posttoday

เปิดโผทหาร "บิ๊กแดง" จ่อขึ้นผบ.ทบ. "5เสือทัพบก"ลงตัว

19 กรกฎาคม 2561

เผยโผทหาร 5 เสือทบ.ลงตัว คาด "พล.อ.อภิรัชต์ คงสมพงษ์" ขึ้นเป็นผบ.ทบ.ตามคาด พล.ท.ณรงค์พันธ์ จิตต์แก้วแท้นั่งแม่ทัพภาค1, พล.ต.ฉลองชัย ชัยยะคำ ขึ้นแม่ทัพภาค3

เผยโผทหาร 5 เสือทบ.ลงตัว คาด "พล.อ.อภิรัชต์ คงสมพงษ์" ขึ้นเป็นผบ.ทบ.ตามคาด พล.ท.ณรงค์พันธ์ จิตต์แก้วแท้นั่งแม่ทัพภาค1, พล.ต.ฉลองชัย ชัยยะคำ ขึ้นแม่ทัพภาค3

ในวันที่ 25 ก.ค.61 พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีด้านความมั่นคง และ รมว.กลาโหม จะเป็นประธานการประชุมสภากลาโหม โดยจะมีการหารือกับผู้บัญชาการเหล่าทัพ ในการจัดทำบัญชีรายชื่อโยกย้ายนายทหารประจำปี 2561ในเบื้องต้นเพื่อให้ ผบ.เหล่าทัพส่งรายชื่อรอบแรก ก่อนจะมีการเรียกประชุมคณะกรรมการปรับย้ายนายทหารชั้นนายพลในช่วงสุดท้ายก่อนที่จะมีการประกาศรายชื่อ

สำหรับรายชื่อโผทหารในเบื้องต้นคาดว่า พล.อ.ณัฐ อินทรเจริญ รองปลัดกระทรวงกลาโหม (ตท.20) ขยับขึ้นเป็นปลัดกระทรวงกลาโหม แทน พล.อ.เทพพงศ์ ทิพยจันทร์ ปลัดกระทรวงกลาโหมที่เกษียณอายุ, พล.อ.พรพิพัฒน์ เบญญศรี เสนาธิการทหาร กองบัญชาการทหารสูงสุด(ตท.18 ) ขยับขึ้นเป็น ผบ.ทหารสูงสุด แทน พล.อ.ธารไชยยันต์ ศรีสุวรรณ ผบ.ทหารสูงสุด ที่เกษียณอายุ

ในส่วนของกองทัพเรือ พล.ร.อ.ลือชัย รุดดิษฐ์ รองผบ.ทร.(ตท.18) ขึ้นเป็น ผบ.ทร. พล.ร.อ.นริส ประทุมสุวรรณ ผบ.ทร. ที่เกษียณอายุ และ กองทัพอากาศ พล.อ.อ.ชัยพฤกษ์ ดิษยะศริน ผู้ช่วยผบ.ทอ.(ตท.18) ขยับขึ้นเป็น ผบ.ทอ. แทน พล.อ.อ.จอม รุ่งสว่าง ผบ.ทอ. ที่เกษียณอายุเช่นกัน

ขณะที่กองทัพบก เบื้องต้นพบว่า รายชื่อ นายทหารระดับ 5 เสือกองทัพบก หรือ ที่เรียกกันว่า 5 เสือทบ.นั้นลงตัวแล้ว โดยคาดว่า "บิ๊กแดง" พล.อ.อภิรัชต์ คงสมพงษ์ ผู้ช่วยผบ.ทบ.(ตท.20) จะขึ้นเป็น ผบ.ทบ.ตามคาด แทนพล.อ.เฉลิมชัย สิทธิสาท ผบ.ทบ.ที่เกษียณอายุ

นอกจากนี้จะมีการขยับ พล.อ.ณัฐพล นาคพาณิชย์ เสนาธิการทหารบก(ตท.20) ขึ้นเป็นรองผู้บัญชาการทหารบก, พล.ท.กู้เกียรติ ศรีนาคา แม่ทัพภาคที่ 1 (ตท.20) และ พล.ท.วิจักขฐ์ สิริบรรสพ แม่ทัพภาคที่ 3(ตท.18) ขึ้นมาเป็น ผู้ช่วย ผบ.ทบ. รวมทั้งขยับ พล.ท.ธีรวัฒน์ บุณยะวัฒน์ รองเสนาธิการทหารบก (ตท.19) ขึ้นเป็น เสนาธิการทหารบก

ขณะที่ตำแหน่งแม่ทัพภาคต่างๆ คาดว่า พล.ท.ณรงค์พันธ์ จิตต์แก้วแท้ รองแม่ทัพภาคที่ 1 (ตท.22) จะถูกขยับขึ้นเป็นแม่ทัพภาคที่ 1 , พล.ต.ฉลองชัย ชัยยะคำ รองแม่ทัพภาคที่ 3(ตท.20) ที่มีผลงานในการช่วยเหลือทีมหมูป่าออกจากถ้ำหลวง-ขุนน้ำนางนอน จะได้รับการขยับขึ้นเป็นแม่ทัพภาคที่ 3 และ พล.ท.พรศักดิ์ พูลสวัสดิ์ แม่ทัพน้อยที่ 4 (ตท.20) จะขึ้นเป็นแม่ทัพภาคที่ 4 แทน พล.ท.ปิยวัฒน์ นาควานิช แม่ทัพภาคที่ 4 ที่จะเกษียณอายุ