posttoday

"มีชัย"แนะอย่ากังวลกระแสข่าวล็อบบี้เลือกประธานกกต.

17 กรกฎาคม 2561

"มีชัย"แนะอย่ากังวลกระแสข่าวล็อบบี้เลือกประธานกกต. ชี้เป็นปกติที่ต้องมีการพูดคุยกันก่อนว่าใครเป็นอย่างไร

"มีชัย"แนะอย่ากังวลกระแสข่าวล็อบบี้เลือกประธานกกต. ชี้เป็นปกติที่ต้องมีการพูดคุยกันก่อนว่าใครเป็นอย่างไร

นายมีชัย ฤชุพันธุ์ ประธานคณะกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ (กรธ.) เปิดเผยถึงกระแสข่าวล็อบบี้การเลือกประธานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ในวันที่ 31 ก.ค. นี้ ว่า จะไปตั้งข้อรังเกียจหรือระแวงไม่ได้ มันก็แบบนี้ทุกครั้ง คงต้องพูดคุยกันก่อนว่าใครเป็นอย่างไร เหมาะสมแค่ไหนใครดีที่สุด เป็นของธรรมดา อย่าไปคิดว่าล็อบบี้ ประธานต้องมีหลายอย่างผสมกัน ต้องมีภาวะผู้นำมากกว่าอีก 4 คน

ส่วนที่มีกระแสข่าวว่าสายศาลตัวเต็ง ก็ไม่ได้มีใครบังคับต้องเป็นสายศาล แต่สายศาลส่วนใหญ่มักมีความอาวุโส และมีความสามารถทำหน้าที่ได้ ซึ่งภาพรวม กกต. 5 คนที่ได้มา ตรงตามที่เขียนรัฐธรรมนูญหรือไม่ ตอนนี้ตอบไม่ได้ ต้องรอดูทำงานก่อน

"อดีตเขาอาจเคยมีการทำงานในอีกสถานะหนึ่ง ก็ต้องดูบทบาทในสถานะนี้ ซึ่งต้องให้เวลาเขาศึกษารายละเอียดการทำงานก่อน เพราะมีที่มากันคนละทิศ เราต้องให้กำลังใจ แนะนำเขาบ้าง เพราะวิธีการเลือกตั้งเป็นของใหม่"ประธาน กรธ. กล่าว

นายมีชัย กล่าวต่อว่า สิ่งแรกที่กกต.ใหม่ต้องทำ คือ ศึกษารัฐธรรมนูญเจตนารมณ์มุ่งหมายอะไร กฎหมายเลือกตั้งกับกฎหมาย กกต.ให้เครื่องมืออะไรไป และให้แข็งขันทำหน้าที่ให้ลุล่วง มีอะไรสงสัยให้ช่วยหาทางออก มาถามคนที่รู้หรือกรธ. ก็ยินดี ที่จะบอกเล่าว่าเราคิดอะไร แม้เวลานั้น กรธ.คงไม่ได้อยู่ปฏิบัติหน้าที่แล้ว ซึ่งไม่จำเป็นต้องเชื่อ แต่เป็นความเห็นที่อาจนำไปขยายผลต่อ

ส่วนข้อสังเกตุว่า กกต.ยังไม่ครบ 7 คน จะมีปัญหาเรื่ององค์ประชุมที่ทั้ง 5 คนไม่สามารถขาดได้หรือไม่นั้น เมื่อรู้ข้อจำกัดทุกคนก็ต้องพยายามทำให้ได้จนกว่าจะได้อีก 2 คน ที่ไม่น่าเกิน 4 เดือน โดยทั้ง 5 คนที่มี ก็ไม่จำเป็นต้องประชุมทุกเรื่อง อาจแบ่งกันไปทำแล้วมามานั่งหารือกัน เพื่อให้ความเห็นชอบก็ได้ ไม่น่าเป็นปัญหา อยู่ในช่วงเตรียมการการเลือกตั้ง ยังไม่ใช่ช่วงการเลือกตั้ง ไม่จำเป็นต้องไปลงโทษใคร จึงยืนยันว่าทำงานได้