posttoday

"สุริยะใส"ชี้บทเรียนถ้ำหลวงสะท้อนกำลังของแผ่นดิน

15 กรกฎาคม 2561

สุริยะใสมองบทเรียนถ้ำหลวง สะท้อนกำลังของแผ่นดิน ชี้ควรนำความร่วมมือร่วมใจที่เกิดขึ้นไปใช้ในการปฏิรูปประเทศ

สุริยะใสมองบทเรียนถ้ำหลวง สะท้อนกำลังของแผ่นดิน ชี้ควรนำความร่วมมือร่วมใจที่เกิดขึ้นไปใช้ในการปฏิรูปประเทศ

นายสุริยะใส กตะศิลา รองคณบดีฯวิทยาลัยนวัตกรรมสังคม ม.รังสิตและผอ.สถาบันปฏิรูปประเทศไทย ดล่าวว่า บทเรียนจากกรณีถ้ำหลวง ได้ชี้ให้เห็นถึงพละกำลังและศักยภาพในการบริหารจัดการกับวิกฤติปัญหาระดับชาติได้เป็นอย่างดี ที่สำคัญสะท้อนให้เห็นถึงพลังของความร่วมไม้ร่วมมือและความเสียสละจากทุกภาคฝ่ายทั้งรัฐ เอกชน ประชาชนและสื่อมวลชน

บรรยากาศแบบนี้อาจมีให้เห็นไม่บ่อยนัก โดยเฉพาะในช่วงวิกฤตความขัดแย้งในสังคมการเมืองไทยกว่าทศวรรษที่ผ่านมา

นายสุริยะใสกล่าวว่า พละกำลังหรือกำลังของแผ่นดินครั้งนี้ได้รับการสรรเสริญและชื่นชมไปทั่วโลก ประเด็นสำคัญอยู่ที่เราจะทำให้กำลังของแผ่นดินครั้งนี้เป็นแรงส่งขับเคลื่อนการปฏิรูปประเทศ และเอาการเมืองไทยออกจากถ้ำของการทุจิตคอร์รัปชั่น ความขัดแย้งแตกแยกและการเมืองที่ล้มเหลวได้อย่างไร

ซึ่งแน่อนอนก็ไม่ใช่หน้าที่ของรัฐหรือฝ่ายใดฝ่ายหนึ่งเท่านั้น แต่ควรเป็นธุระของทุกฝ่ายที่จะทำให้คุณูปการของภารกิจถ้ำหลวงเป็นโมเดลของการแก้ปัญหาบ้านเมือง โดยเฉพาะบทเรียนที่ต้องยอมรับกันว่าภารกิจที่เป็นไปไม่ได้นั้นไม่มีอยู่จริง ถ้าทุกฝ่ายร่วมมือร่วมร่วมใจ เสียสละคนละเล็กละน้อยก็จะทำให้ภารกิจนั้นสำเร็จได้เช่นกรณีปรากฎการณ์ถ้ำหลวง

"เทียบเคียงกรณีของการปฎิรูปประเทศไทยที่บางคน บางกลุ่ม อาจถอดใจหรืออาจคิดว่าเป็น mission impossible หรือภารกิจที่เป็นไปไม่ได้ แต่สามารถทำให้เป็นจริงได้ถ้าเราเรียนรู้จากปรากฎการณ์ถ้ำหลวง ที่สำคัญมีคนและกลุ่มคนจำนวนไม่น้อยที่อยู่เบื้องหลังของความสำเร็จในครั้งนี้ แต่ไม่ประสงค์ออกนาม ทั้งภาครัฐและเอกชน ซึ่งต้องขอชื่นชม"นายสุริยะใสกล่าว