posttoday

"บิ๊กเจี๊ยบ"เตือนทหาร อย่าใช้งานพลทหารไม่ถูกไม่ควร

16 กรกฎาคม 2561

ผบ.ทบ.แจงปมพลทหารถูกนายใช้ไปเลี้ยงไก่อยู่ระหว่างตรวจสอบ ย้ำผู้บังคับบัญชาต้องพิจารณา 3 ข้อในการส่งพลทหารไปใช้งาน แนะควรตระหนักได้ว่าอะไรควร-ไม่ควร

ผบ.ทบ.แจงปมพลทหารถูกนายใช้ไปเลี้ยงไก่อยู่ระหว่างตรวจสอบ ย้ำผู้บังคับบัญชาต้องพิจารณา 3 ข้อในการส่งพลทหารไปใช้งาน แนะควรตระหนักได้ว่าอะไรควร-ไม่ควร

จากกรณีพลทหารจากกองพันทหารราบที่ 2 ศูนย์การทหารราบ ค่ายธนะรัชต์ โพสต์คลิปผ่านเฟซบุ๊กระบุว่า ถูกผู้บังคับบัญชาสั่งให้มาเลี้ยงไก่ นอนในเล้าไก่ และถูกผู้บังคับบัญชาตบหน้าด่าถึงบุพการี หากดูแลไก่ไม่ดีนั้น

ล่าสุดเมื่อวันที่ 16 ก.ค. พลเอกเฉลิมชัย สิทธิสาท ผู้บัญชาการทหารบก (ผบ.ทบ.) ได้ชี้แจงกรณีดังกล่าวว่า ขณะนี้กำลังรอผลการสอบสวนจากทางหน่วยต้นสังกัดอยู่ หากพบว่าไม่เหมาะสม ก็ต้องดำเนินการ

ทั้งนี้ การส่งพลทหารไปใช้งาน ตัองพิจารณาใน 3 กรณี คือ 1.เป็นความสมัครใจหรือหน่วยส่งไป ต้องมีรายละเอียด การขอใช้พลทหารทุกภารกิจ ต้องมีความเหมาะสม ยกเว้นภารกิจของกองทัพ โดยหากเหมาะสมหน่วยก็จะอนุมัติ 2.ความพร้อมของหน่วย กับจำนวนพลทหารที่มี 3.หากเป็นเรื่องนอกเหนือ ภารกิจกองทัพ ต้องทำความเข้าใจกันก่อน

"เชื่อว่ากรณีนี้ไม่ทำให้ภาพลักษณ์กองทัพเสียหาย เพราะเป็นเรื่องตัวบุคคล ซึ่งได้กำชับไปแล้วว่า กำลังพลของกองทัพบก จะต้องตระหนักถึงการดำเนินการใดๆ ให้สอดคล้องกับสถานการณ์และข้อเท็จจริงของสังคม สิ่งใดที่ไม่ได้รับการยอมรับก็ไม่ควรปฏิบัติ"ผบ.ทบ.กล่าว

ผู้สื่อข่าวถามว่า จะมีการพิจารณายกเลิกการนำพลทหารมารับใช้ที่บ้านผู้บังคับบัญชาหรือไม่ ผบ.ทบ.กล่าวว่า ผู้บังคับหน่วยต้องพิจารณาความเหมาะสม ไม่ใช่เป็นสิทธิที่จะมาขอได้ ถ้าไม่จำเป็น และไม่มีเหตุผล ก็ไม่ได้

"ในสังคมปัจจุบัน ทุกคนโดยเฉพาะที่เป็นข้าราชการ ก็ต้องตระหนักว่าอะไรควรไม่ควร โลกมันเปลี่ยนแปลงไปเยอะแล้ว จะทำแบบเดิมๆคงไม่ได้ และผู้บังคับหน่วยทุกท่านต้องตรวจสอบผู้ใต้บังคับบัญชาตัวเองว่าทำงานที่ไหน ปฏิบัติยังไง"ผบ.ทบ.กล่าว

ผู้สื่อข่าวถามว่า จะให้ความมั่นใจเรื่องความปลอดภัยของพลทหารอย่างไร พล.อ.เฉลิมชัย กล่าวว่า เท่าที่ทราบเบื้องต้น พลทหารคนนั้น ได้กลับไปอยู่หน่วยต้นสังกัดแล้ว ไม่ได้มีปัญหาใดๆ

"แต่หน่วยต้องตรวจสอบผู้ที่ขอทหารไปใช้งาน และไปปฏิบัติในกิจที่ไม่เหมาะสม และไม่ได้ดูแล"ผบ.ทบ.กล่าว