posttoday

"บิ๊กป้อม"สั่งเร่งค้นหา 13 ชีวิต ติดถ้ำหลวง

26 มิถุนายน 2561

“ประวิตร” กำชับจนท.เร่งค้นหา 13 ชีวิต ติดถ้ำหลวงเชียงราย เผย ถกพรรคการเมือง เรียบร้อยดี จ่อหารือมาตรา 44 แก้ไขไพรมารี่โหวต

“ประวิตร” กำชับจนท.เร่งค้นหา 13 ชีวิต ติดถ้ำหลวงเชียงราย เผย ถกพรรคการเมือง เรียบร้อยดี จ่อหารือมาตรา 44 แก้ไขไพรมารี่โหวต

เมื่อวันที่ 26 มิ.ย. พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่ากระทรวงกลาโหม กล่าวถึงความคืบหน้าการติดตามช่วยเหลือทีมฟุตบอลเยาวชนและโค้ช รวม 13 ชีวิต ที่ติดอยู่ภายในถ้ำหลวงขุนน้ำนางนอน จ.เชียงรายว่า ทางเจ้าหน้าที่ทุกฝ่ายกำลังดำเนินการอย่างเต็มที่ในการค้นหา แม้ว่าจะยังไม่เจอตัว แต่เราก็ต้องค้นหากันต่อไป ส่วนจะต้องเจาะปล่องเพดานถ้ำหรือไม่นั้น ทางเจ้าหน้าที่กำลังใช้อากาศยาน เพื่อบินสำรวจทางอากาศอยู่ว่าจะลงในพื้นที่ได้หรือไม่ ซึ่งเจ้าหน้าที่ที่อยู่ในพื้นที่ก็ปรับแผนในการช่วยเหลืออยู่ตลอดเวลา โดยมีกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัด (ปภ.) หน่วยบัญชาการสงครามพิเศษทางเรือ (นสร.) หรือหน่วยซีล และกองทัพบก อีกทั้งวันนี้ รมว.มหาดไทย ก็ลงพื้นที่เพื่อให้กำลังใจเจ้าหน้าที่ด้วย

นอกจากนี้ พล.อ.ประวิตร ยังกล่าวถึงบรรยากาศการหารือระหว่าง คสช. และพรรคการเมืองเมื่อวันที่ 25 มิ.ย. ว่าทั้ง 74 พรรคการเมืองเข้าใจและรับทราบการหารือร่วมกันเป็นอย่างดี ซึ่งถือว่าจบแล้วในเบื้องต้น แต่ยังมีบางประเด็นที่เป็นข้อสังเกตและข้อกังวลของพรรคการเมืองโดยเฉพาะเรื่องของการทำไพรมารีโหวตซึ่งจะต้องมีการพูดคุยใน คสช. อาจจะมีการบังคับใช้คำสั่งตามมาตรา 44 ในการพิจารณาแก้ปัญหาในเรื่องนี้ ทั้งนี้ยอมรับว่าการพูดคุยกับพรรคการเมืองเป็นสัญญาณที่ดี ในการเริ่มต้นความปรองดองของพรรคการเมืองและ คสช. รวมไปถึงความปรองดองในประเทศ ส่วนตัวยังเชื่อมั่นว่า ไม่มีปัจจัยใดที่จะกระทบทำให้ประเทศชาติไม่สงบและเชื่อว่าระหว่างงานพระราชพิธีที่สำคัญของประเทศจะไม่มีความเคลื่อนไหวใดๆ โดยจะนำผลหารือเข้าการประชุม คสช. วันพรุ่งนี้ (27 มิ.ย.)

ทั้งนี้ พบ.อ.ประวิตร กล่าวด้วยว่า ได้ว่าผลการหารือดังกล่าวนายกรัฐมนตรีได้รับทราบแล้ว เพราะได้มีการพูดคุยกันตลอด แต่ไม่จำเป็นต้องบอกถึงรายละเอียดการพูดคุยต่อสื่อมวลชน