posttoday

นายกฯขอบคุณทุกฝ่ายช่วยทีมหมูป่าจนสำเร็จ ยกย่อง "จ.อ.สมาน" ต้นแบบความกล้าหาญ

11 กรกฎาคม 2561

นายกฯแถลงขอบคุณทุกฝ่ายช่วยทีมหมูป่าจนสำเร็จ ชี้ความร่วมแรงร่วมใจทำให้อุปสรรคคลี่คลายได้ พร้อมยกย่อง "จ.อ.สมาน" ต้นแบบความกล้าหาญ

นายกฯแถลงขอบคุณทุกฝ่ายช่วยทีมหมูป่าจนสำเร็จ ชี้ความร่วมแรงร่วมใจทำให้อุปสรรคคลี่คลายได้ พร้อมยกย่อง "จ.อ.สมาน" ต้นแบบความกล้าหาญ

เมื่อวันที่ 11 ก.ค. เวลา 11.55 น. พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี แถลงการณ์ผ่านรวมการเฉพาะกิจแห่งประเทศไทยหลังจากภารกิจช่วยเหลือทีมหมูป่าออกจากถ้ำประสบผลสำเร็จโดยมีเนื้อหาดังนี้

ประชาชนชาวไทยที่รักทุกคน นับตั้งแต่วันที่ 23 มิถุนายน 2561 ที่นักฟุตบอลและผู้ช่วยโค้ช ทีมหมูป่าอะคาเดมีแม่สาย รวม 13 คน ได้ประสบอันตราย ติดอยู่ภายในวนอุทยานถ้ำหลวง-ขุนน้ำนางนอน อ.แม่สาย จ.เชียงราย รัฐบาลได้รวบรวมสรรพกำลังเพื่อให้การช่วยเหลืออย่างเต็มความสามารถ ด้วยการบูรณาการความร่วมมือของทุกฝ่าย ทั้งภาครัฐ ภาคเอกชน ประชาชน ทั้งชาวไทยและต่างประเทศ ที่ได้ร่วมมือกันเสียสละ อดทน ปฏิบัติภารกิจอย่างเต็มขีดความสามารถ ด้วยสติปัญญาและความกล้าหาญ

ประกอบกับกำลังใจจากทั่วทุกมุมโลก ทุกชาติ ศาสนา ที่ส่งมายังประเทศไทยจนบัดนี้ ภารกิจการค้นหาและกู้ภัยได้สำเร็จลุล่วงลงแล้ว รวมใช้เวลาทั้งสิ้น 17 วัน ส่งผลให้ผู้ประสบภัยทั้ง 13 คน และหน่วยกู้ภัย ประสบความสำเร็จ ออกจากวนอุทยานถ้ำหลวงได้อย่างปลอดภัยในยามที่ประชาชนประสบทุกข์ภัย

เราได้รับพระเมตตาและพระมหากรุณาธิคุณขององค์สมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ตลอดจนพระบรมวงศานุวงศ์ทุกพระองค์ ที่ทรงติดตามข่าวสารการปฏิบัติงานของเจ้าหน้าที่อย่างใกล้ชิด พระราชทานความช่วยเหลือต่างๆ ตลอดจนพระราชทานขวัญกำลังใจแก่เจ้าหน้าที่ผู้ปฏิบัติงานตลอดเวลา นับเป็นพระมหากรุณาธิคุณอย่างหาที่สุดมิได้ต่อปวงชนชาวไทย ขอจงทรงพระเจริญพี่น้องที่เคารพครับ

ผมในนามของรัฐบาลไทย ต้องขอแสดงความขอบคุณอย่างสุดซึ้งในความเสียสละและความมุมานะในการปฏิบัติงานของผู้มีส่วนเกี่ยวข้องทุกคน ทุกองค์กร ประชาชน จิตอาสา และสื่อมวลชน ทั้งไทยและต่างประเทศ ที่สนับสนุนทั้งองค์ความรู้ กำลังคน เครื่องมือ และอุปกรณ์ต่างๆ ตลอดจนกำลังใจและไมตรีจิตจากมิตรประเทศทั่วโลก จนทำให้ภารกิจในครั้งนี้สำเร็จได้ด้วยดี

เหตุการณ์ในครั้งนี้นับเป็นบทเรียนครั้งสำคัญ ให้พวกเราได้เรียนรู้ว่า แม้ภารกิจจะยากลำบากและมีอุปสรรคกีดขวางมากมายเพียงใด แต่หากเรามีสติ มีความมุ่งมั่น มีความสามัคคี ร่วมแรงร่วมใจกันด้วยจิตใจที่บริสุทธิ์ พร้อมที่จะเสียสละเพื่อส่วนรวม อุปสรรคทุกอย่างจะสามารถคลี่คลายได้

แม้วันนี้ภารกิจจะเสร็จสิ้นลงแล้ว แต่ภาพของความร่วมแรงร่วมใจโดยไม่แบ่งเชื่อชาติ ศาสนา จะยังคงอยู่ตลอดไป โดยเฉพาะอย่างยิ่งภาพของเจ้าหน้าที่ผู้กล้าหาญ จ.อ.สมาน กุนัน อดีตนักทำลายใต้น้ำจู่โจมแห่งกองทัพเรือ อาสาสมัครผู้สละชีพในการปฏิบัติการครั้งนี้อย่างสมเกียรติ ความเสียสละของ จ.อ.สมาน จะเป็นต้นแบบของความกล้าหาญ และประทับในจิตใจของพวกเราตลอดไปในโอกาสนี้

ผมขออาราธนาสิ่งศักดิ์สิทธิ์ทั้งหลายในสากลโลก อีกทั้งพระบารมีแห่งองค์สมเด็จพระเจ้าอยู่หัว โปรดดลบันดาลประทานพรให้คณะเจ้าหน้าที่ทุกท่าน ทั้งภาครัฐ ภาคเอกชน ประชาชน ตลอดจนชาวต่างประเทศทุกประเทศ ประสบแต่ความสุขความเจริญ สมบูรณ์พร้อมด้วยกำลังกาย กำลังใจ กำลังสติปัญญา และเดินทางกลับสู่มาตุภูมิโดยสวัสดิภาพโดยทั่ว