posttoday

มีชัยชี้หาก"ไพรมารี่โหวต"ติดขัด กกต.ต้องแจ้งห้ามเกรงใจรัฐบาล

10 กรกฎาคม 2561

ประธานกรธ.แนะหาก "ไพรมารี่โหวต" เกิดปัญหา กกต.ต้องเป็นเจ้าภาพในการนัดฝ่ายที่เกี่ยวข้องมาพูดคุยกัน

ประธานกรธ.แนะหาก "ไพรมารี่โหวต" เกิดปัญหา กกต.ต้องเป็นเจ้าภาพในการนัดฝ่ายที่เกี่ยวข้องมาพูดคุยกัน

นายมีชัย ฤชุพันธุ์ ประธานคณะกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ (กรธ.) กล่าวถึงข้อเสนอและแนวทางต่อการงดเว้นใช้การเลือกตั้งขั้นต้นเพื่อหาผู้สมัคร สส. หรือ ไพรมารี่โหวต ว่า เบื้องต้นผ่อนมาเยอะแล้ว แต่ถ้ายังติดขัดตรงไหน หรืออะไรที่ทำให้เดินหน้าไม่ได้ ก็ต้องรู้ก่อนว่าเกิดปัญหาตรงไหน วันนี้กติกา คือ ทุกคนต้องไปทำไพรมารี่โหวต แต่ถ้ายังทำไม่ได้ จะทำได้แค่ไหน ต้องการอย่างไร หากต้องแก้ต้องไปแก้ที่ร่างพ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้ง สส. แต่ตอนนี้กฎหมายยังไม่ออกมาก็ยังพูดอะไรได้ไม่เต็มปาก

"เมื่อถึงเวลาคงต้องนัดฝ่ายที่เกี่ยวข้องมาพูดคุยกัน ซึ่งเจ้าภาพของเรื่องนี้ควรเป็นคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ที่ต้องเตรียมประเด็นปัญหา กกต.อาจคุยกับพรรคการเมืองว่า ขณะนี้ปัญหาเป็นแบบไหน จะปรับปรุงอย่างไร เพื่อให้ได้ข้อสรุป และข้อเท็จจริง โดยที่ไม่ต้องเกรงใจรัฐบาล เพราะไม่ใช่เรื่องที่ต้องเกรงใจกัน แต่ต้องบอกปัญหาให้เห็นจะได้แก้ถูก อะไรที่กกต.แก้เองได้ก็ทำไป ส่วนอะไรที่แก้ไม่ได้ต้องให้รัฐบาลช่วยแก้ ดังนั้น ต้องบอกกัน"นายมีชัย กล่าว

ส่วนกรณีที่ นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ให้กฤษฎีกาแก้ไขคำสั่งหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ที่53/2560 ให้พรรคการเมืองสามารถจัดประชุมใหญ่ เพื่อทำไพรมารี่โหวต และให้ กกต.สามารถแบ่งเขตการเลือกตั้ง รวมถึงอาจจะใช้การทำไพรมารี่โหวตแบบภาคนั้น ซึ่งเรื่องนี้นายวิษณุได้ออกมาปฏิเสธแล้ว

สำหรับการสรรหา กกต.ชุดใหม่ รอบ ที่ 2 หากที่ประชุมสนช.ในวันที่ 11 ก.ค.นี้ ยังไม่สามารถเลือกบุคคลเข้ามาเป็น กกต.ได้ครบ จะต้องมีการไปทาบทามบุคคลเข้ามาเป็น กกต. หรือไม่ นายมีชัย ย้ำว่า ขึ้นอยู่กับคณะกรรมการสรรหา เพราะทางกรธ.ได้เปิดช่องทางไว้แล้ว จริงๆอยากให้ใช้วิธีนั้นบ้างจะได้คนที่ตั้งใจและมีความรู้ มีความสามารถ

"ส่วนที่กังวลกันว่าเปิดรับสมัครยังหาคนยาก ทาบทามจะยากกว่าหรือไม่นั้น ก็ไม่แน่เสมอไป เพราะบางคนเขาก็พร้อมที่จะทำงาน บางคนถือว่าเป็นโชค บางคนถือว่าเป็นหน้าที่ ซึ่งแต่ละคนไม่เหมือนกัน ถ้าเป็นประโยชน์เขาอาจจะยอมเสียสละมา ซึ่งคนแบบนั้นมักจะทำงานได้ดี"ประธาน กรธ. ระบุ