posttoday

สนช.รับหลักการกม.ตั้งสภาพัฒน์

26 กรกฎาคม 2561

มติสนช.รับหลักการร่างพ.ร.บ.สภาพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ เปิดทางกรรมการยุทธศาสตร์ชาติคุมแผนพัฒนาฯ

มติสนช.รับหลักการร่างพ.ร.บ.สภาพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ  เปิดทางกรรมการยุทธศาสตร์ชาติคุมแผนพัฒนาฯ

เมื่อวันที่ 26 ก.ค. ที่ประชุมสภานิติบัญญัติแห่งชาติ มีมติเอกฉันท์ 179 รับหลักการแห่งร่างพ.ร.บ.สภาพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ  พร้อมกับตั้งคณะกรรมาธิการวิสามัญเพื่อพิจารณารายละเอียดต่อไป

ทั้งนี้ สาระสำคัญของร่างพ.ร.บ.ดังกล่าว คือ การให้สภาพัฒนาฯประกอบด้วย ประธานหนึ่งคน และ กรรมการสภาผู้ทรงคุณวุฒิอีกไม่เกิน 15 คนตามที่คณะรัฐมนตรีเสนอ และให้ปลัดกระทรวงการคลัง เลขาธิการคณะกรรมการกฤษฎีกา เลขาธิการคณะกรรมการข้าราชการพลเรือน เลขาธิการคณะกรรมการพัฒนาระบบราชการ เลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติ ผู้อำนวยการสำนักงบประมาณ และ ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย เป็นกรรมการสภา

สำหรับสภาพัฒนาฯมีหน้าที่กำหนดกรอบทิศทางการพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมของประเทศให้สอดคล้องกับยุทธศาสตร์ชาติ และสภาพการณ์ทางเศรษฐกิจและสังคทั้งของประเทศและของโลก รวมไปถึงการห้ความเห็น คำปรึกษา และข้อเสนอแนะเกี่ยวกับแผนงานและโครงการพัฒนาเพือเสนอความเห็นประกอบการพิจารณาของคณะรัฐมนตรี

ส่วนการจัดทำแผนพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ มาตรา 15 กำหนดให้สภาพัฒนาฯมีกำหนดกรอบของแผนพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ ที่อย่างน้อยต้องมีเนื้อหาในด้านเศรษฐกิจ สังคม สิ่งแวดล้อม การพัฒนาที่ยั่งยืน วิทยาศาสตร์ เทคโนโลยี และนวัตกรรม การพัฒนาเมืองและภูมิภาค และด้านการพัฒนาความสามารถการแข่งขันของประเทศ

ขณะเดียวกัน เมื่อสภาพัฒนาฯจัดทำแผนดังกล่าวเสร็จสิ้นแล้ว มาตรา 17 กำหนดให้ต้องเสนอให้คณะกรรมการยุทธศาสตร์ชาติเพื่อพิจารณาความสอดคล้องกับยุทธศาสตร์ชาติ ซึ่งต้องพิจารณาให้เสร็จภายใน 30 วันนับแต่วันที่ได้รับร่างแผนพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ