posttoday

สนช.เตรียมโหวตเลือก"กกต.ชุดใหม่"12ก.ค.นี้

10 กรกฎาคม 2561

สนช.โหวตเลือกกกต.12ก.ค. คาดผ่านเบื้องต้น 6 คน ส่วนอีกคนลุ้นหนัก เหตุติดคดีสหกรณ์คลองจั่น

สนช.โหวตเลือกกกต.12ก.ค. คาดผ่านเบื้องต้น 6 คน ส่วนอีกคนลุ้นหนัก เหตุติดคดีสหกรณ์คลองจั่น

เมื่อวันที่ 10 ก.ค. นพ.เจตน์ ศิรธรานนท์ โฆษกคณะกรรมาธิการวิสามัญกิจการสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (วิปสนช.) เปิดเผยว่า การประชุมสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช..) ในวันที่ 12 ก.ค.จะพิจารณาบุคคลผู้ได้รับการเสนอชื่อให้ดำรงตำแหน่งคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ทั้ง 7 คน คือ 1.นายสันทัด ศิริอนันต์ไพบูลย์ อาจารย์ประจำสาขาเทคโนโลยีสิ่งแวดล้อม มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี 2.นายสมชาย ชาญณรงค์กุล อธิบดีกรมส่งเสริมการเกษตร 3.นายอิทธิพร บุญประคอง อดีตอธิบดีกรมสนธิสัญญาและกฎหมาย 4.นายพีระศักดิ์ หินเมืองเก่า อดีตผู้ว่าราชการจังหวัดหลายจังหวัด 5.นายธวัชชัย เทิดเผ่าไทย อดีตสมาชิกสภาขับเคลื่อนการปฏิรูปประเทศ (สปท.) 6.นายฉัตรไชย จันทร์พรายศรี ผู้พิพากษาหัวหน้าคณะในศาลฎีกา และ7.นายปกรณ์ มหรรณพ ผู้พิพากษาศาลฎีกา

นพ.เจตน์ กล่าวว่า ทั้งนี้ ตามขั้นตอนสมาชิกสนช.จะรับฟังผลการสอบประวัติฯทั้ง 7 คน ก่อนตัดสินใจ เบื้องต้นยังไม่ทราบว่า คนใดมีประวัติหมิ่นเหม่ที่จะไม่ได้รับการเห็นชอบ เพราะไม่ได้นำเรื่องนี้เข้ามาหารือในที่ประชุมวิปสนช. แต่เชื่อว่า ทั้งคณะกรรมการสรรหาและที่ประชุมใหญ่ศาลฎีกาคงได้รับบทเรียนจากการคัดเลือกเมื่อครั้งที่ผ่านมา และคงได้พิจารณาครั้งใหม่อย่างรอบครอบขึ้น ดังนั้น จึงขึ้นอยู่กับสมาชิกสนช.ว่าจะลงมติอย่างใด

แหล่งข่าวจากสนช. กล่าวว่า การตรวจสอบประวัติและความประพฤติในเชิงลึกของคณะกรรมาธิการสามัญเพื่อทำหน้าที่ตรวจสอบประวัติ ความประพฤติและพฤติกรรมทางจริยธรรมของผู้ได้รับการเสนอชื่อให้ดำรงตำแหน่งกกต. พบว่ามีกรณีของนายสมชาย ชาญณรงค์กุล อธิบดีกรมส่งเสริมการเกษตร ถูกฟ้องร้องต่อศาลอาญาคดีทุจริตและประพฤติมิชอบกลาง กรณีละเว้นกระทำการตามหน้าโดยมิชอบ จนก่อให้เกิดความเสียหายแก่สมาชิกสหกรณ์เครดิตยูเนี่ยนคลองจั่น จำกัด เมื่อครั้งดำรงตำแห่งเป็นอธิบดีกรมส่งเสริมสหกรณ์ ทำหน้าที่นายทะเบียนสหกรณ์ และศาลฯได้ประทับรับฟ้องเรื่องกล่าวไว้แล้ว จึงทำให้เกิดปัญหาว่าจะเป็นประเด็นที่กระทบต่อคุณสมบัติและมีลักษณะต้องห้ามที่รัฐธรรมนูญกำหนดหรือไม่ ส่วนผู้ผ่านการสรรหาที่เหลืออีก 6 คน คณะกรรมาธิการฯไม่พบปัญหาเกี่ยวกับคุณสมบัติและลักษณะต้องห้ามแต่อย่างใด