posttoday

คสช.แจงฟ้องเพจพรรคอนาคตใหม่ เพราะบิดเบือนกระทบมั่นคง

02 สิงหาคม 2561

คสช. ยืนยัน ไม่ได้กลั่นแกล้ง ดำเนินคดี "ธนาธร" ไลฟ์สดเฟซบุ๊ก แต่พฤติกรรมบืดเบือน ให้ข้อมูลเท็จ กระทบความมั่นคง โต้ "หมวดเจี๊ยบ" ปูดโดนทหารติดตามความเคลื่อนไหว ยันทหารไม่ทำอะไรนอกลู่นอกทาง

คสช. ยืนยัน ไม่ได้กลั่นแกล้ง ดำเนินคดี "ธนาธร" ไลฟ์สดเฟซบุ๊ก แต่พฤติกรรมบืดเบือน ให้ข้อมูลเท็จ  กระทบความมั่นคง โต้ "หมวดเจี๊ยบ" ปูดโดนทหารติดตามความเคลื่อนไหว ยันทหารไม่ทำอะไรนอกลู่นอกทาง

เมื่อวันที่ 2 สค.พล.ต.ปิยพงศ์ กลิ่นพันธุ์ ทีมโฆษกคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) กล่าวถึงกรณีคสช.แจ้งความเอาผิดนายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจและผู้ดำเนินรายการอีก 2 คนไลฟ์สดทางเฟซบุ๊ก พาดพิงคสช.เรื่องการดูดส.ส. โดยใช้คดีความแต่ละคนมาเป็นเครื่องต่อรองและยังเชิญชวนให้คนที่ติดตามมาอินบ็อกซ์ ร่วมลงชื่อรื้อกระบวนการยุติธรรม ว่า การดำเนินงานของคสช.ไม่ได้มีลักษณะการกลั่นแกล้ง เพราะการร้องทุกข์กล่าวโทษดังกล่าวเกิดจากการตรวจพบว่าให้ข้อมูลบิดเบือนหรือเป็นเท็จ และนำลงในระบบคอมพิวเตอร์ ซึ่งเป็นการร้องทุกข์กล่าวโทษกับกองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับอาชญากรรมทางเทคโนโลยี (บก.ปอท.) ซึ่งฝ่ายกฎหมายพิจารณาแล้วเห็นว่าคสช.ได้รับผลกระทบจากกรณีดังกล่าว จึงต้องร้องทุกข์กล่าวโทษตามกฎหมาย

เมื่อถามว่า มีกระแสมองว่ากระทบเรื่องสิทธิมนุษยชนด้านการแสดงความคิดเห็น พล.ต.ปิยพงศ์ กล่าวว่า คสช.ยืนยันจะไม่ทำอะไรที่อยู่นอกเหนือหน้าที่นอกเหนือกฎหมาย ทุกอย่างเป็นไปตามกฎหมาย ไม่กลั่นแกล้งใคร และจะต้องทำทุกขั้นตอนให้เป็นธรรม คสช.จะไม่ดำเนินการหรือทำสิ่งใดที่ทำให้เกิดความไม่เป็นธรรมและเกิดบรรยากาศที่ไม่มีความสงบเรียบร้อยเป็นอันขาด

พล.ต.ปิยพงศ์ กล่าวว่า ทุกอย่างยังเป็นไปตามโรดแมปที่วางไว้ และไม่ต้องการให้มีปัญหาซ้อนขึ้นมาในเรื่องของความสงบร่มเย็น ทุกคนต้องร่วมมือร่วมใจนำพาบ้านเมืองให้ก้าวพ้นความยากลำบากและสู่ความสงบร่มเย็น ให้ดำเนินงานไปสู่ขั้นตอนที่ทุกคนปรารถนาคือการเลือกตั้ง ซึ่งคสช.จะหมดหน้าที่และส่งผ่านอำนาจการบริหารรัฐบาลใหม่ที่มาจากการเลือกตั้ง และบรรยากาศขณะนี้เราควรมองด้วยหลักเหตุและผลโดยเอาประเทศชาติเป็นหลักและเดินร่วมกัน

ส่วนกรณีนายนคร มาฉิม อดีตส.ส.พรรคประชาธิปัตย์ระบุเบื้องหลังการรัฐประหารที่ผ่านมาและดิสเครดิตกองทัพ พล.ต.ปิยพงศ์ กล่าวว่า ต้องดูว่าสิ่งที่นายนครพูดส่งผลกระทบอะไรหรือไม่ แต่ในฐานะประชาชนทั่วไปเป็นการติดตามการทำงานของคสช.ประชาชนสามารถติดตามและคิดวิเคราะห์ได้ ยืนยันว่าคสช.ไม่ส่งคนไปทำความเข้าใจกับนักการเมือง เพราะช่วงเวลานี้เป็นเวลาของการสร้างความปรองดอง

ขณะที่กรณีนายพิชัย นริพทะพันธุ์ แกนนำพรรคเพื่อไทย(พท.) และร.ท.หญิง สุณิสา ทิวากรดำรง สมาชิกพรรค พท.ระบุว่ามีนายทหารยศพ.อ.ติดตามความเคลื่อนไหวนั้น ยังไม่มีข้อมูลในส่วนนี้ ขอไปตรวจสอบข้อเท็จจริงก่อนว่าเป็นอย่างไร เท่าที่ทราบทหารไม่ทำอะไรที่นอกลู่นอกทาง