posttoday

"บิ๊กตู่"ชู "โมเดลถ้ำหลวง" ใช้ทุกแหล่งท่องเที่ยวเพื่อความปลอดภัย สร้างพิพิธภัณฑ์ธรรมชาติ

14 กรกฎาคม 2561

นายกฯ หวังใช้โมเดล ถ้ำหลวงถอดบทเรียนทุกภาคส่วน ขยายผลทุกแหล่งท่องเที่ยวดูแลให้เกิดความประทับใจ

นายกฯ หวังใช้โมเดล ถ้ำหลวงถอดบทเรียนทุกภาคส่วน ขยายผลทุกแหล่งท่องเที่ยวดูแลให้เกิดความประทับใจ

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี กล่าวในรายการศาสตร์พระราชาสู่การพัฒนาที่ยั่งยืนว่า เหตุการณ์ที่ถ้ำหลวงถือเป็นปฏิบัติการกู้ภัยครั้งประวัติศาสตร์ของมวลมนุษยชาติที่ทุกคนทำงานร่วมกันเพื่อเป้าหมายร่วมในการรักษา 13 ชีวิตในถ้ำ จนประสบความสำเร็จลุล่วงไปด้วยดี

ทั้งนี้ สิ่งที่ต้องทำ คือ แผนบทเรียนที่อธิบายถึงกระบวนการคิด การบริหารจัดการ แผนงาน แผนเผชิญเหตุ รวมทั้งองค์ความรู้ใหม่ๆ จากผู้เชี่ยวชาญชาว ต่างชาติในทุกๆ สาขาวิชาชีพ

อย่างไรก็ตาม การจัดทำแผนบทเรียนต้องตอบอีก 3 โจทย์ คือ การแก้ไข ข้อบกพร่องในอดีต  ป้องกันไม่ให้เกิดซ้ำ ในอนาคตโมเดลถ้ำหลวงนี้จะต้องถูกนำไปขยายผลกับทุกแหล่งท่องเที่ยวอื่นๆ ทั่วประเทศ ไม่ว่าจะเป็นป่าเขา ถ้ำ น้ำตก แม่น้ำ ทะเล เป็นมาตรการดูแลนักท่องเที่ยวให้เกิดความประทับใจและปลอดภัย

นายกฯ กล่าวว่า ยังต้องมีการขึ้นบัญชีผู้เชี่ยวชาญในสาขาต่างๆ ทั้งในระดับท้องถิ่น ระดับประเทศ ระดับโลก เพื่อจะได้ขอความร่วมมือในอนาคตได้ ส่วนการสร้างพิพิธภัณฑ์ถ้ำหลวง เพื่อบันทึกเป็นความทรงจำตลอดไป เพราะต่างชาติบอกว่าเหตุการณ์ครั้งนี้ไม่เหมือนการกู้ภัยในประเทศอื่น ดังนั้นเราต้องทำให้เป็นแหล่งเรียนรู้เพื่อชนรุ่นหลัง

นอกจากนี้ เมื่อเหตุการณ์สงบลงแล้ว ก็อย่าให้เหลือแต่ถ้ำหลวง ควรเก็บ เครื่องมือต่างๆ ที่ใช้ในปฏิบัติการ เช่น เครื่องสูบน้ำ ท่อระบายน้ำ ชุดมนุษย์ กบ สิ่งใดที่ชำรุดก็เก็บๆ ไว้เหมือนกับ พิพิธภัณฑ์อื่นๆ รวมถึงรายละเอียดเล็กๆ น้อยๆ ที่จะเล่าเรื่องราว เช่น เก็บกล่องอาหารที่ลอยเข้าไปให้เด็กๆ ในถ้ำ จดหมายที่เด็กๆ เขียน อุปกรณ์ที่ใช้ขุดเจาะ ถังออกซิเจน ผ้าห่มฟอยล์ที่นำไปให้เด็กเพื่อให้เกิดความอบอุ่น รถจักรยาน รองเท้าของเด็กๆ และสิ่งของอีกมากมาย

ขณะที่เฟซบุ๊ก SA Ambulance Service ประเทศออสเตรเลีย เผยแพร่แถลงการณ์ร่วมของ ดร.ริชาร์ด แฮร์ริส วิสัญญีแพทย์ และ ดร.เครก ชาลเลน สัตวแพทย์ นักดำน้ำชาวออสเตรเลีย ที่เข้าร่วมในปฏิบัติการถ้ำหลวง โดยระบุว่า รู้สึกเป็นเกียรติที่มีโอกาสช่วยเหลือภารกิจนานาชาติที่นำโดยรัฐบาลไทย เราขอส่งคำขอบคุณไปยังเด็กๆ และโค้ชเป็นการพิเศษที่เชื่อมั่นในตัวพวกเรา เราขอให้พวกเขากลับมาหายดีในเร็ววัน