posttoday

"ทุน-ขุนนางใหญ่ แต่ประชาชนย่ำแย่" วีระ ชี้เศรษฐกิจไทยยุค คสช.

24 มิถุนายน 2561

วีระ วิเคราะห์รัฐไทยภายใต้ยุค คสช.คืออำนาจของทุนและขุนนางยิ่งใหญ่แต่ทำให้ประชาชนย่ำแย่

วีระ วิเคราะห์รัฐไทยภายใต้ยุค คสช.คืออำนาจของทุนและขุนนางยิ่งใหญ่แต่ทำให้ประชาชนย่ำแย่

เมื่อวันที่ 24 มิ.ย.  นายวีระ สมความคิด เลขาธิการเครือข่ายประชาชนต้านคอร์รัปชั่น (คปต.) โพสต์การวิเคราะห์สถานการณ์มุมมองหลังร่วมงานเสวนาเกี่ยวกับเศรษฐกิจการเมืองไทย ว่า ได้บทสรุปที่น่าสนใจยิ่ง รัฐคือเครื่องมือทางชนชั้น ชนชั้นใดยึดครองอำนาจรัฐ รัฐก็ตกเป็นเครื่องมือของชนนั้น รักษาผลประโยชน์ของชนชั้นนั้น รัฐไทยยุคนี้อยู่ในมือของทุนและขุนนาง ดังนั้นจึงเห็นปรากฎการณ์ต่างๆที่รัฐไทยยุคนี้เกื้อกูลเพิ่มพูนผลประโยชน์ให้แก่ทุนและขุนนางราชการ

อำนาจรัฐไทยภายใต้ คสช.คือ อำนาจรัฐของทุนและขุนนาง อำนาจรัฐในมือขุนนางไม่ต้องการให้คนสามัญมีอำนาจต่อรองและทัดทานปฏิสัมพันธ์อำนาจเชิงโครงสร้างใหญ่ในสังคมไทย ภายใต้รัฐทุนและขุนนาง คือ "เพิ่มอำนาจทุน หนุนอำนาจรัฐ จำกัดอำนาจประชาชน"

คสช.นั้นจะมีทหารระดับสูงเป็นกองกำลังหลักและมีกลุ่มทุนใหญ่บางกลุ่มเป็นกองเสบียงและกองหนุนหลัก ปรากฎการณ์นี้คือ การเกิดกลุ่มยุทธศาสตร์ ทุนและขุนนาง ทำให้สังคมไทยกำลังก่อรูปแยกขั้วอย่างรุนแรงอีกครั้ง เป็นฝ่าย คสช.กับฝ่ายต่อต้าน คสช.

สถานการณ์เศรษฐกิจการเมืองไทยทุกวันนี้จึงอาจสรุปได้ว่า เป็นสถานการณ์ที่ ทุนใหญ่กร่าง ขุนนางยิ่งใหญ่ ประชาชนทั่วไปย่ำแย่

แม้อำนาจกลุ่มทุนและขุนนางที่ร่วมกันเป็นกลุ่มยุทธศาสตร์เพื่อครองอำนาจรัฐ มีอำนาจเหนือกประชาชนธรรมดา แต่ทุกกลุ่มยุทธศาสตร์ก็ยังตกอยู่ภายใต้อำนาจฟ้าลิขิต อำนาจฟ้าอาจลิขิตให้กลุ่มยุทธศาสตร์ทุนและขุนนางมีอำนาจมากขึ้นก็ได้และมีอำนาจน้อยลงได้เช่นกัน

และถ้ากลุ่มพันธมิตรทุนและขุนนางกลุ่มใด คิดจะท้าทายอำนาจฟ้าลิขิต สถานการณ์เศรษฐกิจการเมืองไทยก็จะพลิกผันจนยากจะคาดเดาได้ ซึ่งใกล้จะเกิดแล้ว