posttoday

ถกปฏิรูปตร.ชงอัยการร่วมสอบสวนคดีสำคัญ-อุกฉกรรจ์

24 กรกฎาคม 2561

คำนูณ เผย ถก พ.ร.บ.ตำรวจ เสนอให้อัยการเข้าร่วมสอบสวนในคดีอุกฉกรรจ์และคดีสำคัญที่มีอัตราโทษสูง 10 ปีขึ้นไปเพื่อความรอบคอบ

คำนูณ เผย ถก พ.ร.บ.ตำรวจ เสนอให้อัยการเข้าร่วมสอบสวนในคดีอุกฉกรรจ์และคดีสำคัญที่มีอัตราโทษสูง 10 ปีขึ้นไปเพื่อความรอบคอบ

เมื่อวันที่ 24 ก.ค. นายคำนูณ สิทธิสมาน กรรมการพิจารณาร่างพระราชบัญญัติ(พ.ร.บ.)ตำรวจแห่งชาติ พ.ศ..... โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก ว่า

Change in action (22)

ปฏิรูปการสอบสวน - ให้อัยการเข้าร่วมการสอบสวนตั้งแต่ต้นในคดีอุกฉกรรจ์และคดีสำคัญ !

เพื่อให้การสอบสวนคดีอุกฉกรรจ์และคดีสำคัญต่าง ๆ มีความรอบคอบ รัดกุม เกิดความสมบูรณ์ในสำนวน สามารถอำนวยความยุติธรรมแก่ประชาชนโดยเฉพาะอย่างยิ่งผู้เสียหายได้อย่างเต็มที่ ร่างพ.ร.บ.การสอบสวนคดีอาญา พ.ศ. .... จึงกำหนดให้พนักงานอัยการสามารถเข้ามาร่วมในกระบวนการสอบสวนของพนักงานสอบสวนได้ตั้งแต่ต้นในคดีต่อไปนี้

- คดีความผิดอาญาที่มีอัตราโทษขั้นต่ำให้จำคุกตั้งแต่ 10 ปีขึ้นไป หรือโทษสถานหนักกว่านั้น

- คดีตามกฎหมายว่าด้วยการป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน และกฎหมายว่าด้วยการป้องกันและปราบปรามการค้ามนุษย์

- คดีอื่นตามที่อัยการสูงสุดกับผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติร่วมกันกำหนด

ในคดีเหล่านี้ กำหนดขั้นตอนให้พนักงานสอบสวนแจ้งให้พนักงานอัยการที่มีเขตอำนาจได้ทราบทันทีหลังจากแจ้งข้อกล่าวหาให้ผู้ถูกกล่าวหารับทราบแล้ว

เมื่อได้รับแจ้งแล้ว ให้พนักงานอัยการมีอำนาจไปเข้าร่วมสอบสวนกับพนักงานสอบสวน ณ ที่ทำการของพนักงานสอบสวน หรือขอให้พนักงานสอบสวนแจ้งความคืบหน้าในการสอบสวนให้ทราบเป็นระยะ หรือขอให้ตรวจสอบพยานหลักฐานหรือประเด็นใดเพิ่มเติมเป็นการเฉพาะ

การกำหนดให้พนักงานอัยการ '...ไปเข้าร่วมการสอบสวน ณ ที่ทำการของพนักงานสอบสวน' ก็เพื่อความชัดเจนและไม่ให้เป็นภาระแก่ผู้เสียหาย ผู้ต้องหา หรือพยาน หากจะต้องพบพนักงานอัยการ

ในการสอบสวนร่วมกันดังกล่าว หรือในกรณีที่พนักงานสอบสวนเห็นว่าควรได้รับคำปรึกษาแนะนำจากพนักงานอัยการ  เมื่อพนักงานอัยการเห็นสมควร ให้พนักงานอัยการปฏิบัติหน้าที่ร่วมกับพนักงานสอบสวนเพื่อให้คำแนะนำหรือตรวจสอบพยานหลักฐานตั้งแต่ชั้นเริ่มต้นการสอบสวน โดยให้พนักงานสอบสวนปฏิบัติตามคำแนะนำของพนักงานอัยการในเรื่องที่เกี่ยวกับการสอบสวนคดีนั้น

ทั้งนี้ ให้เป็นไปตามหลักเกณฑ์ วิธีการ และเงื่อนไข ที่อัยการสูงสุดและผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติร่วมกันกำหนด

ในระหว่างที่ยังมิได้มีการกำหนดหลักเกณฑ์ วิธีการ และเงื่อนไขดังกล่าว ให้พนักงานสอบสวนดำเนินการไปตามที่พนักงานอัยการแจ้งให้ทราบเป็นเรื่อง ๆ ไป

ทั้งนี้ ในการแจ้งหรือติดต่อประสานงานกันทั้งหมดตามกระบวนการใหม่นี้ จะแจ้งหรือติดต่อกันทางอิเลคทรอนิคส์ก็ได้ เพื่อให้เกิดความรวดเร็ว

https://m.facebook.com/story.php?story_fbid=1814526045258008&id=100001018909881