posttoday

ปชป.เตือน"บิ๊กตู่"รักษาคำพูด ชี้หากเลื่อนเลือกตั้งระวังการ์ตูนล้อจมูกยื่นเพิ่ม

24 มิถุนายน 2561

“นิพิฏฐ์” เผยเตือนนายกฯ ไม่เลือกตั้งตามกำหนด 2 ก.พ.ปีหน้า ระวังการ์ตูนล้อจมูกยื่นเพิ่ม

“นิพิฏฐ์” เผยเตือนนายกฯ ไม่เลือกตั้งตามกำหนด 2 ก.พ.ปีหน้า ระวังการ์ตูนล้อจมูกยื่นเพิ่ม

นายนิพิฏฐ์ อินทรสมบัติ รองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) เปิดเผยว่า การที่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้า คสช. ยืนยันกับนายกรัฐมนตรีอังกฤษว่าจะมีการเลือกตั้งในเดือน ก.พ. 2562 นั้น นายกฯ พูดแบบนี้มาตลอด ถ้านายกฯ ต้องการจัดเลือกตั้งในช่วงเวลาดังกล่าวจริงๆ เชื่อว่าทำได้ อยู่ที่ความตั้งใจว่าจะทำจริงหรือไม่เท่านั้น แต่คิดว่าจะเป็นไปตามนี้ เพราะนายกฯ ได้ประกาศทั้งในประเทศและต่างประเทศ

“หากไม่สามารถจัดการเลือกตั้งในเดือน ก.พ. 2562 ได้ เวลาการ์ตูนคอลัมนิสต์วาดภาพล้อเลียน นายกฯ ก็จะจมูกยาวขึ้นไปอีก” นายนิพิฏฐ์ กล่าว

สำหรับที่ พล.อ.ประยุทธ์ ให้สัมภาษณ์สำนักข่าวบลูมเบิร์กว่าจะให้คำตอบเรื่องการเข้าร่วมพรรคการเมืองในเดือน ก.ย.นี้ ฝ่ายการเมืองก็มองอยู่แล้วว่า พล.อ.ประยุทธ์ จะเล่นการเมืองต่อ และแน่นอนว่าต้องการกลับสู่อำนาจ เพียงแต่ยังกั๊กอยู่ว่าจะเป็นนายกฯ จากการเสนอชื่อของพรรคการเมือง หรือเป็นนายกฯ คนนอก ดังนั้น ในเดือน ก.ย. จะเป็นเดือนที่ พล.อ.ประยุทธ์ ตัดสินใจว่าจะเป็นนายกฯ โดยวิธีการใด

“เวลานี้ทุกฝ่ายทำโพลวิ่งหัวชนกันแล้ว ทั้งพรรคการเมือง ฝ่ายความมั่นคง รัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ก็เช่นกัน เพื่อสำรวจความนิยมซึ่งจะเป็นตัวกำหนดทิศทางของ พล.อ.ประยุทธ์ ดูว่าตัวเองจะได้ลำดับเท่าไร ถ้าทำพรรคในตอนนี้แล้วจะได้ สส.เท่าไร” นายนิพิฏฐ์ กล่าว

นายชัยเกษม นิติสิริ แกนนำพรรคเพื่อไทย กล่าวว่า หาก พล.อ.ประยุทธ์ เปิดตัวก็จะมีความชัดเจนในเส้นทางการเมืองในอนาคต ถือเป็นเรื่องดี และไม่คิดว่า พล.อ.ประยุทธ์ จะมีข้อได้เปรียบนักการเมือง แต่เป็นประโยชน์ที่ประชาชนจะสามารถคิด ตัดสินใจไว้ล่วงหน้า ไม่มีอะไรน่ากลัวสำหรับพรรคเพื่อไทย เพราะไม่ยุติธรรมถ้าต้องสู้กันแบบหลบๆ ซ่อนๆ

ด้าน นายภราดร ปริศนานันทกุล อดีต สส.อ่างทอง พรรคชาติไทยพัฒนา (ชทพ.) การที่ คสช.เปิดโอกาสให้นักการเมืองเข้าแสดงความเห็น ไม่ควรปฏิเสธ เพราะอาจจะกลายเป็นเงื่อนไขที่ถูกใช้เป็นข้ออ้างที่อาจจะนำไปสู่การเลื่อนวันเลือกตั้งตามโรดแมปในปี 2562 ได้