posttoday

เพื่อไทย-ปชป.จี้นายกฯปลดล็อคพรรคการเมือง

23 กรกฎาคม 2561

"เพื่อไทย-ปชป."จี้ นายกฯ ปลดล็อคพรรคการเมือง "สามารถ"ชี้ขอให้แฟร์ก่อนเข้าสู่เลือกตั้ง บอก "ประยุทธ์" เป็นนักการเมืองเต็มตัวแล้ว

"เพื่อไทย-ปชป."จี้ นายกฯ ปลดล็อคพรรคการเมือง "สามารถ"ชี้ขอให้แฟร์ก่อนเข้าสู่เลือกตั้ง บอก "ประยุทธ์" เป็นนักการเมืองเต็มตัวแล้ว

นายสามารถ แก้วมีชัย อดีตส.ส. เชียงราย พรรคเพื่อไทย กล่าวถึงกรณีที่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ระบุในการลงพื้นที่จังหวัดอำนาจเจริญว่ายิ่งใกล้เลือกตั้งยิ่งต้องลงพื้นที่ และยิ่งมีคนเกลียด ตนก็ต้องวิ่งไปหา ว่า อย่างนี้ตนมองว่าท่านเป็นนักการเมืองเต็มตัวแล้วในตอนนี้ แต่ที่สำคัญคือการที่จะทำงานการเมือง ไม่ควรใช้สถานะที่เป็นเจ้าหน้าที่ของรัฐมาสร้างความได้เปรียบ อีกฝ่ายกลับถูกมัดมือมัดเท้ามัดปากพรรคการเมืองอื่นหมด ไม่ให้เขาเคลื่อนไหว ดำเนินกิจกรรมทางการเมืองอะไรได้ แต่รัฐบาลกับประกาศว่าจะต้องลงพื้นที่มากขั้น พบปะชาวบ้านมากขึ้น อย่างนี้ไม่น่าจะเป็นสิ่งที่ถูกต้อง

"ถ้าแฟร์ๆ ไม่ได้ขอมาก ขอแค่ให้ปลดล็อคคำสั่งทั้งหลาย ให้พรรคการเมืองดำเนินกิจกรรมของเขาได้ เช่นประชุมสมาชิก หากสมาชิก ซึ่งก็อยู่ในกระบวนการประชาธิปไตยเช่นกัน เหมือนที่รัฐบาลกำลังทำโดยบอกว่าลงไปทำความเข้าใจกับชาวบ้าน แล้วพรรคการเมืองอื่นทำถึงไปปิดปาก ต้องเปิดโอกาสให้เท่าเทียมกันถึงจะแฟร์ มาเล่นเกมส์แฟร์ๆกันดีกว่า เราไม่ขออะไรมาก ขอให้ได้ลงพื้นที่พบปะชาวบ้าน ทำความเข้าใจได้บ้าง"นายสามารถกล่าว

นายสามารถ กล่าวว่า ซึ่งการออกกมาพูดอย่างนี้ก็เป็นการส่งสัญญาณชัดเจนว่าพล.อ.ประยุทธ์ หวังจะกลับมาแน่นอน ชัดเจนขึ้นทุกวัน ครั้งนี้ก็มีผ้าขาวม้า ผ้าพันคอ มันชัดเจนมาก ซึ่งจะปูทางอย่างนี้ ก็ควรมาสู้กันให้อยู่ในเกมส์ที่เท่าเทียมกัน

นายวิรัตน์ กัลยาศิริ ฝ่ายกฎหมายพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวว่า สิ่งที่นายกฯพูดออกมานั้น ขอให้พูดออกมาด้วยความจริงใจ ออกมาจากใจจริงๆ เพราะว่าผู้บริหารระดับนายกรัฐมนตรี ไปลงพื้นที่ ถ้าไม่กีดกันคนเห็นต่างมาแสดงความเห็น คือฟังทั้งคนที่เห็นด้วย และคนที่เห็นต่าง ก็ถือว่าเป็นของดี เป็นนักการเมืองต้องลงไปสัมผัสชีวิตจริง ไม่ใช่ฟังจากรายงานจากส่วนราชการเพียงอย่างเดียว ตนก็ถือว่าเป็นความตั้งใจดี ถ้าพูดตรงกันใจก็ต้องถือว่าเป็นความตั้งใจดี ตรงไหนที่ยิ่งมีคนไม่ชอบ แล้วยิ่งลงไปมาก เพื่อไปทำความรู้จักก็เป็นสิ่งที่ดี ผมมองในแง่ดี แล้วเพื่อให้เป็นธรรมกับทุกฝ่าย ก็ควรที่จะเร่งปลดล็อคให้พรรคการเมืองทำกิจกรรมได้ เท่าที่ไม่ขัดต่อความสงบเรียบร้อย เช่น เปิดให้พรรคการเมืองประชุมแก้ไขข้อบังคับ รับสมัครสมาชิกใหม่ได้ เป็นสิ่งที่ให้พรรคการเมืองได้เตรียมตัวในการเลือกตั้ง เพื่อความเท่าเทียมกัน

"สำหรับผมใครที่อยากเล่นการเมืองให้เปิดตัวออกมา ไม่ต้องเป็นอีแอบ อย่างนี้ได้หมด ใครเปิดตัวมาก็ถือว่าดีอยู่แล้ว พวกเราต้องยินดีต้อนรับคนที่อยากมาเป็นนักการเมือง เรายินดี"นายวิรัตน์ กล่าว