posttoday

"บิ๊กตู่"หนุนสร้างอาชีพทำประมงจับปลาช่วงน้ำท่วม

07 สิงหาคม 2561

นายกฯ สั่งเตรียมแผนอพยพ ประชาชนหลังระดับน้ำเขื่อนแก่งกระจานสูงขึ้น งัดมาตรการช่วยเหลือ สร้างอาชีพเสริม ทำประมงพื้นบ้านช่วงน้ำท่วม

นายกฯ สั่งเตรียมแผนอพยพ ประชาชนหลังระดับน้ำเขื่อนแก่งกระจานสูงขึ้น งัดมาตรการช่วยเหลือ สร้างอาชีพเสริม ทำประมงพื้นบ้านช่วงน้ำท่วม

เมื่อวันที่ 7 ส.ค. พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ(คสช.) กล่าวภายหลังการประชุม ครม.ว่า การประชุม คสช. วันเดียวกันนี้ ได้หารือถึงการบริหารจัดการน้ำ โดยจะหาแนวทางที่เหมาะสมในการรับมือ ส่วนสถานการณ์น้ำในเขื่อนแก่งกระจาน พล.อ.ฉัตรชัย สาริกัลยะ รองนายกรัฐมนตรี และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง รายงานให้ทราบว่า มีการเตรียมการเป็นอย่างดี จึงขอชมเชยผู้ว่าราชการจังหวัดที่เตรียมการรับมือ โดยวันที่ 8 ส.ค. ตนจะลงพื้นที่เพื่อไปดูระดับน้ำ เนื่องจากปัจจุบันนี้มีระดับน้ำที่สูง จึงต้องไปดูแผนที่เตรียมการไว้ ว่าครบถ้วนหรือไม่ พร้อมตรวจดูการทำงานของหน่วยป้องกันภัยของพลเรือน ที่ร่วมบูรณาการทำงานกับฝ่ายทหาร เตรียมการรองรับกรณีน้ำเข้ามามากกว่าปริมาณที่สามารถรองรับ

อย่างไรก็ตาม วันนี้คาดการณ์ว่าปริมาณน้ำยังคงทรงตัวและลดลงหลังจากที่ได้ระบายน้ำออกแล้ว ทั้งนี้ หลายคนเป็นห่วงการระบายน้ำบริเวณเขื่อน กรณีน้ำล้นสปริงเวย์ โดยการระบายน้ำออก จะต้องดูว่าเขื่อนมีความแข็งแรงที่จะพอรองรับได้หรือไม่ พร้อมดูน้ำที่ระบายออกมาว่ามีปัญหาอะไรหรือไม่ เพื่อที่ภาคประชาชนจะได้เตรียมการรองรับ

พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า ในวันที่ 8 ส.ค. จะไปตรวจงานในเรื่องเหล่านี้ หลายพื้นที่อาจจะต้องมีแผนอพยพประชาชน จึงขอให้ทุกคนได้มีการติดตามสถานการณ์ฝนและสภาพอากาศจากกรมอุตุนิยมวิทยา จากสื่อต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นโทรศัพท์มือถือหรือกูเกิล ว่าเดือนสิงหาคม น้ำแต่ละจังหวัดเป็นอย่างไร ซึ่งบ้านเรือนประชาชนที่อยู่ท้ายน้ำ เขตการระบายน้ำออก จะต้องเตรียมการรับมือ โดยเก็บข้าวของไว้ในที่สูง พร้อมเตรียมอพยพไปในพื้นที่ปลอดภัยหากมีปริมาณน้ำมากขึ้น เนื่องจากมีลมพายุเข้ามา ซึ่งจะมีปริมาณน้ำฝนมากกว่าปกติ อย่างไรก็ตาม รัฐบาลได้พยายามอย่างเต็มที่ในการแก้ไขปัญหา โดยได้ตัดตอนน้ำทั้งก่อนเข้าเขื่อน และท้ายเขื่อน พร้อมทำทางระบายน้ำเพิ่มเติม เพื่อลดผลกระทบที่จะเกิดกับชาวบ้านให้ได้มากที่สุด

พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า แนวทางการแก้ไขปัญหาอุทกภัยสอดคล้องกับที่ตนได้สั่งการไปแล้ว ว่าให้มีการขุดขยายเส้นทางน้ำตามธรรมชาติ เพื่อเก็บกักและระบายน้ำไว้ในพื้นทีแก้มลิง พร้อมชดเชยประชาชนที่ได้รับผลกระทบ และเตรียมสนับสนุนสร้างอาชีพให้กับประชาชน เช่น ทำประมงพื้นบ้าน เหมือนกันที่ได้ทำไปแล้วที่ จ.พิษณุโลก ต.บางระกำ จ.อยุธยา โดยประชาชนมีความพอใจ

“วันนี้มีปลาเยอะแยะ และวันนี้ก็ได้ขอห้องเย็นมาอีกเพื่อจะเก็บปลาจำนวนมาก ซึ่งจะเป็นอาชีพเสริมขึ้นมาในช่วงที่ทำนาไม่ได้ รัฐบาลได้คิดในทุกมิติ เพราะเป็นเรื่องของภัยธรรมชาติที่เราหลีกเลี่ยงไม่ได้ แต่ทำอย่างไร จึงจะเสียหายน้อยที่สุด และรัฐบาลต้องดูแล ส่วนที่ปริมาณน้ำในแอ่งน้ำยังมากอยู่ ก็จะต้องระบาย พร่องน้ำ และคาดหวังว่าสถานการณ์ภัยธรรมชาติจะดีขึ้น ที่สำคัญคือการสร้างความเข้าใจกับประชาชนว่าจะต้องตรียมการอย่างไร โดยกำนัน ผู้ใหญ่บ้านจะต้องช่วยกันเตรียมความพร้อมกับประชาชน ซึ่งพรุ่งนี้ผมจะบังคับบัญชาในเรื่องนี้”พล.อ.ประยุทธ์ กล่าว

พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า วันนี้ได้ให้แนวทางที่จะแก้ไขปัญหาอุทกภัยได้ในอนาคต เพราะหลายพื้นที่ทำโครงการใหม่ๆ แล้วสามารถระบายน้ำได้ เช่นเดียวกับที่เขื่อนแก่งกระจาน จ.เพชรบุรี ในประตูระบายน้ำคลอง D9 โดยตอนนี้ทำได้แล้ว 50% ซึ่งตนได้สั่งการให้เปิดการระบายน้ำออกด้านข้างด้วย และจะสามารถลดปริมาณน้ำได้กว่า 50 ล้านลูกบาศก์เมตร จากนั้นจะเหลือ 100 กว่าล้านลูกบาศก์เมตร เพราะถ้าปล่อยออกช่องทางเดิมทั้งหมด น้ำก็จะท่วมทั้งหมด รัฐบาลนี้ให้ความสำคัญกับการบริหารจัดการน้ำอย่างมาก โดยให้ความสำคัญตั้งแต่แรก ก่อนที่จะมีสถานการณ์น้ำเกิดขึ้น