posttoday

บิ๊กตู่-บิ๊กป้อม เผยสเปค 5 ผู้นำเหล่าทัพชุดใหม่

17 กรกฎาคม 2561

พล.อ.ประยุทธ์ ชี้การพิจารณาผู้นำเหล่าทัพชุดใหม่ดูตามอายุรับราชการ-ไม่ใช่เพื่อรักษาอำนาจให้ใคร พล.อ.ประวิตร เผยคุณสมบัติครบก็ใช้ได้

พล.อ.ประยุทธ์ ชี้การพิจารณาผู้นำเหล่าทัพชุดใหม่ดูตามอายุรับราชการ-ไม่ใช่เพื่อรักษาอำนาจให้ใคร พล.อ.ประวิตร เผยคุณสมบัติครบก็ใช้ได้

เมื่อวันที่ 17 ก.ค.  พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) กล่าวถึงการแต่งตั้งโยกย้ายนายทหารระดับนายพลประจำปี 2561 ว่า ไม่มีปัญหา โดยจะยึดตามกฎหมายการแต่งตั้ง ทั้งนี้การพิจารณาดูตามเส้นทางการรับราชการและต้องเป็นคนดี ซึ่งจะมาทำหน้าที่เพื่อประเทศชาติ ไม่ใช่จะรักษาอำนาจให้ใคร และสมัยตนเป็น ผบ.ทบ.ก็ทำหน้าที่ให้ทุกรัฐบาล

พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกฯ และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม กล่าวถึงการพิจารณาผู้นำเหล่าทัพคนใหม่ ว่า มีคุณสมบัติเหมือนเดิมและต้องมีประสบการณ์ทำงานมากเหมือนตน

เมื่อถามว่าต้องพิจารณาอะไรเป็นพิเศษหรือไม่ก่อนจะมีการเลือกตั้ง พล.อ.ประวิตร ระบุว่า ไม่มี คนที่มาทำหน้าที่ก็เป็นคนเก่าๆ หากคนไหนอาวุโสก็มีโอกาสมากกว่า รวมถึงต้องไม่มีความผิดมาก่อน

“คุณสมบัติจากที่จบโรงเรียนนายร้อย และก็ทำงานมา 30-40 ปี นี่ก็ใช้ได้และ”

ถามว่าต้องเป็นตำแหน่งที่จ่ออยู่ใน 5 เสือหรือไม่ รองนายกฯ กล่าวว่า “ใช่ แล้วไง”

สำหรับปลายปีนี้จะมีผู้นำเหล่าทัพเกษียณอายุราชการทั้งหมด 5 ตำแหน่ง ประกอบด้วย พล.อ.เทพพงศ์ ทิพยจันทร์ ปลัดกระทรวงกลาโหม , พล.อ.ธารไชยยันต์ ศรีสุวรรณ ผู้บัญชาการทหารสูงสุด , พล.อ.เฉลิมชัย สิทธิสาท ผู้บัญชาการทหารสูงสุด , พล.ร.อ.นริส ประทุมสุวรรณ ผู้บัญชาการทหารเรือ , พล.อ.อ.จอม รุ่งสว่าง ผู้บัญชาการทหารอากาศ