posttoday

ภาวะผู้นำของณรงค์ศักดิ์เป็นคุณสมบัติที่ผู้ว่าฯทุกจังหวัดต้องมี

06 กรกฎาคม 2561

นายกฯชมภาวะความเป็นผู้นำของ"ณรงค์ศักดิ์"เป็นคุณสมบัติที่ผู้ว่าราชการทุกจังหวัดต้องมี สอนสังคมหยุดวิจารณ์"ทีมหมูป่า"เมื่อออกมาขอให้ตั้งใจเรียนเป็นพลังดีรับใช้สังคมพัฒนาประเทศ

นายกฯชมภาวะความเป็นผู้นำของ"ณรงค์ศักดิ์"เป็นคุณสมบัติที่ผู้ว่าราชการทุกจังหวัดต้องมี สอนสังคมหยุดวิจารณ์"ทีมหมูป่า"เมื่อออกมาขอให้ตั้งใจเรียนเป็นพลังดีรับใช้สังคมพัฒนาประเทศ

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) กล่าวในรายการ “ศาสตร์พระราชาสู่การพัฒนาอย่างยั่งยืน” ว่า ด้วยพระเมตตาธรรมแห่งองค์สมเด็จพระสังฆราช และด้วยพระบารมีอันแผ่ไพศาลแห่งสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ช่วยอำนวยพรคุ้มครองภัยต่างๆให้เด็กและโค้ชทีมฟุตบอล “หมูป่า อะคาเดมี แม่สาย” ทั้ง 13 คนที่พลัดหลงในถ้ำหลวง จ.เชียงราย ได้อยู่รอดปลอดภัย มีสวัสดิภาพทุกคน จวบจนถึงวินาทีที่ชุดดำน้ำกู้ภัยเข้าไปพบ อีกทั้งด้วยกำลังใจ พลังแห่งความศรัทธาและการสวดมนต์ภาวนาขอพรจากสิ่งศักดิ์สิทธิ์จากชาวไทยและเพื่อนร่วมโลก รวมถึงช่วยกันเป็นแรงผลักดัน เกื้อหนุนให้การปฏิบัติภารกิจค้นหาผู้ประสบภัยครั้งนี้ประสบความสำเร็จ

ขณะนี้ยังคงเหลือขั้นตอนในเรื่องของการเคลื่อนย้ายออกจากถ้ำให้ปลอดภัย อีกทั้งให้มีการฟื้นฟูร่างกายและจิตใจ ให้กลับคืนสู่สภาพปกติ ขณะเดียวกัน อยากวิงวอนให้ทุกกระแสวิพากษ์วิจารณ์ตระหนักและอยู่บนหลักพื้นฐานดังกล่าวด้วย เมื่อพวกเขาออกมาได้ เขาคงมีแต่เพียงคำพูด“ขอบคุณ”คนไทยทั้งประเทศ และสามารถแสดงออกได้ด้วยการตั้งใจเรียน เพื่อเติบใหญ่มาเป็นพลังดีๆมารับใช้สังคมและพัฒนาประเทศต่อไป

พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวอีกว่า ความเป็นผู้นำของนายณรงค์ศักดิ์ โอสถธนากร ผู้ว่าราชการจังหวัดพะเยา ในฐานะผู้บัญชาการเหตุการณ์มีส่วนสำคัญอย่างมากที่ช่วยให้การทำงานที่เราต้องเอาชนะธรรมชาติและแข่งกับเวลา เป็นไปด้วยความเรียบร้อย รวมถึงเป็นที่ชื่นชมของทุกฝ่าย โดยเฉพาะอย่างยิ่งคุณสมบัติของผู้ว่าราชการจังหวัดทุกจังหวัดต้องพึงมี แต่ไม่ใช่มีเรื่องนี้เรื่องเดียว ยังมีอีกหลายงานที่ต้องรับผิดชอบผู้ว่าราชการจังหวัดต้องทำหน้าที่เหมือนนายกฯของจังหวัด ต้องบูรณาการทุกหน่วยงานให้ได้

ทั้งนี้ ได้สั่งการให้ทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้องบันทึกเป็นแผนบทเรียนหรือแผนการฝึกด้วย รวมถึง และมอบหมายให้กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย กระทรวงมหาดไทย ศึกษาเพื่อใช้เป็นประโยชน์ในวันข้างหน้าอีกทั้งจะต้องมีการวางแผน การจัดทำป้าย และระบบแจ้งเตือนภัยต่างๆตามสถานที่ท่องเที่ยว รวมถึงต้องมีมาตรการป้องกันและจัดเตรียมอุปกรณ์ในการกู้ภัยและช่วยชีวิตนอกจากนี้ต้องมีการทำบัญชีเครื่องมือเทคโนโลยีที่ทันสมัย และระบบดิจิตอลที่ถูกนำมาใช้ในครั้งนี้ ทั้งหมดที่เราทำวันนี้ก็เพื่อเป็นการสนองตอบพระกระแสทรงรับสั่งว่า เราต้องเรียนรู้จากประสบการณ์ ตระหนักถึงความเป็นมาเป็นไป แล้วก็นำบทเรียนนี้ ไปใช้ในการวางแผน ระบบแจ้งเตือนภัยต่างๆ และเตรียมรับมือกับภัยพิบัติ.