posttoday

มท.1ย้ำช่วย"13ชีวิต"ไม่มีฮีโร่ เผยนายกฯส่งคลิปท่อผ้าใบให้เด็กคลานออก

07 กรกฎาคม 2561

รมว.มหาดไทย เผย ช่วย 13 ชีวิต ติดถ้ำ ไม่มีใครเป็นฮีโร่ เพราะทุกหน่วยงานร่วมมือเต็มที่ เผยนายกฯส่งคลิปท่อผ้าใบขนาดใหญ่ ทำอุโมงค์ให้เด็กคลานออก

รมว.มหาดไทย เผย ช่วย 13 ชีวิต ติดถ้ำ ไม่มีใครเป็นฮีโร่  เพราะทุกหน่วยงานร่วมมือเต็มที่  เผยนายกฯส่งคลิปท่อผ้าใบขนาดใหญ่ ทำอุโมงค์ให้เด็กคลานออก

เมื่อวันที่ 7 ก.ค. พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รมว.มหาดไทย กล่าวถึงการช่วยเหลือ 13 ชีวิตทีมฟุตบอลหมูป่าฯ ในถ้ำหลวงขุนน้ำนางนอน จ.เชียงราย ว่า โครงสร้างการทำงานในการช่วยเหลือที่ผ่านมา ตามกฎหมายของประเทศเมื่อมีภัยหรือเหตุการณ์เกิดขึ้น จะมีผู้รับผิดชอบ ในแต่ละพื้นที่

แต่เหตุการณ์นี้ ถือเป็นเรื่องใหญ่ที่ต้องบูรณาการการทำงานทุกหน่วยงาน ซึ่งผู้ว่าราชการจังหวัด เป็นผู้อำนวยการป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดโดยตำแหน่ง สามารถที่จะประกาศเป็นภัยพิบัติได้เลย

ทั้งนี้เหตุการณ์ทั้ง 13 ชีวิต ต้องระดมทรัพยากรมนุษย์ไปแก้ปัญหาอย่างมาก ทันทีที่เกิดเหตุการณ์ทุกฝ่ายต่างทำงานในหน้าที่ของตัวเองอย่างเต็มที่ จนประสบผลสำเร็จ สามารถพบเด็กทั้ง 13 คนอย่างปลอดภัย

"เหตุการณ์นี้ไม่มีใครเป็นพระเอก หรือ ฮีโร คนเดียวแต่สำเร็จได้ เพราะปัจจัยความร่วมมือ จากทุกฝ่ายและทุกคน " รมว.มหาดไทย กล่าว

พล.อ.อนุพงษ์ กล่าวว่าสถานการณ์ตอนนี้มีการตั้งสมมุติฐานว่า จะต้องนำทั้ง 13 ชีวิต ออกมาจากทางปากถ้ำ แต่การช่วยเหลือในขณะนี้ มีปัจจัยที่ต้องคำนึงทั้งอากาศภายในถ้ำ ต้องเพียงพอ ด้วยการเสริมออกซิเจน เข้าไป นำเครื่องดูดซับคาร์บอนไดน์ออกไซด์ เข้าไปในถ้ำ สภาพร่างกายเด็กแข็งแรงหรือไม่ เมื่อร่างกายแข็งแรงแล้ว สามารถดำน้ำได้หรือไม่ รวมถึงปริมาณน้ำในถ้ำ ซึ่งหากมีฝนตก และมีปริมาณน้ำที่สูงขึ้น ก็ต้องตัดสินใจนำออกมาอย่างใดอย่างหนึ่ง

ดังนั้นสถานการณ์ในขณะนี้ทุกคนชี้ว่า ยังไม่ต้องนำออกมาในตอนนี้ หากอาศัยอยู่ได้ก็อยู่ไปก่อน เพื่อความปลอดภัยของทุกคน

ทั้งนี้ ถ้ำหลวงขุนน้ำนางนอน คือ ทางน้ำใต้ดินธรรมชาติ พอน้ำไม่มีน้ำ ก็เรียกกันว่าถ้ำ ซึ่งทางกายภาพ มีลักษณะ เป็นทางน้ำขึ้น ลง สลับกันไป ภายในถ้ำเป็นหิน มีสภาพมืด มองไม่เห็นอะไรเลย  ดังนั้นหากเป็นเช่นนี้ ก็ต้องหาวิธีการเตรียมการแก้ปัญหาไว้ หากนำทั้ง 13 ชีวิตออกมาไม่ได้ ในตอนนี้ ก็จะต้องให้อยู่ต่อไป ซึ่งก็จะมีการเตรียมเดินสายอากาศให้มีอากาศได้หายใจ

สำหรับการนำตัวทั้ง 13 ชีวิตออกจากถ้ำ ทุกหน่วยงาน มีการค้นคิดหาแนวทางทุกวัน โดยไม่ยอมแพ้ ทั้งการเดินเท้าทางป่า หาโพรง

อีกทางหนึ่งคือพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ได้ส่งคลิปวิดีโอของต่างประเทศมาให้ดู คือการใส่ท่อลงไปในน้ำ เพื่อให้เด็กได้คลานออกมา เป็นท่อผ้าใบ

ซึ่งเรื่องนี้ นายวีระศักดิ์ โค้วสุรัตน์ รมว.ท่องเที่ยวและกีฬา ได้พบอุปกรณ์ชิ้นนี้แล้ว ซึ่งถูกใช้ในช่วงน้ำท่วม โดยคนไทยเเป็นผู้ผลิต มีลักษณะเป็นท่อผ้าใบ ทดลองในสระแล้ว คลานเข้าออกได้ ซึ่งขณะนี้มีท่อยาวประมาณ 300 เมตรเท่านั้น

และจะส่งไปในพื้นที่ทันที ตอนนี้อุปกรณ์นี้น่าจะถึงแล้ว ดังนั้นจะเห็นได้ว่าทีมสนับสนุน นั้น คิดหาทางช่วยเหลือตลอด และส่งให้ผู้ว่าราชการจังหวัดนำไปคิดกับฝ่ายที่เกี่ยวข้อง

“ถ้าเด็กไม่แข็งแรงก็ต้องอยู่ไปก่อน จนพร้อมและไม่เสี่ยง ส่วนเวลาจะนานเท่าใด นั้นก็ต้องประเมินกันอีกครั้ง แต่สถานการณ์ในวันนี้ คือทำให้พวกเขาได้มีอากาศหายใจ มีหมอดูแลสุขภาพ และเตรียมการฝึกดำน้ำ ถ้าจำเป็นต้องออกทางปากถ้ำ” พล.อ.อนุพงษ์ กล่าว

อย่างไรก็ตาม แนวทางการช่วยเหลือ ในด้านอื่นๆขณะนี้ได้ให้อาจารย์ในพื้นที่ กรมทรัพยากรธรณี และทหารจากสหรัฐที่มีอุปกรณ์ไปดูจุดผนังถ้ำที่ตื้นที่สุด เพื่อเจาะบาดาลลงไป หวังให้มีอากาศได้หายใจ แต่ถ้าเจาะได้ และขยายรูให้ใหญ่ขึ้นแค่เพียงนำคนลอดขึ้นมา ก็จะช่วยเด็กได้ ซึ่งขณะนี้กำลังหาโพลงธรรมชาติ ที่เป็นพื้นที่ใกล้ที่สุด หากสอบถามผู้เชียวชาญในพื้นที่ว่าทำได้ ก็ต้องดำเนินการ ทันที

“การสูบน้ำขณะนี้ได้ผล อย่างหนึ่งคือระยะที่ดำน้ำ เมื่อก่อนเป็นกิโลฯ แต่เดี๋ยวนี้เหลือ 300 เมตร แต่ถ้าสูบได้ดีกว่านี้ ขอแค่ช่องว่างบนเพดาน กับน้ำ เท่านั้น การทำงานก็จะง่ายขึ้นและมาใคร่ครวญตัดสินใจว่าจะนำออกมาอย่างไร นายกรัฐมนตรีให้แนวทางว่า ทำอย่างไร อย่าให้เกิดความสูญเสียเกิดขึ้น” พล.อ.อนุพงษ์ กล่าว