posttoday

แฉกลดูดสส.สารพัด หนักสุดขู่ยุบพรรค

14 กรกฎาคม 2561

เพื่อไทยปูดขบวนดูด สส.ยังไม่หยุด ใช้วิธีข่มขู่สารพัด เล่นหนักถึงขั้นขู่ยุบพรรค

เพื่อไทยปูดขบวนดูด สส.ยังไม่หยุด ใช้วิธีข่มขู่สารพัด เล่นหนักถึงขั้นขู่ยุบพรรค

นายประยุทธ์ ศิริพานิชย์ อดีต สส.มหาสารคาม พรรคเพื่อไทย เปิดเผยว่า ขณะนี้ยังมีการเดินสายดูดอดีต สส.ของพรรคอย่างต่อเนื่อง มีการข่มขู่ไปเรื่อยๆ ล่าสุดขู่ว่า หากไม่ออกมาก็ต้องรับความเสี่ยงที่พรรคจะถูกยุบ ซึ่งเป็นการเปลี่ยนแนวคิดจากที่ข่มขู่ เรื่องคดี เรื่องเงินทอง รวมถึงเรื่องจะจัด คู่แข่งชน ที่จะทำให้ชีวิตยุ่งยาก โดย ยื่นเงื่อนไขให้อดีต สส.เร่งตัดสินใจ ซึ่งคำพูดลักษณะนี้จะออกมาเรื่อยๆ โดยไม่มีการรับผิดชอบและไม่น่าเชื่อถือ

ทั้งนี้ การที่ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ระบุว่า ไม่ได้ใช้เงินดูดอดีต สส.และไม่ได้ใช้เงื่อนไขทางคดีมาต่อรองนั้น เป็นเรื่องที่พูดยาก เพราะกินอยู่กับปากอยากอยู่กับท้อง

ด้าน นายสามารถ แก้วมีชัย อดีต สส.เชียงราย พรรคเพื่อไทย กล่าวว่า ถึงกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ชุดใหม่ว่า จะค่อนข้างมั่นใจว่าทั้ง 5 คน จะ สามารถกำกับดูแลการเลือกตั้งให้สุจริต เที่ยงธรรม และเป็นกลางได้ เพราะได้เห็นภาพสองคนที่ไม่ได้รับเลือกว่ามีความเป็นมาอย่างไร

"คนที่ได้รับคัดเลือกทั้ง 5 คน เมื่อเห็นประวัติและภูมิหลังแล้วก็ถือว่าเป็นบุคคลที่มีความรู้ความสามารถ มีพื้นฐานที่ดี เราก็ต้องให้โอกาสเขาได้ทำงาน และเชื่อว่าทั้ง 5 คน จะไม่ทำอะไรที่นอกเหนือจากที่กฎหมายบัญญัติ คงจะดำเนินการทุกอย่างไปตามหลักของกฎหมาย เพราะเวลานี้สังคมต่างจับตาคนที่จะมากำกับดูแลการเลือกตั้ง เชื่อว่าคงไม่มีใครอยากเอาอนาคตมาเสี่ยงเพราะความไม่เป็น กลางหรอก" นายสามารถ กล่าว

นายศุภชัย สมเจริญ ประธาน กกต. กล่าวว่า ได้เตรียมงานไว้รองรับ กกต.ชุดใหม่ไว้ทั้งหมดแล้ว ไม่ว่าจะเป็นระเบียบ ประกาศ วัสดุอุปกรณ์ เชื่อว่าการทำงานไม่น่าจะมีปัญหาอะไร อีกทั้งพนักงาน ผู้บริหารของสำนักงานฯ ก็มีประสบการณ์การทำงานมาก เชื่อว่าจะช่วยทำงานได้เป็นอย่างดี

"อยากฝากทุกคนที่มาทำหน้าที่เป็น กกต.ขอให้อดทน อดกลั้น ทำงานโดยยึดหลักกฎหมายเป็นหลัก มีความเป็น กลางทางการเมือง ซื่อสัตย์ สุจริต เป็นที่ประจักษ์ ต้องศึกษาข้อกฎหมายเยอะๆ เพราะเรามาอยู่ตรงนี้มีผู้มีส่วนได้ส่วนเสียมาก หากเราไม่เป็นกลางก็จะเจ็บตัวได้" ประธาน กกต. กล่าว

อย่างไรก็ตาม แม้ขณะนี้จะได้รายชื่อว่าที่ กกต.เพียง 5 คน ก็เชื่อว่าไม่น่าจะเป็นปัญหาในการทำงาน ส่วนอีก 2 คนที่จะต้องมีการสรรหาใหม่นั้น เห็นว่าเป็นเรื่องของกรรมการสรรหาจะใช้ดุลยพินิจว่าควรใช้วิธีทาบทามหรือไม่นั้น ไม่ขอให้ความเห็น