posttoday

"พรเพชร"เผย มีสนช.เสนอแก้กฎหมาย"กกต."

06 สิงหาคม 2561

ประธานสนช.เผย มีสมาชิกเสนอแก้กฎหมายกกต. แต่เตือนแก้กฎหมายต้องใช้เวลาตามรัฐธรรมนูญ

ประธานสนช.เผย มีสมาชิกเสนอแก้กฎหมายกกต. แต่เตือนแก้กฎหมายต้องใช้เวลาตามรัฐธรรมนูญ

นายพรเพชร วิชิตชลชัย ประธานสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) เปิดเผยว่า ได้รับแจ้งจากสมาชิกสนช.จำนวนหนึ่งว่ามีความประสงค์ที่จะเสนอร่างพ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญแก้ไขพ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) พ.ศ.2560 เกี่ยวกับประเด็นทีว่าด้วยผู้ตรวจการเลือกตั้ง

นายพรเพชร กล่าวว่า เหตุผลที่สมาชิกสนช.จำนวนหนึ่งต้องการแก้ไขกฎหมายดังกล่าว เนื่องจากเห็นว่าการไปกำหนดให้กกต.สามารถออกระเบียบเพื่อเลือกผู้ตรวจการเลือกตั้งได้นั้นอาจทำให้เกิดความไม่แน่นอน จึงคิดว่าควรบัญญัติไว้ในกฎหมายเพื่อให้เกิดความแน่นอน เพราะเมื่อกกต.ชุดใหม่เข้ามาทำหน้าที่แล้วก็อาจจะมีการแก้ไขระเบียบอีก

ประธานสนช. กล่าวว่า ขณะเดียวกัน ส่วนตัวได้แจ้งกับสมาชิกสนช.ไปว่ากระบวนการของการแก้ไขกฎหมายประกอบรัฐธรรมนูญต้องใช้เวลาพอสมควร เนื่องจากต้องดำเนินกระบวนการใน2 ขั้นตอนที่สำคัญ ประกอบด้วย 1.การรับฟังความคิดเห็นตามรัฐธรรมนูญมาตรา 77 และ 2.การส่งให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยความชอบด้วยรัฐธรรมนูญของร่างกฎหมายประกอบรัฐธรรมนูญที่ผ่านความเห็นชอบจากสภาแล้ว อย่างไรก็ตาม มองว่าการเสนอแก้ไขกฎหมายกกต.ไม่น่าจะเกี่ยวข้องกับตัวบุคคลเป็นหลัก แต่อยู่บนเหตุผลทางกฎหมาย ซึ่งตนเองยังไม่ได้เห็นรายละเอียดของการแก้ไขกฎหมาย