posttoday

"บิ๊กเจี๊ยบ"เสียใจ จ่าเอกอดีตหน่วยซีล เสียชีวิต คาดพักผ่อนน้อย

06 กรกฎาคม 2561

ผบ.ทบ. เสียใจ จ่าเอกอดีตหน่วยซีล เสียชีวิต คาดพักผ่อนน้อย ฝาก กำลังพล ดูแลตัวเอง ชี้ ใจอยากช่วย คิดว่าตัวเองไหว อาจพลาดได้

ผบ.ทบ. เสียใจ จ่าเอกอดีตหน่วยซีล เสียชีวิต คาดพักผ่อนน้อย ฝาก กำลังพล ดูแลตัวเอง ชี้ ใจอยากช่วย คิดว่าตัวเองไหว อาจพลาดได้

เมื่อวันที่ 6 ก.ค. พล.อ.เฉลิมชัย สิทธิสาท ผู้บัญชาการทหารบก (ผบ.ทบ.) กล่าวถึงกรณี จ.อ.สมาน กุนัน อดีตหน่วยซีล เสียชีวิตขณะปฏิบัติภารกิจช่วยเหลือกลุ่มนักฟุตบอลเยาวชนทีมหมูป่า พร้อมผู้ฝึกสอน  13 ชีวิตติดถ้ำหลวงขุนน้ำนางนอน ว่า การดำน้ำถือเป็นเรื่องที่เสี่ยงอันตราย การยึดถือกฎนิรภัยเป็นเรื่องสำคัญ แต่ตนไม่ทราบข้อมูลในขณะนั้น ยืนยันได้ว่าทุกคนที่เข้าไปมีความรู้ความสามารถ แต่เราไม่รู้สถานการณ์ในขณะนั้น ว่าอะไรทำให้เกิดความพลาดพลั้ง

“เป็นเรื่องที่น่าเสียใจ เขาทุ่มเททั้งชีวิต สำหรับการทำงานครั้งนี้ และเป็นเพียงอดีตข้าราชการที่มีจิตอาสาเข้ามาช่วย การทำงานในภารกิจซ้ำๆ คนน้อย พื้นที่ห่างไกล เวลาพักผ่อนน้อย และสภาวะภายในถ้ำ ไม่ได้อยู่สบาย หลับนอนไม่สมบรูณ์ อาจจะส่งผลโดยที่ตัวเองไม่รู้ตัว ผมได้ฝากเน้นย้ำไปยังกำลังพล เพียงแต่บางครั้ง ใจอยากจะช่วย และคิดว่าไหว ต้องเข้าใจอะไรจะเกิด ก็ต้องเกิด เราทำหน้าที่ให้ดีที่สุด ส่วนความหวังที่จะนำน้องๆออกจากถ้ำโดยเร็วที่สุดนั้น เชื่อว่าจะทำได้ ทุกภาคส่วนช่วยเหลือกันเต็มที่ ถือเป็นสิ่งดีๆที่เกิดขึ้นในเหตุการณ์ครั้งนี้ เป็นเรื่องที่น่าชื่นชม” พล.อ.เฉลิมชัย กล่าวและว่า ขณะนี้เป็นเรื่องที่ตอบยาก ว่าควรนำทั้ง 13 คน ออกทางน้ำ หรือทางโพรงถ้ำ เพราะทั้ง 2 ทางมีทั้งข้อดีและข้อเสีย การเข้าทางโพรงถ้ำ ถ้าเราทำได้เป็นเรื่องที่ดี แต่ดูจากพื้นฐานก็ยากพอสมควร ทั้งความลึก และเครื่องมือที่จะต้องทำในเวลาจำกัด ส่วนการออกทางน้ำก็จะมีสิ่งที่ต้องคำนึงถึงมากมาย ต้องให้หน้างานเป็นผู้ตัดสินใจ