posttoday

นายกฯหวังคนไทยร่วมอนุรักษ์-ใช้ภาษาไทยอย่างถูกต้อง

29 กรกฎาคม 2561

โฆษกรัฐเผยนายกกฯหวังให้คนไทยเรียนรู้รากเหง้าที่แท้จริงของภาษาไทย พร้อมร่วมกันอนุรักษ์และใช้อย่างถูกต้อง

โฆษกรัฐเผยนายกกฯหวังให้คนไทยเรียนรู้รากเหง้าที่แท้จริงของภาษาไทย พร้อมร่วมกันอนุรักษ์และใช้อย่างถูกต้อง

พลโทสรรเสริญ แก้วกำเนิด โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีได้กล่าวถึงความสำคัญของวันภาษาไทยแห่งชาติด้วยว่า ประเทศไทยของเรามีภาษาของตัวเองซึ่งเป็นมรดกทางวัฒนธรรมที่บรรพบุรุษได้สร้างไว้ให้ลูกหลาน โดยวันนี้ในอดีต พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดชบรมนาถบพิตร ทรงมีพระราชดำรัสเกี่ยวกับการใช้ภาษาไทย เพื่อให้คนไทยได้รักษาและใช้ภาษาไทยให้ถูกต้อง ชัดเจน และเหมาะสม

การเปลี่ยนแปลงของสภาพสังคมเศรษฐกิจในปัจจุบันและการหลั่งไหลเข้ามาของวัฒนธรรมต่างชาติได้ส่งผลกระทบต่อการใช้ภาษาไทยอย่างมาก รัฐบาลจึงมีนโยบายในการอนุรักษ์ ฟื้นฟู และเผยแพร่มรดกทางวัฒนธรรมของชาติ โดยเฉพาะภาษาไทยและภาษาถิ่น ส่งเสริมให้คนไทยตระหนักถึงคุณค่าของความเป็นไทย และภาคภูมิใจที่เรามีสมบัติอันล้ำค่า ช่วยสร้างชาติให้เป็นปึกแผ่นมั่นคงเรื่อยมา

"นายกฯ เน้นย้ำว่า แม้ภาษาไทยจะเปลี่ยนแปลงไปบ้างตามสมัยนิยม แต่อยากให้เด็ก เยาวชนและคนไทยทุกคน เรียนรู้รากเหง้าที่แท้จริง พร้อมทั้งร่วมกันอนุรักษ์และใช้ภาษาไทยอย่างถูกต้อง เหมาะสม และกระตุ้นให้คนรอบข้างเห็นความสำคัญของมรดกไทย

เพราะประเทศไทยเป็นหนึ่งในไม่กี่ประเทศในโลกที่มีภาษาเป็นของตนเองทั้งภาษาพูดและภาษาเขียนอย่างสมบูรณ์ อันเป็นเครื่องหมายแสดงความเป็นไทยและความเจริญวัฒนาของประเทศชาติบ้านเมือง"