posttoday

"วัฒนา" วิเคราะห์ 3 เหตุผลที่ต่างชาติไม่ส่งตัว "ยิ่งลักษณ์" ให้ไทย

08 สิงหาคม 2561

วัฒนา เมืองสุข วิเคราะห์เหตุผลที่เชื่อว่าเป็นเหตุทำให้ต่างประเทศไม่ดำเนินคดีและส่งตัว ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร ให้รัฐบาลไทย

วัฒนา เมืองสุข วิเคราะห์เหตุผลที่เชื่อว่าเป็นเหตุทำให้ต่างประเทศไม่ดำเนินคดีและส่งตัว ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร ให้รัฐบาลไทย

เมื่อวันที่ 8 ส.ค.  นายวัฒนา เมืองสุข แกนนำพรรคเพื่อไทย โพสต์เฟซบุ๊กวิเคราะห์ถึง 3 สาเหตุผลโดยเชื่อว่า การดำเนินคดีกับ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี เป็นคดีการเมือง และทำให้ประเทศต่างๆ ไม่ยอมดำเนินคดีกับ น.ส.ยิ่งลักษณ์ และส่งตัวกลับมาตามคำขอของรัฐบาลไทย

“ยิ่งลักษณ์/คดีการเมือง? คำว่า การเมือง ตามพจนานุกรมฉบับราชบัณฑิตยสถาน คำนามหมายถึงงานที่เกี่ยวกับรัฐหรือแผ่นดิน แต่หากเป็นคำวิเศษณ์หมายถึง มีเงื่อนงำหรือมีการกระทำอันมีเจตนาอื่นแอบแฝงอยู่ ดังนั้น คดีการเมือง คือ คดีที่มีเงื่อนงำหรือคดีที่มีการกระทำอันมีเจตนาอื่นแอบแฝงอยู่ และเหตุที่นานาชาติเห็นว่าการดำเนินคดีกับนายกยิ่งลักษณ์มิได้เป็นไปตามปกติ แต่กลับเป็นคดีที่มีเงื่อนงำ คือ

1.ก่อนยึดอำนาจ มีการปิดล้อมสถาบันการเงินเพื่อไม่ให้รัฐบาลยิ่งลักษณ์กู้ยืมเงินมาจ่ายค่าข้าวให้ชาวนา ครั้นยึดอำนาจเสร็จฝ่ายเผด็จการ ก็กู้ยืมมาจ่ายทันทีและสั่งดำเนินคดีกับผู้เกี่ยวข้องทุกคน

2.ในการไต่สวนชั้น ป.ป.ช.ที่นอกจากจะมีพิรุธแซงหน้าทุกคดีที่เกิดขึ้นก่อนอันมีลักษณะเป็นการเลือกปฏิบัติแล้ว ยังอยู่ในระหว่างการยึดอำนาจที่ฝ่ายพ่ายแพ้เป็นผู้ถูกกล่าวหา วิญญูชนย่อมคาดเดาได้ว่า เจ้าหน้าที่ของรัฐที่ถูกเรียกมาเป็นพยานต้องให้การแบบใด

3.ชั้นอัยการ หัวหน้าเผด็จการใช้อำนาจมาตรา 44 ปลดอัยการสูงสุด ที่มีคำสั่งให้ตั้งคณะทำงานร่วมกับ ป.ป.ช.เพราะเห็นว่า คดีมีข้อไม่สมบูรณ์แล้วแต่งตั้งอัยการสูงสุดคนใหม่มารับผิดชอบ จากคดีที่เคยมีข้อไม่สมบูรณ์ ก็กลายเป็นสมบูรณ์ทันการถอดถอนนายกยิ่งลักษณ์ออกจากตำแหน่ง สำนวนการไต่สวนของ ป.ป.ช.ที่มิได้เป็นไปตามหลัก “ศุภนิติกระบวน” ดังกล่าวถูกกฎหมายบัญญัติให้ศาลต้องถือเป็นหลักในการดำเนินคดี

ทุกครั้งที่มีการยึดอำนาจฝ่ายเผด็จการจะต้องหาข้ออ้าง การยึดอำนาจครั้งนี้เผด็จการหยิบเอาโครงการรับจำนำข้าวโครงการเดียวขึ้นมาตรวจสอบและดำเนินคดี การดำเนินคดีกับนายกยิ่งลักษณ์จึงมาจากแรงจูงใจทางการเมือง เพื่อสร้างความชอบธรรมให้กับการยึดอำนาจ ทำให้นานาชาติเห็นว่า การดำเนินคดีดังกล่าวมีเจตนาทางการเมืองแอบแฝงอันเป็นคดีการเมือง จึงปฏิเสธการส่งตัวให้ตามคำขอของรัฐบาลเผด็จการ”