posttoday

“พรเพชร” มั่นใจ เลือกตั้ง ก.พ.62 ตามโรดแมป

26 มิถุนายน 2561

ประธานสนช. มั่นใจ เลือกตั้ง ก.พ.62 ตามโรดแมป ชี้ ไพรมารีโหวตสำคัญต่อการเลือกตั้ง หากใช้ม.44 ต้องพิจารณาให้ดี เผย สนช. เตรียมเคาะเลือก กกต.ชุดใหม่ 12 ก.ค.นี้

ประธานสนช. มั่นใจ เลือกตั้ง ก.พ.62 ตามโรดแมป ชี้ ไพรมารีโหวตสำคัญต่อการเลือกตั้ง หากใช้ม.44 ต้องพิจารณาให้ดี เผย สนช. เตรียมเคาะเลือก กกต.ชุดใหม่ 12 ก.ค.นี้

เมื่อวันที่ 26 มิ.ย. ที่รัฐสภา นายพรเพชร วิชิตชลชัย ประธานสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีที่รัฐบาลและคณะกรรมการการเลือกตั้ง(กกต.)วางกรอบเลือกตั้ง เร็วสุดวันที่ 24 ก.พ. 2562 หรือช้าสุดวันที่  5 พ.ค. 2562  ว่า ส่วนตัวยังคงมั่นใจว่าวันเลือกตั้งจะยังเป็นไปตามโรดแม็ป เดือน ก.พ. 2562 ตามที่นายกรัฐมนตรีประกาศไว้  และ กกต.ไม่จำเป็นต้องใช้เวลาเต็ม 150 วัน สำหรับการจัดการเลือกตั้ง หลังประกาศใช้พระราชกฤษฎีกาการเลือกตั้ง ซึ่งส่วนมากจะใช้เวลา 60-90 วันเท่านั้น จึงหวังว่า กกต. และพรรคการเมือง จะต้องดำเนินการตามกระบวนการต่างๆ ให้ได้

เมื่อถามว่าพรรคการเมืองเสนอให้งดทำไพรมารีโหวต ในการเลือกตั้งที่จะถึงนี้ นายพรเพชร กล่าวว่า  ต้องไปพิจารณาหลักการของรัฐธรรมนูญก่อนหากจะให้งดเว้นการทำไพรมารีโหวตก็จะต้องพิจารณากฎหมายว่าจะใช้คำสั่งตามมาตรา 44 งดเว้นได้เพียงใด รวมถึงต้องหารือกับฝ่ายที่เกี่ยวข้องด้วย เพราะกฎหมายได้บัญญัติไว้ถ้าไม่ทำจะมีวิธีการอย่างไร ทั้งนี้หากรัฐบาลถามความเห็นเรื่องทางออกของการทำไพรมารีโหวตมายัง สนช. ก็ไม่สามารถให้ความเห็นส่วนตัวได้ ต้องฟังความเห็นของสมาชิกสนช.คนอื่นๆด้วย แต่โดยหลัก สนช. สนับสนุนให้มีการเลือกตั้งอยู่แล้ว

“ไพรมารีโหวตจะเป็นตัวสำคัญสำหรับเวลาการเลือกตั้ง มีบางส่วนเสนอทางแก้ ให้ใช้ มาตรา 44 ก็ต้องพิจารณาว่า มาตรา 44 ทำได้เพียงใดถ้าเราไม่ทำตามกฎหมายจะมีช่องทางอะไรทำได้บ้าง เดี๋ยวจะมาหาว่าใช้ปาฏิหาริย์ของกฎหมายอีก” นายพรเพชร กล่าว

นายพรเพชร กล่าวถึงกระบวนการสรรหากกต. ชุดใหม่ ว่า จะไม่กระทบต่อการเลือกตั้ง เนื่องจากยังมีกกต. ชุดเดิมทำหน้าที่อยู่ และสามารถจัดการเลือกตั้งได้ แม้จะมีกกต. ชุดใหม่เข้ามาทำหน้าที่ก็สามารถสานงานต่อได้เพราะเชื่อว่า กกต. ชุดเก่าจะไม่ทิ้งปัญหาอะไรไว้ ทั้งนี้ สนช. นัดลงมติเลือก กกต. ชุดใหม่ ในวันที่12 ก.ค. นี้