posttoday

"วัฒนา" ติง "บิ๊กรัฐบาล" ชอบเลียนแบบ "ทักษิณ"

05 กรกฎาคม 2561

วัฒนา ติงหัวหน้ารัฐบาลเลียนแบบสิ่งที่ทักษิณเคยทำ ชี้ไม่ชนะและยังจะเกิดการเปรียบเทียบ

วัฒนา ติงหัวหน้ารัฐบาลเลียนแบบสิ่งที่ทักษิณเคยทำ ชี้ไม่ชนะและยังจะเกิดการเปรียบเทียบ

เมื่อวันที่ 5 ก.ค.  นายวัฒนา เมืองสุข แกนนำพรรคเพื่อไทย โพสต์วิพากษ์วิจารณ์ โดยอ้างว่าหัวหน้ารัฐบาลบางคนได้เลียนแบบสิ่งที่นายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี เคยทำไว้

"นายกทักษิณเคยสอนผมว่า ผู้ชนะคือผู้ที่คิดเกมส์ใหม่ ท่านได้นำแนวคิดนี้มาใช้กับการเมือง ซึ่งก่อนหน้านี้พรรคการเมืองเน้นการตอบโต้ด้วยวาทะโวหาร ซึ่งหากเราเล่นด้วยคือการเล่นเกมส์ของผู้อื่น พรรคไทยรักไทยจึงเริ่มการหาเสียงด้วยนโยบายจนปัจจุบันกลายเป็นสมบัติของประชาชน ถึงแม้จะมีคนเอาไปเปลี่ยนชื่อ แต่ประชาชนก็ทราบว่าลอกเลียนมา เช่น 30 บาทรักษาทุกโรค กองทุนหมู่บ้าน โอทอป

นายกทักษิณยังเป็นผู้ริเริ่มทำรายการวิทยุเช้าวันเสาร์ เพื่อสื่อสารกับประชาชนถึงนโยบายสำคัญของรัฐบาลที่ทำมาแล้วและกำลังจะทำต่อไป เรียกว่า “นายกทักษิณพบประชาชน” การประชุม ครม.สัญจร รวมทั้งการไปสอนหนังสือเด็ก ท่านเคยไปสอนคณิตศาสตร์โดยสื่อสารกับเด็กด้วยคำพูดสุภาพที่ลงท้ายด้วยครับทุกคำ

ผมไม่ทราบว่าใครแนะนำหัวหน้ารัฐบาลบางคนให้เลียนแบบสิ่งที่นายกทักษิณเคยทำ ในขณะที่รายการของนายกทักษิณมีคนสนใจมากเพราะท่านให้เกียรติผู้ฟัง จึงสื่อสารด้วยเนื้อหาที่มีคุณภาพไม่ทำให้ประชาชนต้องมาทนฟัง ส่วนบางรายการท่าทีของการสื่อสารไม่เคยให้เกียรติผู้ฟัง สักแต่ให้ได้ชื่อว่ามาพูดโดยไม่คัดกรองเนื้อหาที่มีประโยชน์ หรือบางครั้งเลยเถิดใช้เป็นเวทีอบรมประชาชน หรือเลียนแบบการไปสอนหนังสือเด็ก ผลจึงออกมาตามที่นายกทักษิณเคยบอกผมคือ นอกจากจะไม่มีทางชนะแล้ว ยังเกิดการเปรียบเทียบ”