posttoday

ครม.คุมเข้มยุทธศาสตร์ชาติ

28 มิถุนายน 2561

ครม.เห็นชอบร่างระเบียบติดตามยุทธศาสตร์ชาติ-แผนปฏิรูปประเทศ ให้หน่วยงานรัฐรายงานผลดำเนินงานเป็นรายไตรมาส

ครม.เห็นชอบร่างระเบียบติดตามยุทธศาสตร์ชาติ-แผนปฏิรูปประเทศ ให้หน่วยงานรัฐรายงานผลดำเนินงานเป็นรายไตรมาส

พล.ท.สรรเสริญ แก้วกำเนิด โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี แถลงว่าที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) เห็นชอบในหลักการร่างระเบียบว่าด้วยการติดตาม การตรวจสอบ และการประเมินผลการดำเนินการตามยุทธศาสตร์ชาติและแผนการปฏิรูปประเทศ

ทั้งนี้ สาระสำคัญของร่างระเบียบ ดังกล่าวคือ กำหนดหลักเกณฑ์และวิธีการการติดตาม การตรวจสอบ และการประเมินผล การดำเนินการตามแผนยุทธศาสตร์ชาติและแผนการปฏิรูปประเทศ โดยต้องดำเนินการให้สอดคล้องกับหลักการการติดตาม การตรวจสอบ และการประเมินผลได้อย่างเป็นรูปธรรม และการไม่สร้างภาระแก่หน่วยงานของรัฐมากเกินความจำเป็น

ขณะเดียวกันยังกำหนดให้หน่วยงานของรัฐรายงานผลการดำเนินการตามยุทธศาสตร์ชาติผ่านระบบเทคโนโลยีสารสนเทศเป็นรายไตรมาสภายในระยะเวลาที่สำนักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สศช.) กำหนด และในกรณีที่หน่วยงานของรัฐไม่รายงานผลภายในระยะเวลากำหนดให้ สศช. รวบรวมข้อมูลที่ได้รับจากระบบเทคโนโลยีสารสนเทศ และรายงานให้คณะกรรมการปฏิรูปประเทศ คณะกรรมการจัดทำยุทธศาสตร์ชาติ และคณะกรรมการยุทธศาสตร์ชาติทราบผ่านระบบเทคโนโลยีสารสนเทศที่ สศช.จัดให้มีขึ้นต่อไป

นอกจากนี้ ให้ สศช.จัดทำรายงานสรุปผลการดำเนินการประจำปีตามยุทธศาสตร์ชาติเสนอต่อคณะกรรมการยุทธศาสตร์ชาติ ครม. หัวหน้าองค์กรในฝ่ายนิติบัญญัติ ฝ่ายตุลาการ องค์กรอิสระ องค์กรอัยการ และรัฐสภาทราบภายใน 90 วัน