้ำท่วมที่เพชรบุรี ไม่อยากให้ทุกคนตื่นตระหนก แต่อยากให้มีการเตรียมตัว รัฐบาลไม่สามารถบอกได้ว่าจะไม่ท่วมร้อยเปอร์เซ็นต์ ทุกอย่างขึ้นอยู่กับสถานการณ์ และการจะดำเนินโครงการอะไรจะต้องทำประชาพิจารณ์และศึกษาผลกระทบสิ่งแวดล้อม

วันนี้ทุกกระทรวงที่เกี่ยวข้องมีมาตรการดูแล แต่ไม่มีการพูดถึง พูดกันแต่ว่าน้ำล้นอยู่นั่นแหละ สื่อบางสื่อไปยืนถ่ายภาพอยู่ในน้ำ ทั้งที่น้ำมันไม่ท่วม ก็ไปยืนที่น้ำท่วม แล้วก็ถ่ายกันออกมา ผมไม่เข้าใจว่าสื่อแบบนี้มันคืออะไร เขียนอะไรที่มันเกินไป ผมไม่ได้หมายความว่ามันไม่ท่วม แต่อย่าบิดเบือนได้หรือไม่ มันไม่ได้ประโยชน์อะไรเลย ผมเข้าใจว่าเมื่อสื่อเริ่มมา อีกสื่อก็ต้องเขียนให้มากกว่าเดิม ก็จะกลายเป็นข่าวมากไปเรื่อยๆ เกิดการตื่นตระหนกวุ่นวาย สับสน การทำงานยากลำบากมากขึ้น

ดังนั้นขอความร่วมมือทุกคนช่วยกัน รวมทั้งสื่อมวลชนและสังคมโซเชียลมีเดีย เพราะวันนี้ถ้ามีข้อมูลที่ไม่ถูกต้อง คนที่ชอบบิดเบือนก็จะออกมาชี้นำสังคม ซึ่งจะเป็นอันตรายต่อประเทศ

ในฐานะหัวหน้ารัฐบาล จะดำเนินการเรื่องนี้อย่างเด็ดขาดจึงไม่อยากให้พูดให้เกิดความเสียหาย ขอให้ทุกหน่วยงานเร่งชี้แจงในเรื่องนี้ต่อไปด้วย เพราะเราติดกับดักประชาธิปไตยของเรา จึงต้องคิดใหม่ทำใหม่ แนวคิดไทยนิยมนั้นไม่ได้ต้องการไปล้มล้างอะไรของใคร แต่ต้องการให้คนไทยนิยมสิ่งที่ดีงาม ความสุขความถูกต้อง แต่ไม่ถูกใจทุกคนบางอย่างต้องเลือกระหว่างความถูกต้องกับความถูกใจ

รัฐบาลนี้ไม่ได้มาจากการเลือกตั้ง แต่ทำเพื่อรัฐบาลเลือกตั้งในวันข้างหน้า ให้ยึดถือเป็นแนวปฏิบัติต่อไป เชื่อว่าไม่น่าจะมีอะไรผิดพลาด ไม่ใช่เป็นการสร้างกระแสนิยมให้รัฐบาลนี้