posttoday

"วิษณุ" เผยมี 15 ผู้ผลิตหนังติดต่อขอสร้างเหตุการณ์ช่วยหมูป่าติดถ้ำ

01 สิงหาคม 2561

รองนายกฯ เผยคณกรรมการสร้างหนังหมูป่าติดถ้ำกำลังพิจารณาบทจาก 15 รายที่ติดต่อมา ชี้เน้นดูเนื้อหาต้องไม่แต่งเพิ่มจนเกินจริง

รองนายกฯ เผยคณกรรมการสร้างหนังหมูป่าติดถ้ำกำลังพิจารณาบทจาก 15 รายที่ติดต่อมา ชี้เน้นดูเนื้อหาต้องไม่แต่งเพิ่มจนเกินจริง

เมื่อวันที่ 1 ส.ค.  นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงความคืบหน้าการดำเนินงานของคณะกรรมการดูแลการสร้างภาพยนตร์สารคดีเกี่ยวกับภารกิจการช่วยเหลือ 13 ชีวิตทีมฟุตบอลหมูป่า อะคาเดมี ออกจากถ้ำหลวง-ขุนน้ำนางนอน อ.แม่สาย จ.เชียงราย ว่า ขณะนี้ทางคณะกรรมการฯ กำลังพิจารณาอยู่ว่าแต่ละบริษัท ต้องการถ่ายทำในลักษณะแบบไหนทั้งแบบสารคดี ละคร หรือภาพยนตร์

โดยเราให้ความสำคัญในเรื่องสถานที่ที่ใช้ถ่ายทำ เนื้อหาของเรื่อง ต้องไม่แต่งเอง และไม่เพิ่มเติมเนื้อเรื่องจนเกินความเป็นจริง รวมถึงต้องคำนึงถึงภาพลักษณ์ของประเทศในภาพรวม และทำออกมาแล้ว เครดิตต้องไม่ตกไปอยู่ที่ใครเกินความเป็นจริง เพราะเรื่องนี้เป็นประวัติศาสตร์ เด็กรุ่นหลังมาดูอาจหลงเชื่อ

ทั้งนี้ เราไม่ได้จำกัดว่า จะได้สร้างกี่เรื่อง เพราะแล้วแต่บริษัทที่จะมาลงทุนเพียงแต่เราจะดู script ดูประเด็นการนำเสนอที่ต้องอยู่บนพื้นฐานของเรื่องจริงไม่ใช่ ไปเอาเรื่องต่อเติม มาจนผิดเรื่องราว เช่น เอาเรื่องอาชญากรรม หรือยาเสพติด เข้ามาผสม ซึ่งก็ไม่ได้

เมื่อถามว่าทุกบริษัทที่ขอมาจะสามารถถ่ายทำได้ทุกบริษัทหรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า เรื่องนี้ขอให้กรรมการผู้จัด เป็นผู้คัดเลือก เพราะในที่สุดต้องตัดบางบริษัทที่เสนอเนื้อหาไม่เหมาะสม

“เราไม่สนใจในเรื่องค่าตอบแทน ว่าจะมากน้อยแค่ไหน เราสนใจแค่เรื่องสถานที่ เนื้อหาและภาพรวมว่าภาพยนตร์ที่ออกมานั้นทำให้ภาพพจน์ของประเทศไทยเป็นอย่างไร เราเน้นที่ภาพพจน์ประเทศเป็นหลัก”

เมื่อถามว่าบางบริษัทอาจถ่ายทำเรื่องนี้ โดยใช้สถานที่อื่น หรือจำลองสถานที่ในการถ่ายทำที่อื่นได้หรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า ได้ เขาจะถ่ายที่ไหนก็ได้ไม่มีปัญหา เพียงแต่เขาอาจจะไม่ได้ของจริง แล้วจะมาบอกว่านี่คือถ้ำหลวง นี่คือเด็กไม่ได้

ทั้งนี้แต่ละบริษัทอาจจะหยิบยกหรือชูประเด็นที่จะสร้างมาไม่เหมือนกัน ซึ่งสามารถทำได้ หรือหากจะสร้างเป็นแนวการ์ตูนแอนิเมชั่น ก็น่าสนใจ ก็แล้วแต่พิจารณากัน หรือแม้แต่ รื่องลี้ลับ ของถ้ำหลวงก็สามารถทำได้ เพราะมันเป็นความเชื่อ

อย่างไรก็ตาม ขณะนี้มีบริษัทที่ติดต่อขอทำภาพยนตร์มาแล้ว 15 ราย เป็นบริษัทของไทย 3 ราย ซึ่งจะมีการพิจารณาร่วมกัน

เมื่อถามว่ามีบริษัทของไทยยื่นขอมาด้วยหรือไม่ รองนายกฯ กล่าวว่า มีหลายบริษัทเหมือนกัน หรือบางฝ่ายก็เรียกร้องให้รัฐบาลดำเนินการสร้างเอง ซึ่งรัฐบาลก็สามารถทำได้ แต่คงจะออกมาในรูปแบบสารคดีมากกว่า

ทั้งนี้ รัฐบาลกำลังดำเนินการจัดทำจดหมายเหตุ ซึ่งใครจะสร้างหนังต้องดูจากจดหมายเหตุด้วย ชี้หากยึดจดหมายเหตุอาจจะสร้างภาพยนตร์ได้ถึง 20 เรื่อง

นายวิษณุ ยังตั้งข้อสังเกตุด้วยว่า เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นที่ถ้ำหลวงเป็นเหมือน “บุพเพสันนิวาส” ที่ทำให้เด็ก 13 คน ไปติดถ้ำ และทำให้ผู้คนมากมายจากทั่วโลก มาช่วยพวกเขา พี่อาจแสดงให้เห็นว่าเคยอุปการะกันมา หรือแม้แต่การที่ พ.ท.นพ. ภาคย์ โลหารชุน หรือ หมอภาคย์ ได้มาช่วยเด็ก ก็เป็นการบอกว่าที่ผ่านมาหมอภาคย์ไปฝึกดำน้ำไปฝึกหลักสูตรต่างๆและฝึกหน่วยซีล ทำไม