posttoday

“พิชัย” เย้ย “บิ๊กตู่” ถูกนิตยสาร ไทม์ จวกเละตั้งฉายา “สฤษดิ์น้อย”

23 มิถุนายน 2561

“พิชัย” เย้ย “บิ๊กตู่” ถูกนิตยสาร ไทม์ จวกเละ ทำประเทศไทยขายหน้า ฉายา “สฤษดิ์น้อย” สะท้อนไทยถอยหลัง 60 ปี กลายเป็นตัวตลกโลกไปแล้ว แนะ ให้รับฟังโลกโซเชียล แม้ไม่ถูกใจ

“พิชัย” เย้ย “บิ๊กตู่” ถูกนิตยสาร ไทม์ จวกเละ ทำประเทศไทยขายหน้า ฉายา “สฤษดิ์น้อย” สะท้อนไทยถอยหลัง 60 ปี กลายเป็นตัวตลกโลกไปแล้ว แนะ ให้รับฟังโลกโซเชียล แม้ไม่ถูกใจ

เมื่อวันที่ 23 มิ.ย.นายพิชัย นริพทะพันธุ์ อดีต รมว. พลังงาน กล่าวว่า ตามที่พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา อ้างว่าการไปเยือนอังกฤษและฝรั่งเศสเป็นการแสดงถึงการยอมรับประชาคมโลก ซึ่งแสดงถึงผลงานที่ทำมาเปรียบเหมือนทองเนื้อเก้าล้นมาข้างหน้า อีกทั้งยังประกาศความสำเร็จใจการนำความสุขกลับมาให้ประชาชนไทย ก็อยากให้พลเอกประยุทธ์ ได้ไปอ่านบทสัมภาษณ์ของพลเอกประยุทธ์เองพร้อมบทวิเคราะห์ในนิตยสารไทม์ ที่เป็นสื่อหลักระดับโลก ที่วิพากษ์วิจารณ์สับเละ ถึงขนาดขึ้นรูปหน้าปกและยังถามชัดว่าพลเอกประยุทธ์จะเป็นประชาธิปไตยหรือเป็นเผด็จการ โดยไทม์พาดหัวชัดเจนว่าผู้นำไทยสัญญาว่าจะฟื้นฟูประชาธิปไตยแต่กลับกระชับอำนาจ ทั้งนี้ไทม์ได้ระบุชัดเจนถึงการละเมิดสิทธิมนุษยชนอย่างรุนแรง การจับกุมและดำเนินคดี ผู้ชุมนุมประท้วง และ การข่มขู่ผู้สื่อข่าว อีกทั้งให้สื่อถามคำถามกับสแตนดี้รูปของตัวเอง และไทม์ยังกล่าวว่า การคืนอำนาจให้ประชาชนของพลเอกประยุทธ์ หมายถึงการคงอำนาจของกองทัพไว้  ถึงขนาดเปรียบเทียบพลเอกประยุทธ์ว่าเป็นเหมือน “สฤษดิ์น้อย” ซึ่งทำให้ภาพพจน์ประเทศไทยเสื่อมถอยย้อนหลัง 60 ปี กลับไปสมัยยุคเผด็การจอมพลสฤษดิ์ และเชื่อว่าไทยยังห่างไกลกับการเลือกตั้งที่เป็นประชาธิปไตย โดยไทม์ยังลงรายละเอียดเรื่องพล.อ.ประยุทธ์ไม่ได้สนใจความเดือดร้อนของประชาชน และสอนประชาชนแบบงงๆ เช่น สอนวิธีแก้จนว่าให้ทำงานหนัก และแก้หนี้โดยการหยุดช็อปปิ้ง

อีกทั้งยังเชื่อว่าฝ่ายตรงการทำมนต์ดำและสาปแช่งตน และถึงขนาดมีรูปพูดกับกบ (ในช่วงที่ถูกวิจารณ์เรื่องวิกฤตกบต้ม) จากข้อมูลที่ไทม์ลงแสดงให้เห็นว่าสื่อหลักระดับนานาชาติได้รับข้อมูลของไทยอย่างครบถ้วน และวิเคราะห์แบบไม่ไว้หน้า ทั้งๆที่พลเอกประยุทธ์เป็นคนให้สัมภาษณ์เอง ทำให้ไทยกลายเป็นตัวตลกของโลกไปแล้ว ที่ผู้นำมีพฤติกรรมและแนวคิดแบบนี้ และถ้าหากพลเอกประยุทธ์เที่ยวบ่นว่าโดนโซเชียลเล่นงาน และยังเชื่อว่าข้อมูลข่าวสารและการวิพากษ์วิจารณ์ที่กระจายในโลกโซเชียลว่าเป็นข้อมูลที่เลื่อนลอย พลเอกประยุทธ์จะไม่ได้รับข้อมูลที่แท้จริง เพราะทั้งโลกทราบดีว่า เสียงจากโลกโซเชียลในปัจจุบันเป็นเสียงที่แท้จริงของประชาชนจำนวนมาก ที่แสดงออกมาอย่างชัดเจน โดยเฉพาะในภาวะกดดันที่ประเทศไทยห้ามแสดงความคิดเห็นอย่างเสรี ซึ่งหากผู้นำยังปฏิเสธข้อมูลเหล่านี้เพราะไม่ถูกใจตนเอง ก็จะทำให้ พลเอกประยุทธ์หลงทาง และเข้าใจผิด ปฏิเสธไม่รับรู้ปัญหาที่แท้จริงได้ จึงอยากให้พลเอกประยุทธ์เปิดใจกว้างรับฟังทุกด้านว่าประชาชนคิดอย่างไรกับพลเอกประยุทธ์ในปัจจุบัน