posttoday

เผยบทสนทนาระหว่าง "บิ๊กตู่ กับอีลอน มัสก์" ที่เชียงราย

10 กรกฎาคม 2561

พล.อ.ประยุทธ์ เผยสิ่งที่ได้พูดคุยกับอีลอน มัสก์-ชวนลงทุนอีอีซี พัฒนานวัตกรรมช่วยเหลือภัยพิบัติ ดาวเทียมและอวกาศ

พล.อ.ประยุทธ์ เผยสิ่งที่ได้พูดคุยกับอีลอน มัสก์-ชวนลงทุนอีอีซี พัฒนานวัตกรรมช่วยเหลือภัยพิบัติ ดาวเทียมและอวกาศ 

เมื่อวันที่ 10 ก.ค. 2561  พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เปิดเผยกรณีที่ได้พบและหารือกับนายอีลอน มัสก์ ซีอีโอของสเปซเอ็กซ์ เมื่อคืนนี้ที่สนามบินเชียงราย ว่า ทราบว่าเขานำเครื่องบินส่วนตัวมาจากสหรัฐอเมริกาตรงมาลงที่เชียงราย ใช้เวลา 17 ชั่วโมง ซึ่งก็ได้จับไม้จับมือพูดคุยทำความรู้จักกัน ก็ชอบพอกันดี

ทั้งนี้ ได้พูดให้ซีอีโอของสเปซเอ็กซ์ ฟังว่าประเทศไทยกำลังทำอะไรกันอยู่บ้าง ในเรื่องปัญหาตรงนี้ เขาก็บอกว่าเขามีเทคโนโลยี แต่ก็ยอมรับว่าเขาไม่เคยเห็นสถานการณ์ในประเทศไทย ไม่เคยเห็นถ้ำแบบนี้ เขาพร้อมจะช่วยเหลือหากต้องปรับปรุงเครื่องไม้เครื่องมือต่างๆ เพราะอาจมีเหตุการณ์เกิดขึ้นอีกในพื้นที่อื่นๆ

ฉะนั้นเครื่องมือที่ทางผู้บริหารสเปซเอกซ์นำมานั้น มีประโยชน์ทั้งสิ้น ส่วนตัวได้เห็นว่าสิ่งที่เขานำมาเป็นส่วนหนึ่งในการช่วยเหลือคนที่ติดอยู่ในถ้ำ หรือลำน้ำต่างๆ มีลักษณะเป็นแคปซูลที่นำคนใส่ไปได้ แต่ก็ต้องดูลักษณะด้วยว่าเราใช้ได้แค่ไหนอย่างไร เขาก็เข้าใจทุกอย่างที่อธิบาย

พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวอีกว่า เมื่อคืนผู้บริหารสเปซเอ็กซ์ได้เข้าไปดูในสถานที่จริง ไปถึงห้องโถงข้างใน  ซึ่งคิดว่าเขาต้องเกิดแนวความคิดอีกมากมายในการคิดค้นผลิตภัณฑ์ใหม่ๆ ออกมา จึงได้บอกว่าช่วยประเทศไทยด้วยได้ไหม คิดค้นออกมาแล้วหาเครื่องไม่เครื่องมือมาให้เหมาะสมกับประเทศไทย ซึ่งคงไม่ใช่เฉพาะในประเทศไทยอย่างเดียว คงต้องมองไปถึงประเทศในอาเซียนด้วย ซึ่งลักษณะภูมิประเทศค่อนข้างคล้ายกัน เขาก็รับปาก

“ผมบอกว่าอย่างอื่นประเทศไทยก็พร้อม ยินดีที่จะให้การสนับสนุนในการลงทุนในประเทศเรา เพราะเขาเป็นบริษัทขนาดใหญ่มีความสำคัญในหลายๆเรื่อง ผมก็พูดให้เขาฟังในเรื่องของอีอีซี เรื่องการเชื่อมโยงต่างๆทั้งหมด ทั้งด้านนวัตกรรม ดิจิทัล เขาก็สนใจ บอกว่าขอเดินทางไปประเทศจีนเรื่องธุรกิจของเขาก่อน หากมีเวลาจะกลับมาประเทศไทยอีกครั้ง” พล.อ.ประยุทธ์ กล่าว

นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า  สำหรับเครื่องมือที่ทางสเปซเอ็กซ์ ให้ไทยไว้นั้น ทางผู้บริหารบอกให้ไทยสามารถศึกษาได้เลย เขาทิ้งไว้ให้ดู ซึ่งทางไทยก็จะนำมาดูว่าจะใช้ประโยชน์อะไรได้อย่างไร ทุกอย่างจะทำอะไรก็ต้องทำตามวัตถุประสงค์คนละอย่างกัน สร้างสิ่งนี้มาอาจเหมาะกับสิ่งนี้ แต่ก็สามารถดัดแปลงได้ในอนาคต  นี่ถือเป็นสิ่งที่มีประโยชน์มากสำหรับประเทศไทย เพราะต้องคำนึงถึงภัยพิบัติอย่างอื่นที่อาจเกิดขึ้นอีก

“ผมก็บอกเขาแล้วว่าผมรับเขาเป็นเพื่อนผม ในเมื่อเสนอมาว่าจะสนับสนุนประเทศไทยอย่างเต็มที่ ผมก็ยินดีรับท่าน ให้ท่านถือว่าประเทศไทยเป็นบ้านแห่งที่ 2 ของท่าน เขาก็ดีใจ คำว่าเป็นบ้านแห่งที่ 2 เขาจะมาเที่ยวก็มา อะไรเราดูแลได้ก็ดูแล ถ้าจะพาเขาไปดูอีอีซีก็พาเขาไปดูแล และตอนนี้เราก็กำลังเตรียมการในการสร้างดาวเทียมของเราเองอีกด้วย

ซึ่งเขาก็มีธุรกิจด้านนี้ แต่ก็ยังมีอีกเป็นสิบประเทศที่ให้การช่วยเหลือไทยในเรื่องนี้  มีนักดำน้ำทั้งหมดที่มาช่วย 47 คน ซึ่งก็ได้มีโอกาสพบปะและขอบคุณทุกคน แสดงให้เห็นว่าเขาคือเพื่อนของเรา ส่วนตัวไม่ได้มุ่งหวังอย่างอื่น และเมื่อวานที่ไปไม่ใช่ว่าเจอคนออกมา หรือไปแสดงตัวเป็นพระเอก แต่ต้องการไปขอบคุณคนที่ทำงาน และได้มีโอกาสพบหน่วยซีลทุกคนที่ออกมานอกถ้ำ ได้พบผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงรายกับทีมงาน ทุกคนมีโอกาสถ่ายรูปร่วมกัน แม้การทำงานจะยังไม่เสร็จสิ้นเรียบร้อยแต่ผมคาดหวังว่าวันนี้จะเสร็จเรียบร้อยได้” พล.อ.ประยุทธ์ กล่าว

 

ภาพ : Elon Musk