posttoday

"เรืองไกร"ยื่นสถานทูตอังกฤษป้อง"ยิ่งลักษณ์"

06 สิงหาคม 2561

“เรืองไกร” ลุยยื่นสถานทูตอังกฤษในไทย แจงคดี “ยิ่งลักษณ์” เข้าข่ายคดีการเมือง

“เรืองไกร” ลุยยื่นสถานทูตอังกฤษในไทย แจงคดี “ยิ่งลักษณ์” เข้าข่ายคดีการเมือง

นายเรืองไกร ลีกิจวัฒนะ อดีตสมาชิกวุฒิสภา เปิดเผยว่า ในวันที่ 6 ส.ค.จะเข้ายื่นหนังสือต่อเอกอัครราชทูตอังกฤษประจำประเทศไทย เพื่อแสดงหลักฐานเพิ่มเติมที่เป็นข้อเท็จจริงและข้อกฎหมายอันจะนำไปสู่การพิจารณาได้ว่า น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ถูกดำเนินคดีที่เข้าข่ายความผิดที่มีลักษณะทางการเมือง

ทั้งนี้ คดีความที่เกิดกับ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ล้วนมีที่มาจากประเด็นทางการเมือง คือ 1.คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ที่ลงมติชี้มูลความผิด ส่วนหนึ่งที่ยังอยู่ปฏิบัติหน้าที่มาจากการแต่งตั้งตามประกาศคณะปฏิรูปการปกครอง ในระบอบประชาธิปไตย อันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข (คปค.) ที่ 19 ซึ่งมาจากการยึดอำนาจ

สำหรับประเด็นที่ 2.คำร้องขอถอดถอน น.ส.ยิ่งลักษณ์ ไม่ชอบ เพราะไม่ได้ทำตามกฎหมาย ป.ป.ช. ปี 2542 มาตรา 61 และคำร้องดังกล่าวยังมีบุคคลภายนอกที่ไม่ใช่ สส. แต่เป็นกลุ่ม กปปส.ร่วมลงชื่ออยู่ด้วย 3.น.ส.ยิ่งลักษณ์ ถูกตัดสินให้มีความผิดทางอาญานั้น เริ่มมาจากการใช้ระบบศาลชั้นเดียว คือศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง

ส่วนประเด็นที่ 4.การที่ไทยขอตัว น.ส.ยิ่งลักษณ์ จากอังกฤษ โดยอ้างสัญญาส่งผู้ร้ายข้ามแดนระหว่างกรุงสยามกับอังกฤษเมื่อวันที่ 4 มี.ค. 1911 ก็มีปัญหา เนื่องจาก พ.ร.บ.ส่งผู้ร้ายข้ามแดน พ.ศ. 2551 ที่ใช้ในการขอตัวนั้นตราขึ้นโดยองค์ประชุมของ สนช.ไม่ถึงกึ่งหนึ่งจึงเป็นการตรากฎหมายที่ไม่ชอบด้วยรัฐธรรมนูญ และ 5.ในคดีทางปกครอง การคิดค่าเสียหายมาจากการสั่งการและเห็นชอบของฝ่ายที่ยึดอำนาจจากรัฐบาลของ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ดังนั้นคดีดังกล่าวจึงเป็นคดีความผิดทางปกครองที่มีลักษณะทางการเมือง

ด้าน นายราเมศ รัตนะเชวง รองโฆษกและคณะทำงานด้านกฎหมายพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวว่า เรื่องจำนำข้าวเกิดจากการตรวจสอบของพรรคประชาธิปัตย์ ไม่ใช่คดีทางการเมือง เป็นคดีอาญาปกติคือ ละเว้นการปฏิบัติหน้าที่โดยทุจริต ไม่ได้เกิดจากการกลั่นแกล้งทางการเมืองใดๆ ทั้งสิ้น รัฐบาลต้องกล้าอธิบายความจริงว่าคดีนี้มีที่ไปที่มาอย่างไร และควรชี้แจงรัฐบาลประเทศอังกฤษ ให้เห็นถึงข้อเท็จจริงของคดีนี้ ไม่เช่นนั้นจะเกิดความเสียหายต่อกระบวนการยุติธรรมมาก