posttoday

"บิ๊กตู่"หวังเลือกตั้งโปร่งใส แย้ม ถก “พรรคการเมือง” ยก 2 ก.ย.นี้

27 มิถุนายน 2561

“ประยุทธ์” หวัง การเลือกตั้งราบรื่น โปร่งใส ยุติธรรม แย้ม ถก “พรรคการเมือง” ยก 2 ก.ย.นี้ กั๊ก ท่าทีการเมือง พริ้ว ไม่ตอบเปิดตัวเล่นการเมือง แจง ไม่ได้ห้ามขาย Time ในไทย

“ประยุทธ์” หวัง การเลือกตั้งราบรื่น โปร่งใส ยุติธรรม แย้ม ถก “พรรคการเมือง” ยก 2 ก.ย.นี้ กั๊ก ท่าทีการเมือง พริ้ว ไม่ตอบเปิดตัวเล่นการเมือง แจง ไม่ได้ห้ามขาย Time ในไทย

เมื่อวันที่ 27 มิ.ย. ที่ทำเนียบรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ให้สัมภาษณ์ภายหลังการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ถึงการเลือกตั้งครั้งนี้ว่าควรจะมีไพรมารีโหวตหรือไม่ว่า ตนตอบไม่ได้ แต่ทุกเรื่องที่เสนอมาจากบรรดานักการเมือง พรรคการเมืองต่างๆ นั้น รัฐบาลและคสช. กำลังพิจารณาให้การเลือกตั้งเป็นไปอย่างราบรื่น โปร่งใส ถูกต้องยุติธรรม และการให้เสรีในการหาเสียง ซึ่งมีกำหนดเวลาของมันอยู่แล้ว น่าจะเพียงพอ เมื่อเปรียบเทียบกับการหาเสียงในครั้งที่ผ่านมา มากบ้างน้อยมากมันต้องทำได้สิ เพราะเรากำลังจะขับเคลื่อนประเทศไปด้วยกันไม่ใช่หรือ ไม่ใช่เป็นหน้าที่ของนายกฯ หรือคสช. อันนั้นเขารับผิดชอบเรื่องความมั่นคงคงจะต้องทำให้สถานการณ์มันนิ่ง มีเสถียรภาพ ไม่ใช่มุ่งการเมืองอย่างเดียว แล้วการค้าการลงทุนต่างๆ มันก็แย่ไปทั้งหมดจะทำอย่างไร ท่านก็คงไปปรามคนอื่นเขาบ้าง

เมื่อถามว่าการนัดประชุมกับพรรคการเมืองครั้งหน้า พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า ตนได้ถามฝ่ายความมั่นคงแล้ว คงจะเกิดขึ้นประมาณเดือนกันยายนนี้ ยังมีเวลาอยู่ ช่วงนี้ก็รับฟังการสื่อสารมาโดยตลอด

เมื่อถามว่า นายกฯ มีเหตุผลอย่างไรที่จะประกาศความชัดเจนในทางการเมืองของตัวเองในเดือนก.ย.นี้ พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า ตนไม่เข้าใจว่าอะไรคือเปิดตัวปิดตัว วันนี้ขอทำงานของตน ก็มีตามเวลาจนกว่าจะมีการโปรดเกล้าฯ พ.ร.ป.ว่าด้วยการเลือกตั้งส.ส.และพ.ร.ป.ว่าด้วยการได้มาซึ่งส.ว. ซึ่งขึ้นอยู่กับพระราชอำนาจของสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวจะทรงมีพระมหากรุณาธิคุณเมื่อใด จากนั้นอาจจะมีการหารือกับพรรคการเมือง นักการเมืองอีกครั้ง ทุกอย่างจะนับหนึ่งได้ตอนนั้น เมื่อกฎหมายออกมาพร้อม เรื่องเปิดตัวปิดตัวยังไม่พูดตอนนี้ เพราะยังไม่รู้เหมือนกันว่าจะเปิดอะไร ปิดอะไร

เมื่อถามว่า ตามที่มีการระบุว่ารัฐบาลห้ามจำหน่ายนิตยสาร Time ฉบับ สัมภาษณ์พล.อ.ประยุทธ์นั้น นายกฯ กล่าวว่า ใครไปบอกห้าม มันห้ามได้หรือไม่ และตนไม่ได้ไปสนใจอะไรมากมาย เขามาสัมภาษณ์ตน ซึ่งไม่รู้ว่า เขาเอาคนอื่นมาสัมภาษณ์ด้วย อะไรอย่างไร ก็เป็นเรื่องของเขา มันอยู่ที่คนไทยเชื่อมั่นตนแค่ไหนอย่างไร และตนก็คิดว่า เข้ามาทำหน้าที่ให้ดีที่สุด ไม่มีห้ามขาย ตนจะอุดหนุนซื้อสัก 10 ฉบับ เอามาเก็บไว้ แต่ภาพหน้าปกที่ลง ตนไม่หล่อเลย ถ่ายไปตั้งร้อยกว่ารูป คิดว่าเขาพยายามจะสร้างประเด็นขึ้นมา ก็เหมือนกับสื่ออื่นๆ เราก็เข้าใจ