posttoday

กกต.สอบยุบพรรค ปมทักษิณเชียร์เพื่อไทย

25 มิถุนายน 2561

กกต.ลุยสอบ “ทักษิณ” ครอบงำเพื่อไทยเหตุมั่นใจชนะเลือกตั้งชี้มีโทษถูกศาลรัฐธรรมนูญยุบพรรค

กกต.ลุยสอบ “ทักษิณ” ครอบงำเพื่อไทยเหตุมั่นใจชนะเลือกตั้งชี้มีโทษถูกศาลรัฐธรรมนูญยุบพรรค

พ.ต.อ.จรุงวิทย์ ภุมมา เลขาธิการคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ในฐานะนายทะเบียนพรรคการเมือง เปิดเผยว่า ได้มอบหมายให้นายแสวง บุญมี รองเลขาธิการ กกต. ซึ่งรับผิดชอบงานด้านพรรคการเมืองเข้ามาตรวจสอบกรณีมีคลิปวิดีโอนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรีที่ระบุว่า พรรคเพื่อไทย (พท.) จะชนะการเลือกตั้งในอีสานในการเลือกตั้งครั้งหน้าอย่างแน่นอน

ทั้งนี้ การมอบหมายให้นายแสวงดำเนินการนั้น ต้องการจะตรวจสอบว่ากรณีดังกล่าวจะเข้าข่ายความผิดตามมาตรา 28 และมาตรา 29 ของ พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยพรรคการเมือง พ.ศ. 2560 หรือไม่ ซึ่งว่าด้วยการห้ามมิให้พรรคการเมืองยินยอมหรือมิให้ผู้ที่ไม่ใช่สมาชิกพรรคกระทำการควบคุม ครอบงำ ชี้นำกิจกรรมของพรรคในลักษณะที่ทำให้พรรค หรือสมาชิก ขาดความอิสระไม่ว่าโดยทางตรงหรือทางอ้อม

“ตามกฎหมายใหม่ สามารถดำเนินการตรวจสอบได้เลยโดยไม่ต้องรอให้มีผู้ร้องเรียน ซึ่งกรณีดังกล่าวมีการนำเสนอผ่านสื่อต่างๆ ในฐานะนายทะเบียนฯจึงต้องเข้ามาดูแลหากตรวจสอบ” พ.ต.อ.จรุงวิทย์ กล่าว

พ.ต.อ.จรุงวิทย์ กล่าวอีกว่า โทษของความผิดการกระทำดังกล่าวคือ การเสนอศาลรัฐธรรมนูญพิจารณายุบพรรค แต่ขณะนี้ยังอยู่ในขั้นของการตรวจสอบข้อเท็จจริงเท่านั้น