posttoday

"ธวัชชัย"เต็งนั่งประธานกกต. ประชุมนัดแรกเคาะเลือก 31 ก.ค.นี้

17 กรกฎาคม 2561

กกต.ชุดใหม่ 5 คน เตรียมประชุมนัดแรก 31 ก.ค. เฟ้นเลือกประธาน ด้าน นปช.โต้สามมิตรดูดได้เฉพาะคนขายอุดมการณ์

กกต.ชุดใหม่ 5 คน เตรียมประชุมนัดแรก 31 ก.ค. เฟ้นเลือกประธาน  ด้าน นปช.โต้สามมิตรดูดได้เฉพาะคนขายอุดมการณ์

นายพรเพชร วิชิตชลชัย ประธานสภานิติบัญญัติแห่งชาติ ในฐานะคณะกรรมการสรรหากรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) เปิดเผยว่า กกต.ชุดใหม่ 5 คน จะประชุมกันนัดแรก ในวันที่ 31 ก.ค.นี้ เพื่อเลือกประธาน ส่วนกระแสข่าวเรื่องการล็อบบี้นั้น เห็นว่าเป็นเรื่องธรรมดาที่จะมีการคาดการณ์และพูดคุยกันถึงคุณสมบัติ และความเหมาะสมของบุคคลที่จะเป็นประธาน ถือว่าไม่ใช่เรื่องแปลก

ทั้งนี้ สิ่งสำคัญประธาน กกต.จะต้องทำงานร่วมกับกรรมการคนอื่นได้อย่างมีประสิทธิภาพ ส่วน กกต.ที่เหลืออีก 2 คนนั้น ต้องรอให้นำรายชื่อ 5 คนแรกขึ้นกราบบังคมทูลก่อน จึงเริ่มการสรรหาตามขั้นตอน ส่วนจะใช้วิธีทาบทามหรือสรรหาตามกระบวนการนั้น ขึ้นอยู่กับที่ประชุมกรรมการสรรหาจะพิจารณา

สำหรับตัวเก็งที่จะเป็นประธาน กกต.คนใหม่นั้น ล่าสุดมีรายงานว่า นาย ธวัชชัย เทอดเผ่าไทย อดีตผู้ว่าราชการจังหวัดหลายจังหวัด และเป็นอดีต สมาชิกสภาขับเคลื่อนการปฏิรูปประเทศ (สปท.) มาแรงสุด เนื่องจากมีประสบการณ์ที่เคยดูแลการเลือกตั้งทั้งระดับชาติ และท้องถิ่นมาแล้ว และมีสายสัมพันธ์แนบแน่นทั้งสายทหารและนักปกครอง

อย่างไรก็ตาม ก็มีกระแสหนุนให้ นายฉัตรไชย จันทร์พรายศรี ผู้พิพากษาหัวหน้าคณะในศาลฎีกา ซึ่งมาจากสายศาลเป็นประธานเช่นกัน โดยให้เหตุผลว่าประธาน กกต.ต้องมีความเชี่ยวชาญด้านกฎหมาย

ขณะที่ นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า การสรรหา 2 คนที่เหลือนั้น คนที่จะพิจารณาว่าจะใช้วิธีใดในการสรรหา คือคณะกรรมการสรรหา ซึ่งหากเห็นว่าสรรหาเท่าไหร่ ยังไม่ได้ อาจจะใช้วิธีทาบทาม แต่ขณะนี้ ยังไม่ถึงขั้นนั้น ยังไม่มีเงื่อนไขเร่งรัด อย่าเพิ่งตีตนไปก่อนไข้ ยังไม่มีใครคิด

ด้านความเคลื่อนไหวในการดูด สส.นั้น นายวรชัย เหมะ อดีต สส.สมุทรปราการ พรรคเพื่อไทย และแกนนำแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ (นปช.) กล่าวตอบโต้ นายภิรมย์ พลวิเศษ เลขากลุ่มสามมิตร ที่ออกมายืนยันจะมีกลุ่มแนวร่วม นปช.ไปร่วมการเมืองกับกลุ่มสามมิตร ว่า ถ้าเป็นแกนนำ นปช.จริงๆ จะยืนหยัดในอุดมการณ์ต้านเผด็จการ รักประชาธิปไตย ไม่มีทางที่จะไปเข้าร่วมกับกลุ่มสามมิตรแน่นอน นอกจากพวกขายอุดมการณ์ ทรยศประชาชน

ทั้งนี้ เชื่อว่าเป็นการอ้างของนายภิรมย์ที่จะทำให้เข้าใจว่า กลุ่มสามมิตรสามารถดึงกลุ่มการเมืองทุกกลุ่มได้ แต่กลุ่มนี้เป็นเพียงกลุ่มเฉพาะกิจในการเลือกตั้งครั้งหน้า เพื่อหนุน พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกฯ และหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) สืบทอดอำนาจต่อเท่านั้น ไม่ได้มีอุดมการณ์อะไร และตนไม่ให้ราคากับนายภิรมย์ เป็นแค่การคุยโวมากกว่า

นายกอบศักดิ์ ภูตระกูล รมต.ประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวปฏิเสธว่า การประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) สัญจร ที่ จ.อุบลราชธานี และ จ.อำนาจเจริญ ในระหว่างวันที่ 23-24 ก.ค.นี้ นั้นไม่มีนัยทางการเมืองเรื่องการดูดอดีต สส.มาร่วมพรรคพลังประชารัฐ เพราะปัจจัยสำคัญที่ทำให้ พล.อ.ประยุทธ์ ตัดสินใจเลือกพื้นที่ดังกล่าว คือความพร้อมของพื้นที่

นายกอบศักดิ์ กล่าวอีกว่า เดิมกำหนดประชุมไว้ที่ จ.เชียงราย และ จ.พะเยา แต่เพื่อไม่สร้างภาระเพิ่มเติมแก่ข้าราชการและหน่วยงานที่ต้องอดหลับอดนอนฟันฝ่าอุปสรรค ต่อสู้กับเวลา เพื่อนำน้อง  13 หมูป่า กลับบ้านจึงต้องเปลี่ยน