posttoday

"ณัฐวุฒิ"ลั่นแกนนำนปช.ยึดอุดมการณ์ ไม่หวั่นพลังดูด

31 กรกฎาคม 2561

"ณัฐวุฒิ"เผยแกนนำนปช.ผูกพันกันด้วยหัวใจ-ยึดอุดมการณ์ ไม่ร่วมขบวนการสืบทอดอำนาจแน่นอน ลั่นหากใครไปก็ขอให้โชคดี

"ณัฐวุฒิ"เผยแกนนำนปช.ผูกพันกันด้วยหัวใจ-ยึดอุดมการณ์ ไม่ร่วมขบวนการสืบทอดอำนาจแน่นอน ลั่นหากใครไปก็ขอให้โชคดี

เมื่อวันที่ 31 ก.ค. นายณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ อดีตเลขาธิการกลุ่มแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ (นปช.)ให้สัมภาษณ์ผู้สื่อข่าวถึงสถานการณ์การเมืองและกระแสการดูดอดีตส.ส.ของนักการเมืองฝ่ายสนับสนุนรัฐบาลว่า นปช.ไม่ต้องเตรียมการอะไรเป็นพิเศษในเรื่องนี้ เพราะนปช.เราผูกพันกันด้วยหัวใจและยืนหยัดกับอุดมการณ์ทางการเมืองที่ต่อสู้ร่วมกันมา

ดังนั้นถ้าเป็นการดูดโดยการให้ นปช.ต้องข้ามเส้นหลักการไปยืนอยู่กับขบวนการสืบทอดอำนาจ ตนมั่นใจว่าใครที่เป็น นปช.โดยจิตวิญญาณ ไม่สามารถที่จะไปยืนร่วมอยู่กับขบวนการดังกล่าวได้

ส่วนที่มีรายชื่อคนไปร่วมบ้างก็แล้วแต่สภาพหัวใจของแต่ละคน ไม่มีเหตุผลที่ตนจะต้องวิพากษ์วิจารณ์กัน ให้ประชาชนเป็นคนพิจารณาตัดสิน

"ไม่ได้มีการพูดคุยอะไรกันเป็นพิเศษ โดยเฉพาะถ้าจะใช้คำว่ายื้อ ยืนยันว่าไม่มีเลย เพราะว่าเราต่อสู้กันมากว่า 10 ปี แล้วให้เขามาดูดไปร่วมกับขบวนการสืบทอดอำนาจได้ ไม่มีประโยชน์ที่พวกผมจะไปออกแรงยื้อ เพราะเราออกแรงต่อสู้กันมามากมายเกินกว่าที่จะต้องมายื้อกันด้วยเรื่องแบบนี้ ก็ถ้าใครตัดสินใจไปก็ขอให้โชคดี ส่วนตัวผม ส่วนพรรคพวกอีกหลายคนก็จะยืนยันอยู่ตรงนี้ว่าไม่มีทางที่จะทอดทิ้งหลักการของประชาธิปไตยไปได้"นายณัฐวุฒิ กล่าว

เมื่อถามว่า ถ้าคนที่ถูกดูดแล้วที่สุดไปไม่รอด นปช.พร้อมอ้าแขนรับกลับมาหรือไม่ นายณัฐวุฒิ กล่าวว่า ตนพูดไปแล้วว่าความเป็นเพื่อนยังอยู่ แต่ความเป็น นปช.ถ้าไม่ได้ยืนยันในหลักการประชาธิปไตยก็ถือเป็นอันยุติ ส่วนถ้าใครไปแล้วรอดไม่รอดก็ถือเป็นเรื่องของแต่ละคนแต่ละกรณี นปช.คงไม่ประกาศว่าจะรับหรือไม่รับใคร เพราะหลักการประชาธิปไตยจะคอยคัดกรองบุคคลอยู่แล้ว

ส่วน นปช.มีแนวคิดการตั้งพรรคการเมืองหรือไม่ นายณัฐวุฒิ กล่าวว่า นปช.ที่ยังเห็นหน้าเห็นตากันอยู่ไม่มีแนวคิดเรื่องการตั้งพรรคในสถานการณ์นี้ เห็นตรงกันว่าใครจะไปร่วมกิจกรรมทางการเมืองกับกลุ่มหรือพรรคไหนให้ถือเป็นเสรีภาพ ตราบเท่าที่กลุ่มหรือพรรคการเมืองนั้นยังยืนยันในหลักการประชาธิปไตย เส้นแบ่งหรือข้อกำหนดความเป็น นปช.คือตัวหลักการเท่านั้น ไม่ใช่เรื่องอารมณ์ความรู้สึก บทบาทการนำของใครหรือคนกลุ่มไหนเป็นการเฉพาะ ถ้าข้ามเส้นหลักการประชาธิปไตยถือว่าไม่ใช่ทั้งนั้น

ส่วนแกนนำ นปช.ที่เคยเป็นสมาชิกพรรคเพื่อไทยยังเป็นสมาชิกพรรคอยู่หรือไม่ นายณัฐวุฒิกล่าวยืนยันว่า ยังเป็นสมาชิกอยู่ ส่วนจะตัดสินใจบทบาททางการเมืองอนาคตข้างหน้าต่อไปอย่างไรก็คงเป็นเรื่องสถานการณ์ ณ วันนั้น มาว่ากันอีกที วันนี้คนจำนวนมากยังไม่ให้ความชัดเจนอะไรเรื่องการเมืองทั้งสิ้น ตนก็เห็นว่าไม่มีความจำเป็นต้องมาประกาศอะไรให้ชัดเจนเหมือนกัน ขนาดเขาเดินดูดกันโครมๆ ยังบอกว่าไม่ดูดเลย ตนยืนอยู่เฉยๆ ก็ไม่จำเป็นต้องประกาศอะไร

อย่างไรก็ดี นายณัฐวุฒิ ได้ตอบคำถามถึงความเป็นเอกภาพของ นปช.ด้วยว่า นปช.ยังเป็นเอกภาพในเรื่องอุดมการณ์และจุดยืนทางการเมืองดังเดิม แต่ใครที่เดินออกไปแล้วหรือไปประกาศตัวอยู่กับฝ่ายตรงข้ามทางความคิดแล้วก็ถือว่าจบความเป็น นปช.ที่ตรงนั้น สื่อมวลชนจะเรียกว่าเป็นอดีตแกนนำ นปช.หรืออย่างไรก็ไปบังคับสื่อฯ ไม่ได้ แต่คนที่ไม่ได้ยืนยันหลักการประชาธิปไตยก็บังคับประชาชนที่ร่วมต่อสู้ในนาม นปช.ให้เชื่อว่ายังเป็น นปช.อยู่ไม่ได้เช่นเดียวกัน เมื่อใครก็ตามไปร่วมมือทางการเมืองกับฝ่ายเผด็จการนั่นคือจุดจบของความเป็น นปช. ไม่สำคัญว่าสื่อมวลชนจะเรียกอะไรหรือตัวเองจะแทนความเป็นตัวตนแบบไหน ถ้าประชาชนไม่ยอมรับ หลักการไม่ใช่ก็คือไม่ใช่

เมื่อถามว่า วันนี้ ได้คุยกับนายจตุพรเรื่องการเมืองบ้างหรือไม่ นายณัฐวุฒิ กล่าวว่า แลกเปลี่ยนข้อมูลข่าวสารกันตลอด พี่น้องประชาชนก็ไปเยี่ยมอยู่เรื่อยๆ นายจตุพรก็ได้รับข้อมูลข่าวสารเป็นระยะ เห็นตรงกันกับท่าทีที่ นปช.แสดงออกอยู่เวลานี้ และไม่จำเป็นต้องว่าคนที่เดินออกไปแล้ว นปช.ไม่จำเป็นต้องเปิดฉากฟาดฟันสงครามน้ำลายใส่กัน ใครที่ละทิ้งจุดยืน ประชาชนผู้ร่วมอุดมการณ์จะให้บทเรียนเอง สรุปการตัดสินใจเอง จะไปยืนด่ากันสาดเสียเทเสียให้คนยิ้มเยาะตนไม่ทำ