posttoday

ชงยุทธศาสตร์ชาติเข้าสนช.เคาะ6ก.ค.

03 กรกฎาคม 2561

กมธ.พิจารณาร่างยุทธศาสตร์ชาติเสร็จแล้วพร้อมส่งให้ สนช.ไฟเขียว วาระ 2 และ 3 วันที่ 6 ก.ค.นี้

กมธ.พิจารณาร่างยุทธศาสตร์ชาติเสร็จแล้วพร้อมส่งให้ สนช.ไฟเขียว วาระ 2 และ 3 วันที่ 6 ก.ค.นี้

พล.อ.สุชาติ หนองบัว โฆษกคณะกรรมาธิการ (กมธ.) วิสามัญพิจารณาร่างยุทธศาสตร์ชาติ เปิดเผยว่า ในวันที่ 6 ก.ค.ที่ประชุมสมาชิกสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) จะมีการพิจารณาให้ความเห็นชอบร่างยุทธศาสตร์ชาติ ที่ กมธ.ได้พิจารณาเสร็จแล้ว ซึ่งได้มีการจัดทำเป็นข้อเสนอแนะและข้อสังเกตแนบท้าย ตามเสียงสะท้อนและการแสดงความคิดเห็นของประชาชน

ทั้งนี้ ภายหลังจากแผนยุทธศาสตร์ผ่านความเห็นชอบจาก สนช.ในวันที่ 6 ก.ค.นี้แล้ว ซึ่งตามขั้นตอนคือจะมีคณะกรรมการจัดทำแผนแม่บทนี้ขึ้นมาชุดหนึ่ง เรียกส่วนราชการทุกกระทรวงเข้ามาให้ความคิดเห็น เพื่อนำมาประกอบกับข้อสังเกตจาก กมธ.เพื่อนำไปสู่การจัดทำแผนแม่บท โดยมาบางส่วนอาจมีกรอบเวลา 5 ปี 10 ปี ต่างกันไป จากนั้นก็จะนำแผนแม่บทนี้ส่งให้คณะกรรมการจัดทำยุทธศาสตร์ชาติพิจารณาอุนมัติต่อไป โดยขั้นตอนเหล่านี้จะไม่ต้องผ่านสภาแล้ว

ขณะที่ นายชูศักดิ์ ลิ่มสกุล สมาชิก สนช. กล่าวว่า รายงานของคณะ กมธ.ที่จะเสนอต่อ สนช.นั้นจะประกอบไปด้วยข้อเสนอแนะของสมาชิก สนช.เป็นการให้คำแนะนำในภาพรวมแต่ละด้าน เช่น ยุทธศาสตร์ชาติด้านการแข่งขัน ก็ควรเน้นการพัฒนาภาคเกษตรเป็นหลัก เช่นเดียวกับด้านสิ่งแวดล้อมที่ต้องให้ความสำคัญกับการบริหารจัดการน้ำควบคู่กับการสร้างความยั่งยืน

นอกจากนี้ คณะ กมธ.วิสามัญฯ เห็นว่าควรมีการกำหนดตัวชี้วัดในการดำเนินการตามยุทธศาสตร์ชาติให้ชัดเจน เช่น หากจะบอกว่าจะแก้ไขปัญหาความยากจน ก็ควรมีตัวชี้วัดลงไปว่าอะไรที่จะชี้วัดว่าการแก้ไขดังกล่าวเป็นผลสำเร็จแล้ว

ด้าน พล.ท.ภราดร พัฒนถาบุตร อดีตเลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติ (สมช.) กล่าวว่า การจัดทำยุทธศาสตร์ชาติ โดยกำหนดกรอบไว้ยาวถึง 20 ปี จะกลายเป็นเงื่อนไขและข้อจำกัดในที่สุด เพราะไม่ได้คำนึงถึงสถานการณ์ และสภาวะแวดล้อมที่เปลี่ยนแปลงไป

"คนที่ร่วมกันทำยุทธศาสตร์ชาติก็ผ่านหลักสูตร วปอ.กันมาทั้งนั้น ซึ่งก็น่าจะทราบว่า นักศึกษาในหลักสูตร วปอ.ที่ต้องเสนอแผนยุทธศาสตร์ 5 ปี ยังร่างแผนออกมาไม่เหมือนกันเลยสักรุ่น ก็เพราะโจทย์ของสถานการณ์และสภาวะแวดล้อมมันเปลี่ยน" พล.ท.ภราดร กล่าว