posttoday

"ทีมกฎหมายประชาธิปัตย์" เตรียมฟ้องอาญา "นคร มาฉิม"

01 สิงหาคม 2561

วิรัตน์ กัลยาศิริ แถลงข่าวพรรคประชาธิปัตย์ เตรียมฟ้อง นายนคร มาฉิม ปมกล่าวหา ปชป.มีส่วนสมคบคิดการรัฐประหาร

วิรัตน์ กัลยาศิริ แถลงข่าวพรรคประชาธิปัตย์ เตรียมฟ้อง นายนคร มาฉิม ปมกล่าวหา ปชป.มีส่วนสมคบคิดการรัฐประหาร

กรณี นายนคร มาฉิม อดีต ส.ส.จังหวัดพิษณุโลก พรรคประชาธิปัตย์ ออกมาโพสต์ในลักษณะเปิดเผยเบื้องหลังพรรคประชาธิปัตย์ กับขบวนการล้มล้างรัฐบาลนายทักษิณ และ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร 

ล่าสุดเมื่อวันที่ 1 ส.ค. นายวิรัตน์ กัลยาศิริ หัวหน้าคณะทำงานฝ่ายกฎหมายพรรคประชาธิปัตย์ แถลงข่าวต่อสื่อมวลชนว่า ในฐานะผู้ปฏิบัติงานได้ทำความเห็นเสนอผู้ใหญ่ของพรรคฯ ในเรื่องที่นายนคร โยงเรื่องนายทุน ขุนศึก ฝ่ายการเมือง ฝ่ายทหาร ฝ่ายข้าราชการประจำ และตุลาการ ทั้งที่นายนคร ได้ออกจากพรรคไปตั้งแต่ปี 2556

สิ่งที่ทีมกฎหมายพรรคฯ รู้สึกค้างคาใจคือข้อความที่นายนครโพสต์นั้น ใช้คำว่า “พวกเรา” แม้ว่านายนครระบุภายหลังว่า คำว่าพวกเรานั้นไม่ได้หมายความถึงพรรคประชาธิปัตย์ แต่พี่น้องประชาชน หรือคนที่ตามข่าวการเมืองเชื่อว่า คำว่าพวกเรา ก็คือพรรคประชาธิปัตย์

เนื้อหาที่นายนครกล่าวถึงระบุว่า “พวกเรา” ใช้วิธีการยุบพรรค ใช้กระบวนการยุติธรรมตัดสินเอาผิด ใช้กระบวนการยุติธรรมยุบพรรค

เมื่อมาดูข้อเท็จจริงจะพบว่า พรรคการเมืองที่ยุบพรรคไทยรักไทย พรรคการเมืองที่ยุบพรรคพลังประชาชน มีพรรคเดียวคือพรรคประชาธิปัตย์ นำโดยนายถาวร เสนเนียม และตน นอกจากนี้นายนคร ก็ได้ร่วมลงชื่อยุบพรรคไทยรักไทย และพรรคพลังประชาชนด้วยเช่นกัน โดยเชื่อว่านายนครลงชื่อในการให้ ปปช. ดำเนินการเกี่ยวกับการนิรโทษกรรมสุดซอยอีกด้วย

นายวิรัตน์ กล่าวว่า สิ่งสำคัญคือนายนครนั้นได้โยงไปถึงฝ่ายตุลาการ ซึ่งท่านเหล่านั้นไม่ได้เกี่ยวข้องด้วย ในการที่พรรคประชาธิปัตย์ยื่นเรื่องต่อศาลรัฐธรรมนูญยุบพรรคไทยรักไทยนั้น นายทักษิณก็ส่งทนายมาต่อสู้คดี และศาลรัฐธรรมนูญมีมติเอกฉันท์ยุบพรรคไทยรักไทย ขณะที่ในกรณีของพรรคพลังประชาชน นายยงยุทธ ติยะไพรัช ให้เงินกับกำนัน ผู้ใหญ่บ้าน ซึ่งนายถาวร จับได้จึงมีการดำเนินการยุบพรรคพลังประชาชน

เรื่องดังกล่าวเป็นเรื่องของเหตุของผลของข้อเท็จจริง ไม่ได้เป็นการสมคบกันระหว่างพรรคประชาธิปัตย์กับใครทั้งสิ้น การที่นายนครออกมาโพสต์ลักษณะนี้ เป็นการออกมาอย่างมีนัยยะ เพื่อสร้างเหตุ สร้างผล เพื่อมีการหยิบยกข้อเท็จจริงไปขยายผลในระดับพื้นที่

ดังนั้นกระบวนการที่บอกว่ายุบพรรคทิ้งด้วยอำนาจกฎหมายจึงไม่เป็นความจริง การที่พรรคประชาธิปัตย์เสนอให้ยุบพรรคดังกล่าว เป็นเพราะทำผิดรัฐธรรมนูญ และมีการสู้กันในศาลรัฐธรรมนูญอย่างเต็มที่ ไม่ใช่เป็นเรื่องที่ศาลมาสมคบกับพรรคประชาธิปัตย์ หรือพรรคฯ ไปสมคบกับศาล

ดังนั้นถ้อยคำของนายนครจึงเป็นเรื่องที่พรรคประชาธิปัตย์ต้องแสดงให้ชัดเจนว่าเราไม่ได้เป็นอย่างที่นายนครกล่าว

โดยในทางคดีทีมกฎหมายเชื่อว่า นายนครมีความผิดตามมาตรา 326 และ 328 หมิ่นประมาทโดยการโฆษณา และการส่งฟ้องนี้ได้ปรึกษากับหัวหน้าพรรคแล้ว และนายอภิสิทธิ์ได้ตั้งข้อสังเกตว่า หากนายนครปฏิเสธว่า คำว่าพวกเราไม่ใช่พรรคประชาธิปัตย์จะทำอย่างไร ตนเห็นว่าเรื่องนี้จะอยู่ที่ความเป็นลูกผู้ชายของนายนคร หากกล้าพูด และกล้ารับหรือไม่ว่า คำว่าพวกเราคือประชาธิปัตย์หรือไม่

อดีต ส.ส.สงขลา ระบุต่อว่า สำหรับความผิดในพรบ.คอมพิวเตอร์ เนื่องจากได้มีการแก้กฎหมายว่ากรณีหมิ่นประมาทไม่เป็นการผิด พรบ.คอมพิวเตอร์ แต่การนำข้อมูลเท็จโดยประการที่น่าจะก่อให้เกิดความเสียหาย หรือความตื่นตระหนกแก่ประชาชนนั้นเข้าข่ายผิด พรบ.คอมพิวเตอร์ ซึ่งคณะทำงานฝ่ายกฎหมายจะได้สรุปประเด็นให้ได้สาระและนำเรียนปรึกษากับทางพรรคฯ เพื่อพิจารณาอีกครั้ง และทางพรรคฯ จะดำเนินคดีในศาลอาญาฟ้องนายนคร มาฉิม ในสัปดาห์หน้า