posttoday

กกต.ยันไม่ทิ้งทวน ผู้ตรวจการเลือกตั้ง

03 สิงหาคม 2561

"พ.ต.อ.จรุงวิทย์" ยันไม่มีทิ้งทวนเลือกผู้ตรวจการเลือกตั้ง ชี้ กกต.ใหม่ไม่พอใจเปลี่ยนได้ พร้อมถกมาตรการหาเสียงผ่านโซเชียล

"พ.ต.อ.จรุงวิทย์" ยันไม่มีทิ้งทวนเลือกผู้ตรวจการเลือกตั้ง ชี้ กกต.ใหม่ไม่พอใจเปลี่ยนได้ พร้อมถกมาตรการหาเสียงผ่านโซเชียล

พ.ต.อ.จรุงวิทย์ ภุมมา เลขาธิการสำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) เปิดเผยว่า ในช่วงรอยต่อ กกต.เก่าได้มีการเตรียมงานต่างๆ ไว้ เมื่อ กกต.ใหม่เข้ามาจะทำงานได้เลย เช่น การคัดเลือกผู้ตรวจการเลือกตั้ง ขณะนี้ดำเนินการแล้วเสร็จ และจะมีการส่งไปประกาศตามจังหวัดต่างๆ เพื่อให้ประชาชนได้มีการตรวจสอบ คัดค้าน และหากพบมีผู้ที่คุณสมบัติไม่เหมาะสมได้รับการคัดเลือก จะได้มีการแก้ไขเปลี่ยนแปลง

ขณะเดียวกันจะต้องมีการจัดฝึกอบรมในการตรวจสอบการเลือกตั้ง การรายงานเหตุต่างๆ เรื่องเหล่านี้ต้องอาศัยเวลา จึงทำให้ กกต.ชุดปัจจุบันเห็นว่าจำเป็นต้องคัดเลือกไปก่อน หากรอให้กกต.ชุดใหม่เข้ามาเป็นผู้ดำเนินการและเป็นช่วงใกล้เลือกตั้งก็อาจเกิดปัญหา ยืนยันการคัดเลือกผู้ตรวจการเลือกตั้งไม่ได้เป็นการวางคนของ กกต.ชุดนี้ไว้

"การสรรหาและคัดเลือกทั้งประเทศ จึงเป็นไปไม่ได้ที่เราจะมีคนของใครคนหนึ่งอยู่ทั่วประเทศ และผู้ตรวจฯ เมื่อเวลาเลือกตั้งก็เหมือนเป็นเจ้าพนักงานตามกฎหมาย ถ้าหากทำผิดก็ต้องโดนดำเนินคดีได้เหมือนกัน และหนักกว่าคนปกติทั่วไป และถ้า กกต.ชุดใหม่เห็นว่าไม่เหมาะสมก็สามารถปรับเปลี่ยน เพราะกฎหมายก็มีช่องในเรื่องการพ้นจากตำแหน่ง" พ.ต.อ.จรุงวิทย์ กล่าว

สำหรับเรื่องการหาเสียงเลือกตั้งผ่านทางโซเชียลมีเดียนั้น พ.ต.อ.จรุงวิทย์ กล่าวว่า กกต.ได้มีการตั้งคณะกรรมการ ประกอบด้วย รองปลัดกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม เลขาฯ กสทช. และผู้เกี่ยวข้องอีกหลายส่วน จะประชุมนัดแรกในวันที่ 22 ส.ค.นี้ โดยจะมีการพิจารณาถึงขอบเขตการหาเสียงผ่านทางโซเชียลมีเดีย โดยเฉพาะการจัดการกับการใส่ร้ายทางโซเชียลมีเดียว่า หากเกิดขึ้นจะมีการลบหรือดำเนินคดีกันอย่างไร และการห้ามหาเสียงหลังเวลา 18.00 น. ก่อนวันเลือกตั้ง จึงพยายามจะดูรายละเอียดต่างๆ ให้ครอบคลุม

นอกจากนี้ สำนักงานฯ มีการตั้งคณะกรรมการที่ประกอบไปด้วยตัวแทนของพรรคการเมือง ซึ่งจะมีการนัดหารือเพื่อกำหนดค่าใช้จ่ายในการเลือกตั้งว่าควรจะเป็นเท่าใด แต่สำนักงานฯ เห็นว่าไม่น่าเกินกว่าของเดิม คือ 1.5 ล้านบาท/คน

นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า กกต.ชุดเก่าสามารถเลือกผู้ตรวจการเลือกตั้ง 77 จังหวัดโดยไม่รอ กกต.ชุดใหม่ เพราะกฎหมายเปิดช่องไว้ และเท่าที่ทราบ กกต.ชุดเก่าอ้างถึงเหตุผลที่ต้องรีบเลือกผู้ตรวจการเลือกตั้ง เพราะต้องทำงานแข่งกับเวลา ซึ่งอะไรที่ทำให้เร็วได้ก็ดีทั้งนั้น