posttoday

"พรเพชร" ชี้ปล่อยข่าวล็อบบี้เลือกประธานกกต.เป็นเรื่องปกติ

16 กรกฎาคม 2561

"พรเพชร" มองมีข่าวล็อบบี้เลือกประธานกกต.เป็นเรื่องปกติ เตรียมเดินหน้าสรรหาอีก 2 คนเดือนหน้า เตือน ว่าที่กกต.5คนต้องลาออกให้ครบ

"พรเพชร" มองมีข่าวล็อบบี้เลือกประธานกกต.เป็นเรื่องปกติ เตรียมเดินหน้าสรรหาอีก 2 คนเดือนหน้า เตือน ว่าที่กกต.5คนต้องลาออกให้ครบ

นายพรเพชร วิชิตชลชัย ประธานสภานิติบัญญัติแห่งชาติ(สนช.) เปิดเผยว่า การเลือกประธานกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) เป็นเรื่องที่บุคคลที่ผ่านความเห็นชอบจากสนช.ทั้ง 5 คนจะไปดำเนินการกันเอง ส่วนเรื่องการล็อบบี้นั้นส่วนตัวไม่รู้จะมีใครไปล็อบบี้กันได้ แต่เป็นธรรมชาติของการฟอร์มทีมองค์กรอิสระที่จะมีการออกข่าวว่า ใครเป็นผู้มีความเหมาะสม ความน่าสนใจ ดังนั้น เป็นเรื่องธรรมดาที่จะมีข่าวออกมาว่าใครจะมาเป็นประธาน

"อย่าไปคิดว่าการแข่งขันเป็นประธานกกต. จะทำให้เกิดความขัดแย้งกัน เชื่อว่า การเลือกประธานกกต.ไม่น่าจะมีความขัดแย้งเกิดขึ้น เพราะในช่วงการสรรหากกต. ทางคณะกรรมการสรรหากกต.ได้สอบถามผู้สมัครทุกคนเกี่ยวกับเรื่องการทำงานร่วมกันว่า จะทำงานร่วมกันได้หรือไม่ หากมีใครมีอีโก้สูง คะแนนจะลดลงไป รวมทั้งต้องมีความเป็นอิสระ เป็นกลาง มั่นใจว่า เมื่อผ่านขั้นตอนเลือกประธานกกต.แล้ว จะไม่มีการเคลื่อนไหวสร้างความขัดแย้ง เพราะจะทำให้องค์กรขาดความศรัทธา" นายพรเพชร กล่าว

นายพรเพชรกล่าวว่า อย่างไรก็ตามสิ่งที่เป็นห่วงคือ เรื่องการยื่นใบลาออกจากตำแหน่งต่างๆ ของว่าที่กกต.5 คน ที่จะต้องลาออกจากทุกตำแหน่งครบถ้วน มิเช่นนั้นอาจเกิดปัญหาเหมือนในอดีต เพราะบางคนใช้วิธีลาออกอย่างไม่เป็นทางการ ซึ่งจะต้องมีการยื่นหนังสือลาออกอย่างเป็นทางการ และมีหลักฐานยืนยันจากหน่วยราชการว่ามีการรับหนังสือลาออกแล้ว ขณะที่ตำแหน่งที่ได้รับการโปรดเกล้าฯ จะต้องทำหนังสือลาออกถึงสำนักนายกรัฐมนตรี เพื่อนำเรื่องขึ้นทูลเกล้าฯเรื่องการขอลาออกจากตำแหน่ง ไม่ใช่แค่เขียนใบลาออกแล้วจบ

ประธานสนช. กล่าวว่า ดังนั้น ขอให้ทั้ง5คนตรวจสอบว่า ลาออกจากทุกตำแหน่งครบถ้วนหรือไม่ เพราะทางสำนักเลขาธิการวุฒิสภาไม่สามารถตรวจสอบได้ทั้งหมด หากมีการตรวจสอบพบว่ายังลาออกไม่ครบทุกตำแหน่ง อาจมีปัญหาเรื่องคุณสมบัติการเป็นกกต.ในวันข้างหน้า ขอเตือนว่า เรื่องการลาออกไม่ใช่เรื่องเล่นๆ

สำหรับการสรรหากกต.อีก 2 คน นายพรเพชร กล่าวว่า จะดำเนินการหลังจากนำรายชื่อว่าที่กกต. 5คน ขึ้นทูลเกล้าฯไปแล้ว แต่ไม่ต้องรอให้มีการโปรดเกล้าฯลงมา ก็สามารถเริ่มต้นกระบวนการสรรหาได้ประมาณต้นเดือน ส.ค.ขณะนี้ยังไม่ทราบว่าจะใช้วิธีการสรรหาหรือทาบทามกกต.ใน 2 คนที่เหลือ โดยในใจมีคำตอบแล้ว แต่ไม่อยากพูดชี้นำ เรื่องนี้ต้องรอให้คณะกรรมการสรรหากกต. ประชุมหารือกันก่อน