posttoday

เตรียมเคาะห้ามตำรวจติดตามอดีตนักการเมือง

12 กรกฎาคม 2561

กรรมการปฏิรูปตำรวจ เตรียมเคาะห้ามตำรวจติดตามอดีตนักการเมือง แก้ปัญหาการเสียกำลังพลโดยไม่จำเป็น

กรรมการปฏิรูปตำรวจ เตรียมเคาะห้ามตำรวจติดตามอดีตนักการเมือง แก้ปัญหาการเสียกำลังพลโดยไม่จำเป็น

นายคำนูณ สิทธิสมาน กรรมการพิจารณาร่างพ.ร.บ.ตำรวจแห่งชาติ เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะกรรมการฯได้พิจารณากรณีที่มีข้าราชการตำรวจไปช่วยราชการหน่วยงานอื่นหรือปฏิบัติหน้าที่อื่นนอกเหนือจากหน้าที่ตำรวจโดยตรง ซึ่งเป็นหนึ่งในอุปสรรคที่ทำให้สำนักงานตำรวจแห่งชาติต้องเสียกำลังพลจริงไปเป็นจำนวนไม่น้อยในขณะที่ยังต้องแบกรับงบประมาณเงินเดือนและสวัสดิการต่าง ๆ ของนายตำรวจเหล่านั้นอยู่

นายคำนูณ กล่าวว่า ด้วยเหตุนี้เห็นควรกำหนดมาตรการเพิ่มไว้ในบทเฉพาะกาลของร่างกฎหมายดังนี้

1.ห้ามมิให้สั่งการให้ข้าราชการตำรวจที่ปฏิบัติหน้าที่อยู่ในสถานีตำรวจ และกองบังคับการตำรวจภูธรจังหวัด ไปช่วยราชการยังหน่วยงานใด ยกเว้นแต่จะมีการตั้งอัตรากำลังทดแทน

2.ข้อเท็จจริงปรากฎว่ามีข้าราชการตำรวจไปติดตามดูแลบุคคลที่เคยเป็นผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง อดีตข้าราชการตำรวจชั้นผู้ใหญ่ และบุคคลผู้กว้างขวางหรือผู้มีอิทธิพล อย่างไม่เป็นทางการ จึงเห็นควรกำหนดให้ผู้บังคับบัญชาผู้ทราบว่าผู้ใต้บังคับบัญชาผู้ใดไม่มาปฏิบัติงานที่หน่วยเพราะไปปฏิบัติภารกิจนอกเหนือหน้าที่และอำนาจอย่างไม่เป็นทางการดังกล่าวเป็นเวลาเกินกว่า 15 วัน รายงานต่อผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติเพื่อพิจารณาดำเนินการต่อไป

"อย่างไรก็ตาม ไม่รวมถึงการปฏิบัติหน้าที่อารักขาบุคคลสำคัญต่าง ๆ ที่มีตำแหน่งอยู่ในปัจจุบัน และสำนักงานตำรวจแห่งชาติจัดให้มีการอารักขาหรือบุคคลดังกล่าวดำเนินการขอรับการอารักขามาอย่างเป็นทางการ ตามกฎข้อบังคับของสำนักงานตำรวจแห่งชาติ" นายคำนูณ กล่าว