posttoday

เพื่อไทยคาใจ!"อนุทิน"เรียนวปอ. ทั้งที่บิ๊กตู่สั่งห้ามนักการเมือง

08 สิงหาคม 2561

เพื่อไทยคาใจ อนุทินเรียนวปอ.ทั้งที่นายกฯห้ามนักการเมืองเรียน ด้านโฆษกลาโหม แจงเข้ามาในโควต้าตัวแทนบริษัทเอกชน

เพื่อไทยคาใจ อนุทินเรียนวปอ.ทั้งที่นายกฯห้ามนักการเมืองเรียน ด้านโฆษกลาโหม แจงเข้ามาในโควต้าตัวแทนบริษัทเอกชน

นายยุทธพงศ์ จรัสเสถียร อดีตรมช.เกษตรและสหกรณ์ และอดีตส.ส.มหาสารคาม พรรคเพื่อไทย เปิดเผยว่า จากกรณีที่พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เคยมีคำสั่งห้ามนักการเมือง เข้าเรียนหลักสูตรของวิทยาลัยป้องกันราชอาณาจักร หรือ วปอ. เพราะไม่ต้องการให้มาหาคอนเนคชั่นกับข้าราชการโดยเฉพาะกับข้าราชทหาร แต่อย่างไรก็ตาม จากการตรวจสอบ มติ ครม.เมื่อวันที่ 7 ส.ค. ปรากฎรายนาม นายอนุทิน ชาญวีรกูล หัวหน้าพรรคภูมิไทย เข้าเรียนหลักสูตร สถาบันวิชาการป้องกันประเทศ ประจำปีการศึกษา 2561-2562 รุ่นที่ 61

ทั้งนี้ รายชื่อ นายอนุทิน ชาญวีรกูล ประธานกรรมการ บริษัท เอส ที พี แอนด์ ไอ จำกัด ในลำดับที่ 230 เป็นผู้ที่ผ่านคุณสมบัติ

"ผมเห็นแล้วรู้สึกตกใจเพราะนายอนุทิน เป็นนักการเมืองใหญ่ คนรู้จักกันทั้งประเทศเข้าไปเรียนหลักสูตรดังกล่าวได้อย่างไร เพราะท่านนายกฯ สั่งไม่ให้นักการเมืองมาเรียนหลักสูตร วปอ. เพราะไม่ต้องการให้มาหาคอนเน็กชั่นกับข้าราชการโดยเฉพาะกับข้าราชการทหาร ทั้งนี้ผมจำได้ว่าเมื่อปี 60 เคยมีนักการเมืองคนหนึ่งไปสมัครเรียน แต่สุดท้ายมีบิ๊กทหารบีบให้ลาออก" นายยุทธพงศ์ กล่าว

นายยุทธพงศ์ กล่าวอีกว่า คำถามคือ 1.นายอนุทิน ตกลงท่านจะเป็นหัวหน้าพรรคภูมิใจไทยหรือท่านจะเป็นพ่อค้า ขายเหล็ก กันแน่ ประชาชนจะได้เข้าใจบทบาท สถานะได้ถูกต้อง เพื่อจะได้ไปตัดสินลงคะแนนเลือกตั้งในช่วงต้นปี 62

2.ขอถามพล.อ.ประยุทธ์ว่า หลักการของท่านหายไปไหน ที่ท่านเคยประกาศว่า ไม่ให้นักการเมืองไปเรียนหลักสูตร วปอ. เพื่อหาคอนเน็กชั่นกับข้าราชการ หรือเป็นเพราะนายอนุทิน พาประชาชนหลายหมื่นคนไปต้อนรับท่านนายกฯ ที่สนามแข่งรถ จ.บุรีรัมย์ เมื่อเดือนพ.ค.61 ที่ผ่านมา ท่านเลยลืมหลักการที่เคยตั้งไว้

3.หรือเอกสารรายชื่อนักศึกษา วปอ.2561 ที่ผ่านความเห็นชอบ จาก ครม. ไป เมื่อวานนี้นายกฯ อาจจะไม่ได้อ่านหรืออาจจะมีลูกน้องแอบยัดไส้รายชื่อเข้ามา ขอเรียกร้องให้นายกฯ ตรวจสอบกรณีของนายอนุทิน ว่าเข้าไปเรียนหลักสูตร วปอ.2561 ได้อย่างไร

ทางด้าน พล.ท.คงชีพ ตันตระวาณิชย์ โฆษกกระทรวงกลาโหม กล่าวว่า รายชื่อผู้ที่จะเข้าเรียนหลักสูตรวปอ. ทั้งหมดนี้ส่งมาที่สำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรี (สลค.)ตั้งแต่สัปดาห์ที่ผ่าน สำหรับกรณีของ นายอนุทิน ชาญวีรกุล ที่มีรายชื่ออยู่ด้วยนั้น เข้ามาในรูปแบบของบริษัท ไม่ได้เขียนว่าเป็นหัวหน้าพรรคภูมิใจไทย

“ถ้าจะไปมองผูกไปอย่างนั้น ก็คงผูกไปหมด แต่ผมไม่ทราบว่ากรณีของนายอนุทิน จะเป็นอย่างไร จะมาเป็นได้หรือไม่ เพราะรายชื่อทั้งหมดทงคณะกรรมการวปอ.จะเป็นผู้พิจารณาคัดเลือก”โฆษก กลาโหม กล่าว

พล.ท.สรรเสริญ แก้วกำเนิดโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า อยากให้ไปดูหลักเกณฑ์ของก.กระทรวงกลาโหม ในการรับนักศึกษา วปอ. ว่ามีอะไรบ้าง ถ้ารับได้ ก็น่าจะเป็นเหตุผลพออธิบายได้

"เรื่องนี้ขึ้นอยู่กับการตั้งมุมมองเพราะ วปอ. รับทั้ง ทหาร ตร. เอกชน และ ปชช. ดังนั้น เรื่องนี้จึงควรไปถามกลาโหม"พล.ท.สรรเสริญ กล่าว

เพื่อไทยคาใจ!"อนุทิน"เรียนวปอ. ทั้งที่บิ๊กตู่สั่งห้ามนักการเมือง

เพื่อไทยคาใจ!"อนุทิน"เรียนวปอ. ทั้งที่บิ๊กตู่สั่งห้ามนักการเมือง