posttoday

เพื่อไทยลั่นจุดยืนไม่ร่วมถกคสช.

25 มิถุนายน 2561

“จาตุรนต์” ลั่นจุดยืนเพื่อไทยไม่ขอร่วมวง คสช.ปลดล็อกเลือกตั้ง

“จาตุรนต์” ลั่นจุดยืนเพื่อไทยไม่ขอร่วมวง คสช.ปลดล็อกเลือกตั้ง

นายจาตุรนต์ ฉายแสง แกนนำพรรคเพื่อไทย เปิดเผยว่า ยืนยันว่าพรรคเพื่อไทยจะไม่เข้าร่วมวงหารือกับคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ในวันที่ 25 มิ.ย.นี้ และไม่คาดหวังถึงบทสรุปที่จะได้จากวงหารือดังกล่าว

“เรื่องการเลือกตั้งเป็นหน้าที่ของคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ไม่ใช่ คสช. ที่จะมาพูดคุยกับพรรคการเมืองหรือกำหนดวันเลือกตั้ง รวมถึงการปลดล็อกต่างๆ” นายจาตุรนต์ กล่าว

ทั้งนี้ กกต.ต้องเป็นผู้เชิญพรรคการเมืองไปหารือว่ากฎหมายพรรคการเมืองและคำสั่ง คสช.มีปัญหาอย่างไร แล้วทำข้อเสนอให้ คสช. เพราะคำสั่งต่างๆ ที่เป็นอุปสรรคต่อพรรคการเมืองจะทำให้การเลือกตั้งอาจมีความหมายน้อยลง

อย่างไรก็ตาม บทสรุปจากการหารือวันนี้ ไม่ว่าจะออกมาอย่างไร พรรคเพื่อไทยพร้อมปฏิบัติตาม เพียงแต่ที่ไม่ไปร่วมประชุมด้วยเนื่องจากไม่ต้องการส่งสัญญาณในทางที่ส่งเสริมให้ คสช.ทำในสิ่งที่ไม่ถูกต้อง

นายอนุทิน ชาญวีรกูล หัวหน้าพรรคภูมิใจไทย กล่าวว่า การหารือกับ คสช.ในวันที่ 25 มิ.ย.นี้ คสช.ควรปลดล็อกคำสั่งต่างๆ ที่เป็นอุปสรรคต่อการดำเนินกิจการพรรคการเมืองทั้งหมด และให้พรรคการเมืองสามารถทำกิจกรรมซึ่งเป็นไปตามธรรมชาติของพรรคการเมืองได้

นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ หัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ กล่าวในงานเสวนา Wake up Thailand special : 86 ปี ประชาธิปไตยไทย “ก้าวต่ออย่างไรให้ยั่งยืน” ว่า ส่วนตัวให้คะแนนประชาธิปไตย 1.97 คะแนน จากอุปสรรคประชาธิปไตยที่ผ่านมาในอดีต ยืนยันว่าการรัฐประหารต้องจบลงในรุ่นนี้ และต้องไม่ส่งต่อไปยังรุ่นลูกรุ่นหลานอีก