posttoday

"หมอภาคย์"ฟิตทดสอบร่างกายผ่านเกณฑ์ 100 %(คลิป)

03 สิงหาคม 2561

ผบ.ทบ. พอใจ ทดสอบสมรรถภาพกำลังพล แข็งแกร่ง ด้าน"หมอภาคย์" ฟิต ผ่านเกณฑ์ 100 % พร้อมแนะประชาชนหันมาออกกำลังกาย

ผบ.ทบ. พอใจ ทดสอบสมรรถภาพกำลังพล แข็งแกร่ง ด้าน"หมอภาคย์" ฟิต ผ่านเกณฑ์ 100 % พร้อมแนะประชาชนหันมาออกกำลังกาย

เมื่อเวลา 06.30 น. วันที่ 3 ส.ค. ที่สนามกีฬาภายใน โรงเรียนเสนาธิการทหารบก มีการทดสอบสมรรถภาพร่างกายระดับ ผู้บังคับหน่วยระดับกองพัน ประจำปี 2561 โดยมีผู้บังคับกองพันจากทั่วประเทศ ที่เข้ารับการทดสอบร่างกาย จำนวน 325 นาย สำหรับการทดสอบแบ่งออกเป็นสถานี ประกอบด้วย สถานีดันพื้น 2 นาที สถานีลุกนั่ง 2 นาที และวิ่ง 2 กิโลเมตร ซึ่งทั้งหมดต้องผ่านเกณฑ์ขั้นต่ำ 50 % ขึ้นไป โดยแบ่งตามช่วงอายุ ตามนโยบายสมาร์ทแมนของผบ.ทบ.

ส่วนเกณฑ์การทดสอบร่างกาย แบ่งเป็นผู้บรรจุในหน่วย หรือ ตำแหน่งที่ได้รับเงินเพิ่มค่าฝ่าอันตราย คะแนนเฉลี่ยไม่ต่ำกว่า 70% เครื่องบรรจุในหน่วยรบหรือหน่วยสนับสนุนการรบ และหน่วยกองพันพัฒนาประเทศมีเกณฑ์ที่ 55%  ส่วนวันอื่นๆไม่ต่ำกว่า 50 % ซึ่งในครั้งนี้ ผบ.ทบ.มอบเงินอัดฉีดสำหรับกำลังพลที่สามารถทดสอบร่างกายได้ 100% นายละ 10,000 บาท เหมือนทุกครั้งที่ผ่านมา

โดย พ.ท.นพ.ภาคย์ โลหารชุน หรือ หมอภาคย์ ผู้บังคับกองพันเสนารักษ์ที่ 3 จังหวัดนครราชสีมา จากกองทัพภาคที่ 2 มาในหมายเลข 316 ได้เข้าร่วมทดสอบร่างกายเช่นกัน สามารถดันพื้น 80 ครั้ง ใน 2 นาที , ลุกนั่ง 78 ครั้ง และ วิ่ง 2 กิโลเมตร ใช้เวลา 8.03 นาที  ซึ่งเกณฑ์ผ่าน 100 %

พ.ท.นพ. ภาคย์ เปิดเผยว่า มีเวลาเตรียมตัวก่อนทดสอบเพียง 5 วัน เพราะเพิ่งกลับมาจากภารกิจช่วยชีวิต 13 หมูป่าอะคาเดมี่ ที่ถ้ำหลวงฯ จ.เชียงราย เรียกได้ว่า กินบุญเก่า เพราะที่ผ่านมา ออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอ ทั้ง วิดพื้น วิ่ง และว่ายน้ำ ดังนั้น จึงขอฝากให้ สื่อมวลชน และประชาชน หันมาสนใจการออกกำลังกาย เพื่อให้สุขภาพแข็งแรง ส่วนตัวพอใจผลการทดสอบเพราะผ่านเกณฑ์ทุกฐาน ที่สำคัญ เพื่อนๆ ที่เข้าร่วมทดสอบผ่านเกณฑ์เป็นจำนวนมาก และถือว่า นโยบายสมาร์ทแมน ของ ผบ.ทบ. ใช้ได้ผล เพราะทุกคนแข็งแรงอย่างเห็นได้ชัด หลังจากนี้ เตรียมนำไปปรับใช้กับที่หน่วย เพื่อให้กำลังพลมีร่างกายที่แข็งแรง ปฏิบัติงานในสภาวะที่ลำบากได้ดี ส่วนการทดสอบภาษาอังกฤษ นั้น ไม่ได้เตรียมตัวอะไรเป็นพิเศษ  ได้เท่าไหร่ก็เท่านั้น เพราะ การทดสอบครั้งที่ผ่านมา ก็ไม่ได้เต็ม 100 %

"หมอภาคย์"ฟิตทดสอบร่างกายผ่านเกณฑ์ 100 %(คลิป)

ขณะที่  พล.อ.เฉลิมชัย สิทธิสาท ผู้บัญชาการทหารบก ซึ่งชมการทดสอบสมรรถภาพร่างกายของผู้บังคับหน่วยระดับกองพัน ประจำปี 2561 ครั้งที่ 2 กล่าวว่า การทดสอบในครั้งนี้ ถือเป็นครั้งที่ 4 ระหว่างตนเองดำรงตำแหน่งผู้บัญชาการทหารบก 2 ปี ซึ่งจากการรับชมการทดสอบวันนี้ พบว่า มีผลการทดสอบที่ดีขึ้น ในส่วนของกองทัพบก ก็มีกำลังพลที่รักการออกกำลังกายมากขึ้น และสภาพร่างกายของกำลังพลก็ดีขึ้น ซึ่งนอกจากการทดสอบสมรรถภาพร่างกายแล้ว ยังมีการทดสอบภาษาอังกฤษ สำหรับผู้บังคับกองพัน ที่เป็นกรอบการดำเนินการ ก่อนที่จะมีการประชุมผู้บังคับหน่วยขึ้นตรงกองทัพบกในช่วงบ่าย

ส่วนการทดสอบที่ผ่านมา 4 ครั้ง ทำให้ผู้บังคับกองพัน มีความกระตือรือร้นมากขึ้น เนื่องจาก สามารถแสดงออกถึงความแข็งแกร่งของร่างกายและความภาคภูมิใจของผู้บังคับกองพัน การตรวจสอบร่างกายวันนี้ ไม่ได้เป็นการหวังผลเพียงวันนี้เท่านั้น แต่หวังว่าจะเป็นผู้นำหน่วยในการพัฒนาร่างกายและเป็นบุคคลที่รักการออกกำลังกายไปตลอดชีวิต

"หมอภาคย์"ฟิตทดสอบร่างกายผ่านเกณฑ์ 100 %(คลิป)