posttoday

"บิ๊กป็อก" ย้ำ ครม.สัญจร ไม่ได้หวังผลการเมือง

17 กรกฎาคม 2561

รมว.มหาดไทย ย้ำ ครม.สัญจร ไม่ได้หวังผลการเมือง แจง โครงการไทยนิยมยั่งยืน แล้วเสร็จเดือนก.ย. ส่วนการขอสัญชาติ"4 หมูป่า"ต้องเป็นไปตามขั้นตอน ก.ม.

รมว.มหาดไทย ย้ำ ครม.สัญจร ไม่ได้หวังผลการเมือง แจง โครงการไทยนิยมยั่งยืน แล้วเสร็จเดือนก.ย. ส่วนการขอสัญชาติ"4 หมูป่า"ต้องเป็นไปตามขั้นตอน ก.ม.

เมื่อวันที่ 17 ก.ค.พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย  เปิดเผยว่า การลงพื้นที่ช่วงการประชุมคณะรัฐมนตรีสัญจร ระหว่างวันที่ 23-24 ก.ค.นี้ ที่อุบลราชธานีและอำนาจเจริญ สำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรีจะเป็นผู้วางกำหนดการ ขณะที่ทางกระทรวงมหาดไทย โดยจังหวัดต่าง ๆ จะเตรียมพร้อมในส่วนที่เกี่ยวข้องในเรื่องการดูงานต่าง ๆ ซึ่งการตรวจงานในพื้นที่ใกล้เคียงนั้น รองนายกรัฐมนตรีจะเป็นผู้วางกรอบให้รัฐมนตรีลงพื้นที่ ทั้งนี้ การประชุมคณะรัฐมนตรีที่ผ่านมา จะเน้นความต้องการของประชาชนเป็นหลัก โดย 4 ฝ่าย ประกอบด้วย ภาครัฐ ท้องถิ่น เอกชน และสภาอุตสาหกรรม จะประชุมร่วมกันเพื่อเสนอความต้องการในพื้นที่

พล.อ.อนุพงษ์ กล่าวด้วยว่า ที่ผ่านมา บางพื้นที่ได้เชิญอดีตนักการเมืองและผู้บริหารท้องถิ่น เพื่อถามความเห็นและข้อเสนอแนะ ซึ่งเป็นลักษณะภาพกว้างและเป็นการดำเนินการที่ไม่เกี่ยวข้องหรือหวังผลทางการเมือง ส่วนการประชุมคณะรัฐมนตรีครั้งนี้ จะเชิญอดีตนักการเมืองหรือท้องถิ่น ส่วนใครบ้างนั้น ตนไม่ทราบ เพราะเป็นเรื่องของสำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรี โดยตนจะไม่ขอตอบในประเด็นที่ถามโยงกับการเมือง

พล.อ.อนุพงษ์ กล่าวถึงความคืบหน้าในการดำเนินงานโครงการไทยนิยมยั่งยืน ว่า ตอนนี้อยู่ระหว่างการดำเนินงานของทุกกลุ่มงาน 3 กลุ่มใหญ่ๆ ซึ่งต้องแล้วเสร็จประมาณเดือนกันยายน ขณะนี้ก็ยังเป็นดำเนินการของพื้นที่ ส่วนความต้องการของพื้นที่นั้นส่วนใหญ่เป็นเรื่องของโครงสร้างพื้นฐาน เช่น แหล่งน้ำ ถนน ซึ่งขั้นตอนในการดำเนินการก็ต้องแล้วแต่แต่ละกระทรวง เช่น กระทรวงเกษตรเขาก็ทำไปตรงที่ทำประชาคมร่วมกับชาวบ้านมา ก็อนุมัติงบไปตามที่มีแนวทาง ขั้นตอนที่แต่ละโครงการขอมา

เมื่อถามว่า เมื่อเสร็จโครงการไทยนิยมยังยืนแล้วรัฐบาลจะเสนอโครงการอะไรขึ้นมาสอดรับต่อ พล.อ.อนุพงษ์ กล่าวว่า เป็นเรื่องของทางนโยบาย ก็แล้วแต่นายกฯ และครม. ว่าจะดำเนินการใดหรือไม่ อย่างไร

รมว.มหาดไทย กล่าวว่า การขอสัญชาติของนักฟุตบอลเยาวชนทีมหมูป่าอะคาเดมีแม่สาย 4 คน ที่ติดในถ้ำหลวง-ขุนน้ำนางนอน จ.เชียงราย ที่ยังเป็นบุคคลไร้สัญชาติ ว่า ต้องพิจารณาตามกฎหมาย ซึ่งต้องมีหลักฐาน และสามารถพิสูจน์ได้ตามหลักเกณฑ์ที่กำหนด ทุกขั้นตอนอาจใช้ระยะเวลาดำเนินการ เพราะต้องทำอย่างรอบคอบทั้งนี้ นับตั้งแต่ปี 2557 ได้พิจารณาให้สัญชาติไปแล้วกว่า 2 หมื่นคน