posttoday

ประธานสนช.นำ5ชื่อว่าที่กกต.ทูลเกล้าฯ3ส.ค.นี้

01 สิงหาคม 2561

"พรเพชร" เตรียมนำชื่อ 5 ว่าที่กกต.ทูลเกล้าฯ 3 ส.ค.นี้ หวังอยากเห็นทำงานเป็นทีม

"พรเพชร" เตรียมนำชื่อ 5 ว่าที่กกต.ทูลเกล้าฯ 3 ส.ค.นี้ หวังอยากเห็นทำงานเป็นทีม

ที่รัฐสภา นายพรเพชร วิชิตชลชัย ประธานสภานิติบัญญัติแห่งชาติ(สนช.) กล่าวว่า ขณะนี้อยู่ระหว่างรอหนังสือจากสำนักงานเลขาธิการวุฒิสภาแจ้งผลการประชุมคัดเลือกประธานกกต.ที่นายอิทธิพร บุญประคอง ได้รับเลือกเป็นประธานกกต. จากนั้นจะดำเนินการตรวจสอบความถูกต้องของว่าที่กกต.5 คนว่าได้ลาออกจากตำแหน่งต้องห้ามครบถ้วนแล้วหรือไม่ เพื่อนำรายชื่อขึ้นทูลเกล้าฯต่อไป คาดว่า อย่างเร็วน่าจะเป็นวันที่ 3 ส.ค.นี้ หรืออย่างช้าในสัปดาห์หน้า

นายพรเพชร กล่าวว่า ส่วนภารกิจของว่าที่กกต. 5คน หลังจากนี้ ส่วนตัวอยากเห็นการทำงานเป็นทีม เพื่อสร้างความมั่นใจว่า สามารถสานงานต่อจากกกต.ชุดเก่าได้ ระหว่างรอการโปรดเกล้าฯควรศึกษางาน และประสานกับกกต.เก่าล่วงหน้า จะได้สานงานต่อได้ทันที

ส่วนการสรรหากกต.ที่เหลืออีก 2คนนั้น จะให้สำนักงานเลขาธิการวุฒิสภา ทำหนังสือถึงประธานศาลฎีกา เพื่อนัดวันประชุมคณะกรรมการสรรหากกต.อีก2 คนที่เหลือ จะพยายามเร่งให้ประชุมคณะกรรมกากรสรรหาฯในสัปดาห์หน้า ส่วนตัวอยากให้ใช้วิธีการสรรหาด้วยการเปิดรับสมัครเหมือนเดิม ไม่อยากให้ใช้วิธีการทาบทาม อย่างไรก็ตามคงต้องรับฟังความเห็นของคณะกรรมการสรรหาฯคนอื่นๆด้วยว่า จะเห็นไปในทางเดียวกับตนหรือไม่