posttoday

เดินสายดูดไม่ผิดกม. วิษณุยันพรรคหาสมาชิกได้

07 กรกฎาคม 2561

วิษณุโต้เดินสายหา สมาชิกพรรคการเมืองไม่ผิดกฎหมาย เพื่อไทยปูด คสช.ดูดอดีต สส.การันตีไม่มีแพ้

วิษณุโต้เดินสายหา สมาชิกพรรคการเมืองไม่ผิดกฎหมาย เพื่อไทยปูด คสช.ดูดอดีต สส.การันตีไม่มีแพ้

นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรีด้านกฎหมาย เปิดเผยว่า การเดินสายหาสมาชิกพรรคขณะนี้ไม่ถือว่าเป็นการผิดกฎหมาย ทุกพรรคสามารถทำได้ ไม่มีอะไรผิดปกติ

"กระบวนการหาสมาชิกไม่ได้ ยุ่งยาก เดินคุยกันก็ไม่มีปัญหา แต่ที่บอกว่าพรรคการเมืองหาสมาชิกไม่ได้ หมายถึงการรับจดทะเบียนเป็นสมาชิก ซึ่งต้องประชุมใหญ่พรรค วันนี้เขาประชุมไม่ได้จึงมีปัญหา ถ้าจะหาเตรียมไว้ก็หาได้ ไม่เช่นนั้นจะจดทะเบียนตั้งพรรคได้อย่างไร" นายวิษณุ กล่าว

ทั้งนี้ นายวิษณุ ปฏิเสธกรณีพรรคเพื่อไทย (พท.) ระบุว่า มีคลิปวิดีโอดูดอดีต สส.เข้าร่วมพรรคพลังประชารัฐ โดยมีการเสนอผลประโยชน์ ว่าไม่ทราบและไม่รู้จักพรรคพลังประชารัฐ

นายก่อแก้ว พิกุลทอง อดีต สส.บัญชีรายชื่อพรรคเพื่อไทย และแกนนำแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ (นปช.) กล่าวว่า นับวันภาพของ ผู้มีอำนาจในการวางกลไกทุกอย่างเพื่ออยู่ในอำนาจต่อยิ่งชัดขึ้นเรื่อยๆ ตั้งแต่กลไกในเรื่องกติกาที่มีการเขียนไว้อย่างซับซ้อน ให้ยุ่งยาก เอื้อประโยชน์ต่อผู้มีอำนาจเอง

นายก่อแก้ว กล่าวอีกว่า กลไกเรื่องรัฐที่จะมาสนับสนุนและขับเคลื่อนกติกาที่เขียนไว้ กลไกการเมือง ที่มีการตั้งพรรคมารองรับหรือพรรคนอมินี และการสนับสนุนและร่วมกับกลุ่มการเมืองในการดูดอดีต สส.ผ่านหลายช่องทาง โดยภาคส่วนต่างๆ และมีการเสนอ ต่อรอง กดดันในรูปแบบต่างๆ

นายอนุสรณ์ เอี่ยมสะอาด รักษาการรองโฆษกพรรคเพื่อไทย (พท.) กล่าวว่า จนถึงขณะนี้ยังมีนายทหารชั้นผู้ใหญ่ เดินสายติดต่ออดีต สส.นครราชสีมา พรรคเพื่อไทย เพื่อมาหารือแกนนำ สส.ที่ กทม.

นายอนุสรณ์ กล่าวว่า นอกจากจะใช้ให้อดีต สส.ที่คิดจะย้ายออกไปโทรศัพท์มาชักชวนแล้ว ยังคงมีการใช้ระดับแม่ทัพใหญ่ แม่ทัพน้อย ติดต่อและประสานกับอดีต สส.นครราชสีมาของพรรคอย่างต่อเนื่อง พร้อมทั้งเสนอค่าตอบแทนให้จำนวนมาก

"แว่วว่าถ้าเป็น สส.เกรดเอก็ได้ 30 ล้านบาท แต่ถ้ามาเป็นพวงก็อาจได้ถึง 100 ล้านบาท นอกจากนี้ ยังมีข้อเสนอให้มาร่วมกันแบ่งเขตเลือกตั้งได้เอง การันตีว่าไม่มีแพ้" นายอนุสรณ์ กล่าว

ทั้งนี้ อดีต สส.ที่ไม่คิดจะย้ายออกไปจากพรรคเพื่อไทย ก็ใช้วิธีโทรศัพท์กดดันเขาเช้าเย็น แถมข่มขู่ว่าถ้าไม่ย้ายออกมาจะมีปัญหา อ้างว่าขนาดนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกฯ ยังโดนดำเนินคดีจำนวนมาก แต่ไม่มีใครกลัวหรอก