posttoday

"วัฒนา" อ้างเหตุที่สหรัฐ-อังกฤษ ให้วีซ่า "ยิ่งลักษณ์" เพราะโดนคดีการเมือง

05 สิงหาคม 2561

แกนนำเพื่อไทย อ้างเหตุที่สหรัฐอเมริกาและอังกฤษออกวีซ่าให้ ยิ่งลักษณ์ เพราะเป็นคดีการเมือง-วิจารณ์หัวหน้าพรรคตรงข้ามซ้ำเติมผู้แพ้

แกนนำเพื่อไทย อ้างเหตุที่สหรัฐอเมริกาและอังกฤษออกวีซ่าให้ ยิ่งลักษณ์ เพราะเป็นคดีการเมือง-วิจารณ์หัวหน้าพรรคตรงข้ามซ้ำเติมผู้แพ้

นายวัฒนา เมืองสุข แกนนำพรรคเพื่อไทย โพสต์เฟซบุ๊ก อ้างว่ากรณีที่ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ถูกดำเนินคดีปล่อยปละละเลยให้เกิดการทุจริตในโครงการรับจำนำข้าวนั้น เป็นคดีทางการเมือง ทำให้ประเทศสหรัฐอเมริกาและอังกฤษ ยอมออกวีซ่าให้ และวิจารณ์กรณีหัวหน้าพรรคการเมืองคู่กรณีเรียกร้องให้ไทยประสานอังกฤษนำตัว น.ส.ยิ่งลักษณ์ กลับมา ว่าเป็นการซ้ำเติมผู้แพ้และยอมทำลายหลักการของมนุษย์ผู้เจริญ

"นายกยิ่งลักษณ์ ได้รับเกียรติและความเห็นอกเห็นใจจากทั่วโลก เพราะมาจากการเลือกตั้ง แต่ถูกยึดอำนาจและถูกดำเนินคดีโดยรัฐบาลที่เป็นเผด็จการ ดังนั้นภายใต้กติกาและบริบทหลังการรัฐประหาร อารยประเทศที่ให้คุณค่ากับประชาธิปไตย เคารพสิทธิมนุษยชนและหลักนิติธรรม ย่อมทราบถึงระดับความเป็นธรรมที่ไม่ปกติ จึงถือว่าคดีของท่านเป็นคดีการเมือง สหรัฐอเมริกาและอังกฤษ จึงได้ออกวีซ่าให้เดินทางเข้าออกได้อย่างมีเกียรติ

สถานะของนายกยิ่งลักษณ์วันนี้ คือผู้แพ้ทางการเมือง ถูกยึดอำนาจ ถูกพิพากษาให้จำคุก ถูกยึดทรัพย์ ทั้งหมดมาจากการดำเนินนโยบายเพื่อช่วยเหลือคนจน อารยชนที่เจริญแล้วเห็นใจและไม่ซ้ำเติม องค์สัมมาสัมพุทธเจ้าก็สั่งสอนให้ชาวพุทธยึดหลักอุเบกขาหรือวางเฉย ในอังกฤษก็จะมีประเพณีไม่ซ้ำเติมผู้แพ้

จึงเป็นเรื่องน่าอับอายที่หัวหน้าพรรคการเมืองหนึ่ง ที่ตัวเองและคนในพรรคไปเป่านกหวีดปิดบ้านปิดเมืองจนทหารออกมายึดอำนาจ ซึ่งถือว่าเป็นคู่กรณีและมีส่วนได้เสีย กลับละทิ้งหลักการที่เป็นอารยะแสดงความคิดเห็นให้นำตัว นายกยิ่งลักษณ์กลับมาลงโทษอันมีลักษณะเป็นการซ้ำเติมผู้แพ้ ยอมทำลายหลักการของมนุษย์ผู้เจริญแล้วเพื่อเอาใจกองเชียร์ ทั้งที่รู้ว่าเป็นไปไม่ได้เพราะอังกฤษเป็นประเทศที่ดำรงไว้ซึ่งหลักนิติธรรม

ในขณะที่นายกยิ่งลักษณ์ผู้ถูกกระทำ แม้จะเป็นหญิงและไม่ได้ไปร่ำเรียนจากประเทศที่เรียกตัวเองว่าผู้ดี กลับแสดงความเป็นผู้ดีมากกว่า ก้มหน้ายอมรับเคราะห์กรรมที่ต้องจากบ้านเกิดเมืองนอนโดยไม่เคยตำหนิหรือโทษใคร ความเป็นผู้ดีและความสูงส่งของจิตใจจึงแตกต่างจากผู้ที่จบมาลิบลับ ยิ่งความเป็นแมนยิ่งไม่ต้องพูดถึง มีมากกว่าคนที่ใช้คำนำหน้านามว่านายแบบฟ้ากับเหว"