posttoday

สนช.ดัน3วาระรวดร่างพรบ.คณะสงฆ์

05 กรกฎาคม 2561

สนช.เตรียมเห็นชอบ กม.สงฆ์ 3 วาระรวดวันนี้ เปลี่ยนหลักการคืนพระราชอำนาจตั้ง มส.

สนช.เตรียมเห็นชอบ กม.สงฆ์ 3 วาระรวดวันนี้ เปลี่ยนหลักการคืนพระราชอำนาจตั้ง มส.

นพ.เจตน์ ศิรธรานนท์ โฆษกคณะกรรมาธิการวิสามัญกิจการสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (วิป สนช.) แถลงภายหลังการประชุมว่า ในวันที่ 5 ก.ค.นี้ จะมีการประชุม สนช.เพื่อพิจารณาแก้ไขเพิ่มเติมร่าง พ.ร.บ.คณะสงฆ์ พ.ศ. 2505 ซึ่งจะดำเนินการ 3 วาระรวด ไม่มีการตั้งคณะกรรมาธิการวิสามัญ โดย นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี เป็นตัวแทนคณะรัฐมนตรี (ครม.) มาชี้แจงต่อที่ประชุม

ทั้งนี้ เว็บไซต์ของสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกา ได้เผยแพร่สรุผลการ รับฟังความคิดเห็นร่างกฎหมายดังกล่าว โดยระบุว่า ร่างกฎหมายดังกล่าวจะมีหลักการใหม่ คือ ให้ยกเลิกองค์ประกอบกรรมการมหาเถรสมาคมโดยตำแหน่ง แต่ยังคงให้มีกรรมการอื่นนอกจากประธานกรรมการในจำนวนเท่าเดิม (20 รูป) แต่ทูลเกล้าฯ ถวายพระมหากษัตริย์ให้ทรงแต่งตั้งจากพระภิกษุ ผู้มีพรรษาอันสมควรและมีจริยวัตรที่เหมาะ แก่การปกครองคณะสงฆ์ และทรงมี พระราชโองการให้กรรมการดังกล่าวพ้นจากตำแหน่งได้

อย่างไรก็ตาม ให้นายกรัฐมนตรีเป็นผู้ลงนามรับสนองพระบรมราชโองการ และหลักเดียวกันนี้ใช้กับการแต่งตั้งและถอดถอนเจ้าคณะใหญ่และเจ้าคณะภาคด้วยตามที่มีพระราชดำริเห็นสมควร

ขณะเดียวกัน คณะกรรมการกฤษฎีกาได้พิจารณาแล้วเห็นว่าบทบัญญัติที่กำหนดให้พระมหากษัตริย์มีพระราชอำนาจในการแต่งตั้ง สถาปนา และถอดถอนสมณศักดิ์ของพระภิกษุในคณะสงฆ์ รวมถึงการแต่งตั้ง หรือถอดถอนกรรมการมหาเถรสมาคม (มส.) นั้น เป็นพระราชอำนาจมาแต่โบราณกาลตามโบราณราชประเพณี ซึ่งรัฐธรรมนูญตั้งแต่ในอดีตจนถึงปัจจุบันก็ได้บัญญัติรับรองไว้ว่า พระมหากษัตริย์ทรงเป็นอัครศาสนูปถัมภก กรณีดังกล่าวจึงเป็นพระราชอำนาจที่มีอยู่ตามรัฐธรรมนูญ มิใช่พระราชภาระที่กำหนดขึ้นเพิ่มแต่ประการใดคณะกรรมการกฤษฎีกา จึงได้แก้ไขถ้อยคำให้เหมาะสมยิ่งขึ้น