posttoday

นายกฯหน้าเครียด ทราบข่าว อดีตหน่วยซีล เสียชีวิต

06 กรกฎาคม 2561

นายกฯ หน้าเครียด ทราบข่าว อดีตหน่วยซีล เสียชีวิต ถ้ำหลวง ด้าน พล.อ.ประวิตร ขอแสดงความเสียใจกับครอบครัว พร้อมให้กำลังใจในการทำงานกับเจ้าหน้าที่ทุกคน

นายกฯ หน้าเครียด ทราบข่าว อดีตหน่วยซีล เสียชีวิต ถ้ำหลวง  ด้าน พล.อ.ประวิตร ขอแสดงความเสียใจกับครอบครัว พร้อมให้กำลังใจในการทำงานกับเจ้าหน้าที่ทุกคน

เมื่อวันที่  6 ก.ค. พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เป็นประธานประชุมเตรียมการเดินทางเยือนสาธารณรัฐสังคมนิยมประชาธิปไตยศรีลังกา ที่ ตึกภักดีบดินทร์ ทำเนียบรัฐบาล เช้าวสันนี้ (6 ก.ค.) โดยก่อนการประชุม ผู้สื่อข่าวสอบถามถึงเหตุการณ์ จ.อ.สมาน กุนัน นักทำลายใต้น้ำจู่โจมนอกราชการ (นทต.จู่โจม รุ่น 30)  เสียชีวิตระหว่างปฏิบัติหน้าที่ลำเลียงขวดอากาศ เพื่อช่วยเหลือนักฟุตบอลเยาวชนทีมหมูป่า อะคาเดมี  พร้อมผู้ฝึกสอน 13 ชีวิต ที่ติดอยู่ภายในถ้ำหลวง ขุนน้ำ-นางนอน จ.เชียงราย  นายกรัฐมนตรี กล่าวเพียงสั้นๆ ด้วยสีหน้าเคร่งเครียด ว่า รับทราบข่าวการเสียชีวิตแล้ว

ด้าน พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม กล่าวว่า เบื้องต้นได้รับรายงานว่าเป็นลม และขอแสดงความเสียใจ ซึ่งผู้เสียชีวิตเป็นอาสาสมัคร ที่เคยเป็นซีลเก่าแล้วลาออกไป

เมื่อถามว่า การสูญเสียครั้งนี้กระทบต่อขวัญและกำลังใจของเจ้าหน้าที่หรือไม่ พล.อ.ประวิตร กล่าวว่า ซีลมีความแข็งแรง และได้ให้กำลังใจไปตลอดเวลา ในเหตุการณ์ครั้งนี้ตัวผู้เสียชีวิตเองก็ไม่คิดว่าจะเป็นลม

ผู้สื่อข่าวถามว่า หลังจากนี้ เจ้าหน้าที่อาสาสมัครที่จะเข้าไปช่วยสนับสนุนหน่วยซีล ต้องมีการตรวจสอบรายละเอียดของสภาพร่างกายหรือไม่ พล.อ.ประวิตร ย้ำว่า เป็นซีลเก่าที่ลาออกไป ร่างกายอาจจะไม่ฟิตพอ แต่มีเจตนาดีที่จะช่วยเหลือทั้ง 13 ชีวิต เราต้องสนับสนุน และขอแสดงความเสียใจกับครอบครัว

เมื่อถามว่า สภาพอากาศที่กรมอุตุนิยมวิทยารายงานว่าจะมีฝนเพิ่มขึ้นในอีก 1-2 วันนี้ จะมีผลต่ความกดดันในการทำงานของเจ้าหน้าที่หรือไม่ รองนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า เราได้เตรียมการดูดน้ำในถ้ำ และได้สนับสนุนเครื่องมือเพิ่มจากต่างประเทศ

“เราปฏิบัติงานอย่างเต็มที่ ไม่ได้กดดัน ซึ่งมีทางเลือกอื่นได้เตรียมการไว้ด้วย ทั้งการหาปล่องที่อยู่ด้านบน และการเร่งสูบน้ำด้านล่าง เจ้าหน้าที่วางแผนไว้อยู่แล้ว และได้ให้เจ้าหน้าที่ที่ปฏิบัติงานสลับห้วงเวลาในการพักร่างกาย” พล.อ.ประวิตร กล่าว